Với 5 bị can hiện đang bỏ trốn, CQĐT đề nghị VKS truy tố, Tòa án xét xử vắng mặt nghiêm minh.

Vụ Vạn Thịnh Phát: CQĐT đề nghị truy tố, xét xử vắng mặt nghiêm minh những bị can bỏ trốn

Nhã Thanh | 22/11/2023, 15:52

Với 5 bị can hiện đang bỏ trốn, CQĐT đề nghị VKS truy tố, Tòa án xét xử vắng mặt nghiêm minh.

Cựu Chủ tịch SCB tham ô hơn 189.000 tỉ đồng

Theo kết luận điều tra, khi 3 ngân hàng hợp nhất thành Ngân hàng SCB, Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) thông qua hàng loạt cá nhân, pháp nhân để sở hữu phần lớn cổ phần SCB, đồng thời là người nắm toàn bộ quyền lực, chi phối được SCB sau khi hợp nhất.

Sau khi thâu tóm SCB, Trương Mỹ Lan chọn nhân viên cũ từng làm trong Tập đoàn Vạn Thịnh Phát hoặc người có chuyên môn về tài chính đảm nhận các vị trí chủ chốt tại SCB.

Trong quá trình làm việc tại SCB, Đinh Văn Thành (cựu Chủ tịch HĐQT SCB) ký 4 biên bản họp/Tờ trình Hội đồng tín dung hội sở, 328 biên bản họp/phiếu biểu quyết của HĐQT, 273 Nghị quyết đồng ý cho 268 khách hàng là các cá nhân, pháp nhân thuộc hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát vay 479 tài khoản tại SCB, có dư nợ đến ngày 17.10.2022 là hơn 422.000 tỉ đồng.

dinh-van-thanh.jpg
Bị can Đinh Văn Thành - Ảnh: Bộ Công an

Bị can Thành bị đề nghị truy tố 2 tội danh là “Tham ô tài sản” và “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”. Trong đó, ông Thành bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an kết luận là đã tham ô hơn 189.000 tỉ đồng, liên đới gây thiệt hại cho SCB số tiền hơn 42.000 tỉ đồng.

Trước khi khởi tố vụ án, Đinh Văn Thành đã xuất cảnh ra nước ngoài, hiện CQĐT chưa xác định được bị can ở đâu nên cùng với việc khởi tố bị can, phía Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng đã ra Quyết định truy nã bị can, thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết công khai tại địa phương – nơi bị can đăng ký thường trú…

Liên đới gây thiệt hại hàng nghìn tỉ đồng

Đối với các bị can bỏ trốn bị xác định phạm tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”, Trầm Thích Tồn (thành viên HĐQT SCB) bị cáo buộc liên đới gây thiệt hại cho SCB số tiền hơn 7.000 tỉ đồng. Bị can Nguyễn Lâm Anh Vũ (cựu Phó giám đốc SCB chi nhánh Bến Thành) bị cáo buộc liên đới gây thiệt hại cho SCB số tiền hơn 3.700 tỉ đồng.

van-thinh-phat-scb-truy-na-.jpeg
7 bị can đang bị truy nã trong vụ Vạn Thịnh Phát - Ảnh: Bộ Công an

Bị can Chiêm Minh Dũng (cựu Phó chủ tịch HĐQT SCB) thừa ủy quyền của Chủ tịch HĐQT đã ký 75 Tờ trình thẩm định cho vay, 143 biên bản họp Hội đồng kinh doanh và đầu tư hội sở, 9 biên bản họp Hội đồng kinh doanh và đầu tư trung ương, 123 biên bản họp/phiếu biểu quyết của HĐQT, 58 Nghị quyết đồng ý cho 305 khách hàng là cá nhân, pháp nhân thuộc hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát, với 362 khoản vay tại SCB.

Bị can Dũng bị cáo buộc liên đới gây thiệt hại cho SCB số tiền hơn 140.000 tỉ đồng

Bị can Nguyễn Thị Thu Sương (cựu Chủ tịch HĐQT SCB) trên cương vị Chủ tịch HĐQT của SCB đã ký 4 biên bản họp/phiếu biểu quyết của HĐQT, 2 Nghị quyết đồng ý cho 79 khách hàng là cá nhân, pháp nhân thuộc hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát, với 79 khoản vay tại SCB, có dư nợ đến ngày 17.10.2022 là hơn 55.000 tỉ đồng.

Trong đó, tổng giá trị tài sản đảm bảo ở hiện tại của các khoản vay mà bị can Sương ký thủ tục hợp thức (theo kết quả định giá của Công ty Thẩm định giá Hoàng Quân và đánh giá đủ pháp lý của SCB) là hơn 48.800 tỉ đồng.

CQĐT kết luận hành vi của bà Sương đã liên đới gây thiệt hại cho SCB số tiền gần 7.000 tỉ đồng trong vai trò là đồng phạm giúp sức cho Trương Mỹ Lan.

Theo kết luận điều tra, đến nay CQĐT vẫn chưa bắt được các bị can nêu trên. Căn cứ vào đúng quy định của pháp luật, phía CQĐT đề nghị Viện KSND tối cao, Tòa án cấp sơ thẩm truy tố, xét xử vắng mặt nghiêm minh đối với những bị can bỏ trốn để đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa chung.

nguyen-thi-thu-suong.jpg
Bị can Nguyễn Thị Thu Sương - Ảnh: Bộ Công an

Trước đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra Quyết định truy nã đối với 7 bị can. Bộ Công an yêu cầu các bị can tự giác ra đầu thú để hưởng chính sách khoan hồng, đồng thời đảm bảo thực hiện quyền tự bào chữa và trình bày các nội dung liên quan đến vụ án theo quy định của pháp luật.

Trong số 7 bị can bị truy nã, có 2 bị can mang quốc tích nước ngoài. Theo kết luận của Cơ quan CSĐT Bộ Công an, CQĐT Quyết định tạm đình chỉ điều tra đối với 2 bị can là Henry Sun Ka Ziang và Lee George Lam.

Bài liên quan
7 nguyên lãnh đạo SCB bị truy nã trong vụ  Vạn Thịnh Phát
Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết đã ra quyết định truy nã 7 bị can trong vụ án xảy ra tại SCB, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các đơn vị liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ Vạn Thịnh Phát: CQĐT đề nghị truy tố, xét xử vắng mặt nghiêm minh những bị can bỏ trốn