Vision Pro nâng cao cách người dùng xem tivi ở nhà và cách họ sử dụng máy tính tại nơi làm việc, có khả năng định vị kính thực tế hỗn hợp của Apple là sản phẩm kế thừa cho cả tivi truyền thống và Mac.
Thế giới số

Vision Pro là sự kết hợp giữa Mac và tivi thế hệ tiếp theo của Apple

Sơn Vân 06:24 04/02/2024

Vision Pro nâng cao cách người dùng xem tivi ở nhà và cách họ sử dụng máy tính tại nơi làm việc, có khả năng định vị kính thực tế hỗn hợp của Apple là sản phẩm kế thừa cho cả tivi truyền thống và Mac.

Có giá 3.500 USD, Vision Pro kết hợp nội dung kỹ thuật số 3D với tầm nhìn ra thế giới bên ngoài. Thiết bị này đã có mặt tại các cửa hàng thực tế của Apple ở Mỹ hôm 2.2, tham gia vào thị trường đông đúc với các đối thủ giá rẻ hơn từ Meta Platforms, HTC và những công ty khác, nhưng hầu như chỉ dành cho thị trường game chứ chưa tìm được lượng người dùng đại chúng.

Apple đã có kết quả khác nhau trong việc thu hút các nhà phát triển ứng dụng cho Vision Pro. Cuối ngày 2.2, Netflix cho biết sẽ không tạo ứng dụng mới cho Vision Pro, dù người dùng có thể xem phim và chương trình trên trình duyệt web của thiết bị. Netflix sở hữu một trong những ứng dụng video tiêu dùng phổ biến nhất.

Chưa thể đưa ra bình luận ngay lập tức, YouTube cho biết trong một bản tin của Bloomberg rằng hãng không có kế hoạch tung ra ứng dụng mới cho Vision Pro mà thay vào đó, người tiêu dùng có thể sử dụng trình duyệt web Safari để xem video. Theo một người quen thuộc với vấn đề này, dịch vụ phát nhạc trực tuyến Spotify cũng chưa phát triển ứng dụng nào cho Vision Pro.

Thiết bị đắt giá này đi kèm với chip xử lý tùy chỉnh và màn hình khó sản xuất, thứ mà các đối thủ không có. Các nhà phân tích thử nghiệm Vision Pro cho biết những tính năng này có thể khiến thiết bị trở thành mối đe dọa với hầu hết màn hình 2D tại nhà hoặc cơ quan.

Walt Disney đã âm thầm làm việc với Apple trong nhiều năm để phát triển một ứng dụng cho buổi bán ra Vision Pro, đánh dấu bước tiến mới nhất trong lịch sử hợp tác giữa hai công ty.

Aaron LaBerge, Giám đốc công nghệ của Disney Entertainment, nói: “Khi chúng tôi nhìn thấy điều này, rõ ràng đây là nền tảng mới để chúng tôi kể chuyện theo cách chưa từng có trước đây. Vì vậy, khá rõ ràng là chúng tôi muốn làm điều gì đó ở đây như một cách để phát huy bản thân”.

Ứng dụng Disney+ sẽ đưa người xem phim đến 1 trong 4 môi trường, cho phép họ xem Star Wars: The Force Awakens từ ghế lái của một tàu vũ trụ giả tưởng X-34 trên trên hành tinh Tatooine, giống rạp chiếu phim ngoài trời tương lai, hoặc thưởng thức Avengers: Endgame từ bên trong tòa tháp Avengers ở trung tâm Manhattan (Mỹ). Khán giả cũng có thể xem 42 bộ phim của Disney ở định dạng 3D, gồm cả bom tấn phòng vé Avatar: The Way of Water, Black PantherInside Out.

Jamie Voris, Giám đốc công nghệ Walt Disney Studios, cho biết các nhà làm phim như đạo diễn Jon Favreau của The Lion King và James Cameron của Avatar quan tâm đến việc kể chuyện theo những cách mới. Walt Disney sẽ sớm giới thiệu một trải nghiệm đã được hé lộ trong clip được chiếu tại Hội nghị nhà phát triển toàn cầu của Apple (WWDC) vào tháng 6.2023, trong đó người dùng tương tác với loạt phim hoạt hình tuyển tập What If? của hãng Marvel Studios.

Aaron LaBerge cho biết Vision Pro cũng mở ra những cách mới để trải nghiệm các sự kiện thể thao trực tiếp hoặc các chuyến đi trong công viên giải trí.

Jamie Voris nói: “Vision Pro thực sự phù hợp với những gì chúng tôi làm tốt nhất, đó là đưa các nhân vật và câu chuyện của chúng tôi vào thế giới thực, đồng thời đưa bạn đến gần hơn với những người mà mình quan tâm”.

capture.jpg
Vision Pro có thể được định vị là sản phẩm kế thừa cho cả tivi truyền thống và Mac - Ảnh: Reuters

Không rõ thiết bị thực tế hỗn hợp có phải là điều mà Steve Jobs, người đồng sáng lập quá cố của Apple, đã nghĩ đến khi tâm sự với người viết tiểu sử Walter Isaacson trong quá trình phát triển tivi thế hệ tiếp theo rằng: “Tôi cuối cùng đã bẻ khóa tivi”. Song với các nhà phân tích như Ben Bajarin của hãng Creative Strategies, Vision Pro dường như đã hoàn thành lời hứa lâu đời đó.

Ben Bajarin nói: “Tôi không biết đây có phải là những gì Steve Jobs muốn nói hay không. Thế nhưng, yếu tố nền tảng là thứ khiến Vision Pro thú vị hơn so với việc Apple chỉ tung ra một chiếc tivi. Nó có thể là năng suất. Nó có thể là mạng xã hội. Nó có thể trở thành một thứ lớn hơn nhiều và mang đến cơ hội lớn hơn nhiều so với việc chỉ là một chiếc tivi".

Chắc chắn Vision Pro sẽ không nhanh chóng trở thành sản phẩm bán chạy nhất vì mức giá đắt đỏ.

Trong một lưu ý gửi tới các nhà đầu tư, nhà phân tích Toni Sacconaghi từ ngân hàng Bernstein cho biết Apple đã thông báo với chuỗi cung ứng của mình rằng dự kiến chỉ sản xuất 1 triệu Vision Pro. Thậm chí có thể Apple đang chuẩn bị cho việc dư thừa năng lực sản xuất Vision Pro trước nhu cầu của người tiêu dùng.

Toni Sacconaghi viết: “Cách tiếp cận của Apple cho thấy sự thiếu tin tưởng rằng người tiêu dùng sẽ cảm thấy buộc phải mua Vision Pro ngay lập tức mà không cần bị thuyết phục bởi các bản thử nghiệm tại cửa hàng”.

Tuy nhiên, mức giá cao của Vision Pro không tạo ra nhiều rào cản với người mua doanh nghiệp.

Jay Wright, Giám đốc điều hành Campfire, lưu ý rằng chiếc máy tính Mac đầu tiên vào năm 1984 có giá tương đương gần 7.500 USD ngày nay. Thế nhưng, các doanh nghiệp nhỏ lại đổ xô mua Mac vì khả năng tạo và in tài liệu cũng như brochure (dạng ấn phẩm quảng cáo chứa đựng những thông tin giới thiệu chung về sản phẩm nào đó).

Campfire là công ty khởi nghiệp sản xuất phần mềm, sử dụng kính thực tế hỗn hợp để cộng tác từ xa trên các file 3D, chẳng hạn thiết kế động cơ.

“Điều quan trọng là phải nhận ra đây không phải là một thiết bị phụ kiện tiêu dùng như Apple Watch. Vision Pro là một nền tảng điện toán hoàn toàn mới. Tôi cho rằng điều này giống những gì xảy ra sau Mac hơn là sau iPhone”, Jay Wright nhận định.

Bài liên quan
Apple muốn sử dụng Vision Pro để phát hiện vấn đề về sức khỏe tâm thần
Trang The Information cho biết Apple đang nghiên cứu cách sử dụng kính thực tế hỗn hợp Vision Pro để chẩn đoán và cải thiện các vấn đề về sức khỏe tâm thần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thời gian và nguồn lực có hạn, làm việc nào cần dứt điểm việc đó
“Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong bối cảnh công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian và nguồn lực có hạn”, Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vision Pro là sự kết hợp giữa Mac và tivi thế hệ tiếp theo của Apple