Tại An Giang, trong những món ăn được chế biến từ vịt, không thể không nhắc tới món vịt xiêm ướp củ riềng nướng than hồng thơm ngon khó cưỡng khiến lữ khách phương xa thử một lần nhớ mãi.
Du lịch

Vịt xiêm ướp củ riềng nướng than hồng đậm chất An Giang

Tô Văn 05/03/2024 22:03

Tại An Giang, trong những món ăn được chế biến từ vịt, không thể không nhắc tới món vịt xiêm ướp củ riềng nướng than hồng thơm ngon khó cưỡng khiến lữ khách phương xa thử một lần nhớ mãi.

Vịt xiêm là một trong những đặc sản nổi tiếng tại An Giang. Vịt xiêm có thể được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như lẩu, nướng, hấp,... Thậm chí riêng vịt nướng cũng có nhiều loại như vịt tẩm mật ong, vịt nướng lá chanh…

Một lần tình cờ dự tiệc tân niên tại nhà anh Tâm Tịnh (ngụ phường Bình Đức, TP.Long Xuyên), sau vài lần quan sát từ cách ướp thịt cho đến cách nướng trên bếp than hồng, mùi thịt vịt nướng phảng phất, hòa quyện với mùi củ riềng tạo thành một thứ hương vị huyền ảo..., người viết bài cứ đau đáu nhớ lại những kỷ niệm của một khoảng trời thơ ấu.

1-vit1.jpg
Vịt xiêm ướp củ riềng để nguyên con đem nướng than hồng - Ảnh: Tô Văn

Đó là lúc còn nhỏ theo cha ra đồng giữ lúa, tôi thường bắt gặp nhiều người quây quần bên đống lửa rơm, cạnh bên là con vịt nướng đang bốc mùi thơm lựng.

Xưa kia món vịt nướng rất đơn giản. Người ta nhổ lông, làm sạch rồi đem lên nướng. Khi lớp thịt ửng vàng, bốc mùi ngào ngạt khiến ai nấy cũng hít hà. Cách nướng này hoàn toàn hoang dã, làn khói rơm quyện vào nhau lan tỏa.

Ngày nay, cũng dựa vào nguyên tắc trên nhưng nhiều người đã biến tấu thành nhiều kiểu cách khác nhau mà vẫn giữ được hương vị. Món vịt ướp củ riềng tuy không pha trộn, không màu mè nhưng khi thịt vịt chín có vị ngọt tự nhiên mà không kém phần tinh tế và cầu kỳ.

Để làm được món ngon này, trước hết phải chọn cho được loại vịt xiêm tơ. Sau khi làm sạch phải dùng gừng và rượu khử mùi, xong dùng củ riềng bằm nhỏ chà sát mọi ngóc ngách các bộ phận của con vịt nhằm giúp cho mùi vị tăng thêm đậm đà. Sau cùng để ướp 30 phút, rồi đặt vịt lên bếp than hồng để nướng.

Khi dọn lên bàn ăn, thực khách sẽ tự tay dùng kéo cắt từng miếng thịt rồi thưởng thức mùi vị nguyên sơ, quyến rũ tỏa ra từ củ riềng thơm thơm, từ vị cay cay của ớt, tiêu và cả cái nồng nàn ngất ngây của làn khói mỏng bốc lên từ thịt vịt.

Món này ăn không chỉ bằng miệng mà còn bằng mắt và bằng mũi vì những miếng thịt lấp lánh màu vàng ruộm như mời gọi, nhất là vị thơm ngọt đậm đà, ngon đến ám ảnh. Vịt ướp củ riềng nướng than hồng ăn chung với xôi nếp rồi chấm với nước mắm gừng hoặc muối tiêu chanh là tuyệt vời nhất.

Thưởng thức món vịt ướp củ riềng nướng than hồng không chỉ đơn thuần là vấn đề ăn uống mà còn là văn hóa. Chính những món ăn mang dấu ấn thời khẩn hoang này ngày càng có sức lan tỏa mạnh và cuốn hút nhiều tay sành điệu tứ chiếng.

2-vit2.jpg
Mùi thịt vịt nướng phảng phất, hòa quyện với mùi củ riềng tạo thành một thứ hương vị huyền ảo - Ảnh: Tô Văn

Nhà văn Trương Chí Hùng đồng quan điểm với tôi về vịt ướp riềng nướng than hồng. Anh còn chia sẻ thêm, đối với dân miền Tây trước đây, bà con thường chuộng cách chế biến thức ăn sao cho đơn giản, chủ yếu “ăn lấy no” để còn dành nhiều thời gian đi làm việc đồng áng. Bởi vậy, lâu lâu nhà nào có “chơi sang” mần vịt ăn thì cũng chỉ có mấy món quen thuộc như vịt kho gừng, cháo vịt, gỏi vịt, vịt quay.

Giờ đời sống bà con ngày càng khấm khá, lại thêm vấn đề giao lưu văn hóa ẩm thực từ các vùng miền nên nhiều món ngon được chế biến cầu kỳ bắt đầu xuất hiện và được bà con ưa chuộng, trong đó có món vịt ướp riềng nướng than hồng.

“Lần đầu thử món này tôi cũng dè dặt lắm, vì thấy nó lạ lạ, không biết hợp khẩu vị mình không. Nhưng rồi gắp một miếng thịt vịt vàng ngậy như da đồng, nóng hôi hổi, chấm muối tiêu chanh, đưa vào miệng nhai thật chậm, cảm nhận mùi thơm ngọt, phần thịt thì mềm phần da thì giòn, ngon mê ly luôn. Từ đó tôi như bị ghiền món này, cứ lâu lâu lại rủ các “chiến hữu” làm thưởng thức”, nhà văn Trương Chí Hùng chia sẻ.

Bài liên quan
Thi hành kỷ luật 2 nguyên Chủ tịch An Giang, Sóc Trăng
Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Vương Bình Thạnh, kỷ luật khiển trách ông Trần Văn Chuyện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vịt xiêm ướp củ riềng nướng than hồng đậm chất An Giang