Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay đến nay đã tác động gia đình khắc phục toàn bộ số tiền nhận hối lộ.
Sự kiện

Vụ Việt Á: Cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long phủ nhận gợi ý đưa tiền

Nhã Thanh 03/01/2024 19:45

Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay đến nay đã tác động gia đình khắc phục toàn bộ số tiền nhận hối lộ.

Chiều 3.1, HĐXX TAND TP.Hà Nội xét hỏi bị cáo Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) để làm rõ hành vi “Nhận hối lộ” mà ông Long bị truy tố.

Trả lời HĐXX, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhắc lại bối cảnh xảy ra vụ án, khi ấy tình hình dịch COVID-19 rất cấp bách, đòi hỏi đặt ra là phải có một sản phẩm kit xét nghiệm để phục vụ phòng chống dịch.

Theo lời khai của cựu bộ trưởng, trước thời điểm cấp phép 2 ngày, ông mới biết đến kit xét nghiệm của Công ty Việt Á. Khi này, cựu thư ký Nguyễn Huỳnh có nhờ ông nói với một số đơn vị liên quan tại Bộ Y tế để thúc đẩy quá trình cấp phép, nhưng ông Long từ chối.

Ông Long còn cho hay, bản thân không tin Công ty Việt Á sẽ sản xuất được kit xét nghiệm, nhưng Nguyễn Huỳnh có nói đây là sản phẩm kết hợp với Học viện Quân y.

nguyen-thanh-long.jpg
Bị cáo Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) - Ảnh: N.A

Ngoài ra, theo lời khai của ông Long, ông còn nhắc nhở về việc phải chú ý đến công tác truyền thông, phải giải thích cho người dân hiểu. Đến giai đoạn cấp phép chính thức, Bộ Y tế có đôn đốc, nhưng là đôn đốc chung chứ không chỉ riêng kit xét nghiệm Việt Á.

Trình bày về mối quan hệ với Tổng giám đốc Công ty Việt Á, bị cáo Nguyễn Thanh Long khai quen Phan Quốc Việt vào khoảng năm 2017, trong một lần thực hiện xã hội hóa y tế ở TP.HCM, nhưng hai bên không liên lạc hay trao đổi gì.

Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định “không có bất cứ ưu ái nào”. Thậm chí, sau giai đoạn cấp phép tạm thời, Phan Quốc Việt từng nhờ người tác động nhưng ông Long khai rằng đã thẳng thừng từ chối, yêu cầu cứ làm theo quy định pháp luật.

Tại tòa, ông Long thừa nhận số tiền 2,25 triệu USD nhận từ Phan Quốc Việt, trong đó 2,2 triệu USD nhận thông qua cựu thư ký Nguyễn Huỳnh, 50.000 USD nhận trực tiếp từ Việt. Thời điểm đưa, nhận tiền là khoảng 10 tháng sau khi đã cấp phép tạm thời và không đòi hỏi gì. “Đến nay bị cáo thấy hành vi này là sai, bị cáo xin nhận”, cựu bộ trưởng nói tại tòa.

Đáng chú ý, khi HĐXX hỏi ông Long về việc có gợi ý với cựu thư ký Nguyễn Huỳnh để ông Huỳnh đề nghị Phan Quốc Việt đưa tiền hay không, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế phủ nhận và khẳng định “không gợi ý bất cứ gì”.

Về phần mình, theo lời khai của bị cáo Nguyễn Huỳnh, ông Long có nói 2 lần về việc cần Phan Quốc Việt hỗ trợ giải quyết công việc, mỗi lần 1 triệu USD.

Đối chất lại, một lần nữa cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định không yêu cầu, đòi hỏi Việt Á phải chi tiền. Về số tiền 2,25 triệu USD, bị cáo Long cho hay đến nay đã tác động gia đình khắc phục toàn bộ.

Bài liên quan
Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y tế hướng đến sự phục vụ người dân
Sáng 25.4, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức hội thảo Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai lần thứ nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ Việt Á: Cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long phủ nhận gợi ý đưa tiền