Theo kết luận điều tra, cựu Giám đốc CDC Bắc Giang được “cảm ơn” bằng 2 sổ tiết kiệm, tổng giá trị 5 tỉ đồng.

Vụ Việt Á: Cựu Giám đốc CDC Bắc Giang được 'cảm ơn' bằng 2 sổ tiết kiệm 5 tỉ đồng

Nhã Thanh | 22/08/2023, 17:00

Theo kết luận điều tra, cựu Giám đốc CDC Bắc Giang được “cảm ơn” bằng 2 sổ tiết kiệm, tổng giá trị 5 tỉ đồng.

Liên quan đến vụ án Việt Á, bị can Lâm Văn Tuấn (cựu Giám đốc CDC Bắc Giang) bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, gây thiệt hại hơn 98 tỉ đồng.

Hợp thức hồ sơ

Kết luận của Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định CDC Bắc Giang tự thông đồng, hợp thức hồ sơ với Công ty Việt Á, Công ty Phan Anh, Công ty thẩm định giá, Công ty tư vấn đấu thầu trong quá trình thực hiện 11 gói thầu mua kit test COVID-19.

Cụ thể, từ tháng 3.2020 đến tháng 11.2021, CDC tỉnh Bắc Giang đã ứng trước sinh phẩm test xét nghiệm của Công ty Việt Á và Công ty Phan Anh để sử dụng phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19.

Sau đó, hoàn thiện các thủ tục hợp thức để cho Công ty Việt Á và Công ty Phan Anh trúng 11 gói thầu “Mua sắm vật tư, hóa chất, sinh phẩm, trang thiết bị y tế khác phục vụ phòng chống dịch COVID-19” do CDC Bắc Giang làm chủ đầu tư.

Giai đoạn tháng 12.2020, ông Lâm Văn Tuấn được bổ nhiệm làm Giám đốc và trực tiếp ký 8 hợp đồng với Công ty Phan Anh.

lam-van-tuan-cuu-gd-cdc-bac-giang-.jpg
Bị can Lâm Văn Tuấn - cựu Giám đốc CDC Bắc Giang - Ảnh: BCA

Việc hợp thức hồ sơ đấu thầu các gói thầu năm 2021, Tuấn giao cho Trưởng khoa Dược vật tư y tế và Phó phòng Tài chính kế toán chỉ đạo nhân viên thông qua đơn vị Thẩm định giá để bảo vệ giá bằng với báo giá của Công ty Việt Á và đơn vị tư vấn thầu. Hành vi này nhằm hoàn thiện hồ sơ thủ tục thầu theo quy định, sau đó hợp thức cho Công ty Phan Anh trúng thầu.

Đối với những gói thầu không thuê được thẩm định giá thì thu thập báo giá của các đơn vị có giá cao hơn Công ty Phan Anh, để hợp thức cho Công ty Phan Anh trúng thầu.

Theo kết luận, việc ký hợp đồng, các biên bản thỏa thuận, bàn giao, thanh lý hợp đồng chỉ là hợp thức hồ sơ để rút tiền trả cho Công ty Phan Anh.

Biếu quà là "sổ tiết kiệm" 5 tỉ đồng

Theo kết luận điều tra, quá trình tổ chức phòng chống dịch COVID-19 tại địa phương, cựu Giám đốc CDC Bắc Giang đã thông đồng với ông chủ Công ty Việt Á cùng những người liên quan để “bao tiêu” test xét nghiệm và được “lót tay” 5 tỉ đồng.

Sau khi CDC Bắc Giang hợp thức thủ tục đấu thầu, chuyển tiền cho Công ty Phan Anh thanh toán số test xét nghiệm đã ứng trước, Phan Thị Khánh Vân (chị ruột của Phan Huy Văn, Giám đốc Công ty Phan Anh) đã 2 lần đến phòng làm việc của Tuấn tại CDC Bắc Giang để đưa cho Tuấn 2 sổ tiết kiệm tổng trị giá 5 tỉ đồng mang tên Phan Thị Khánh Vân được đựng trong phong bì.

Cụ thể, kết luận nêu rõ vào lần 1 (khoảng tháng 8.2021), Khánh Vân đưa 1 sổ tiết kiệm trị giá 3 tỉ đồng; lần 2 (khoảng tháng 9.2021), đưa 1 sổ tiết kiệm trị giá 2 tỉ đồng. Khi đưa tiền, Vân đều nói “gửi em chút quà, khi nào cần rút thì gọi chị”.

Khi nhận, Tuấn hiểu đây là tiền do Công ty Phan Anh gửi về việc CDC Bắc Giang đã vay vật tư, sinh phẩm xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á sản xuất do Công ty Phan Anh phân phối, sau đó hoàn thiện hồ sơ thầu, tạo điều kiện cho Công ty Phan Anh được trúng thầu và cung cấp vật tư, sinh phẩm xét nghiệm của Công ty Việt Á sản xuất cho CDC Bắc Giang.

Đến đầu tháng 12.2021, khi biết tin CQĐT vào làm việc với Công ty Việt Á và CDC Hải Dương, Tuấn đã gọi điện hẹn gặp và trả lại cho Vân 2 sổ tiết kiệm nêu trên.

Theo lời khai của Phan Quốc Việt (Tổng giám đốc Việt Á) tại CQĐT, việc bán test xét nghiệm cho các địa phương, trong trường hợp các địa phương ký hợp đồng trực tiếp với Công ty Việt Á thì được hưởng tiền % ngoài hợp đồng từ 15 - 20%; tuy nhiên thời gian thanh toán sẽ bị phụ thuộc vào việc giải ngân vốn của từng địa phương.

Nếu bán qua đơn vị trung gian thì Công ty Việt Á sẽ chi tiền % ngoài hợp đồng từ 25 - 30% nếu nhận bằng tiền, 40% nếu quy đổi ra hàng hóa và phải thanh toán tiền ngay sau khi ký hợp đồng...

Bài liên quan
Nữ bị can ‘có mối quan hệ rộng’, tác động được  lãnh đạo Bộ Y tế trong vụ Việt Á
Theo kết luận điều tra, Nguyễn Thị Thanh Thủy đã gọi điện mời ông Nguyễn Thanh Long (khi đó là Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế) tới dự buổi trao tặng test Việt Á của Công ty Capitaland.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
2 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ Việt Á: Cựu Giám đốc CDC Bắc Giang được 'cảm ơn' bằng 2 sổ tiết kiệm 5 tỉ đồng