Bị can Phạm Mạnh Cường (cựu Giám đốc Sở Y tế Hải Dương) bị cáo buộc gây thiệt hại tài sản nhà nước hơn 73 tỉ đồng.

Vụ Việt Á: Cựu Giám đốc Sở Y tế Hải Dương bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 73 tỉ đồng

Nhã Thanh | 21/08/2023, 17:12

Bị can Phạm Mạnh Cường (cựu Giám đốc Sở Y tế Hải Dương) bị cáo buộc gây thiệt hại tài sản nhà nước hơn 73 tỉ đồng.

Liên quan đến vụ án Việt Á, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã đề nghị truy tố bị can Phạm Mạnh Cường (cựu Giám đốc Sở Y tế Hải Dương) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, gây thiệt hại tài sản nhà nước hơn 73 tỉ đồng.

Theo đó, cựu Giám đốc Sở Y tế Hải Dương bị xác định có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, chỉ đạo làm trái các quy định của pháp luật trong đấu thầu để Công ty Việt Á thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước.

Theo kết luận điều tra, ông Phạm Mạnh Cường làm Giám đốc Sở Y tế Hải Dương, là người đại diện theo pháp luật, điều hành chung mọi hoạt động của Sở Y tế Hải Dương. Ông Cường cũng là thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của tỉnh.

Sau khi được ông Phạm Xuân Thăng (cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương) trao đổi về việc Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị cho Công ty Việt Á về tỉnh thực hiện việc xét nghiệm và hỗ trợ chống dịch, đồng thời thực hiện kết luận của ông Thăng tại cuộc họp trực tuyến Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương mở rộng, ông Cường đã ký kế hoạch “Giao CDC phối hợp với Công ty Việt Á tổ chức lấy mẫu và xét nghiệm…” và văn bản của Sở Y tế chỉ đạo CDC ký hợp đồng với Công ty Việt Á tổ chức xét nghiệm.

pham-manh-cuong-gd-so-y-te-hai-duong-phai-.jpg
Bị can Phạm Xuân Thăng (trái) và Phạm Mạnh Cường (phải) - Ảnh: Bộ Công an

Bị can Cường biết CDC Hải Dương ứng trước test xét nghiệm, vật tư sinh phẩm y tế của Công ty Việt Á để sử dụng phòng chống dịch từ đầu tháng 2.2021, sau đó mới hợp thức hồ sơ đấu thầu, ký hợp đồng để thanh toán tiền cho Việt Á.

Tuy nhiên, trong quá trình CDC Hải Dương hợp thức hóa các thủ tục thanh toán tiền cho phía doanh nghiệp, Cường vẫn thực hiện ký các công văn của Sở Y tế gửi Sở Tài chính, đề nghị thẩm định, bố trí nguồn kinh phí thực hiện phòng chống dịch COVID-19 với tổng số tiền hơn 230 tỉ đồng và đề xuất UBND tỉnh cấp dự toán kinh phí bổ sung cho Sở Y tế để cấp cho CDC.

Ngoài ra, bị can Cường cũng ký các quyết định cấp dự toán kinh phí bổ sung cho CDC Hải Dương; Báo cáo thẩm định và đề nghị UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu, hình thức chỉ định thầu rút gọn, làm căn cứ để CDC hoàn thiện hồ sơ đấu thầu, ký hợp đồng và thanh toán hơn 147 tỉ đồng cho Việt Á từ nguồn ngân sách nhà nước trái quy định. Trong đó, thanh toán cho 226.176 test xét nghiệm do Công Việt Á sản xuất, trị giá hơn 106 tỉ đồng, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Theo kết luận điều tra, trong quá trình chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh tại Hải Dương, Phạm Duy Tuyến (cựu Giám đốc CDC Hải Dương) đã 6 lần đến phòng làm việc của ông Cường tại trụ sở Sở Y tế tỉnh Hải Dương để đưa 7 tỉ đồng.

Ông Cường khai rằng trước và trong khi nhận tiền, ông không biết việc Tuyến trao đổi, bàn bạc, thỏa thuận, thống nhất với Phan Quốc Việt (Tổng giám đốc Việt Á) chi tiền % ngoài hợp đồng cho CDC Hải Dương. Cựu Giám đốc Sở Y tế Hải Dương cũng nói bản thân không thỏa thuận, bàn bạc với Tuyến về việc đưa nhận tiền, không gợi ý hoặc gây khó khăn nhằm mục đích để Tuyến phải đưa tiền.

Bài liên quan
Việt Á chi đến 25% hợp đồng 'để được CDC Hải Dương ưu tiên sử dụng test xét nghiệm'
Theo kết luận điều tra, cựu Giám đốc CDC Hải Dương và ông chủ Việt Á đã thỏa thuận, thống nhất việc Công ty Việt Á sẽ chi cho một số lãnh đạo số tiền từ 20 – 25% giá trị hợp đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ Việt Á: Cựu Giám đốc Sở Y tế Hải Dương bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 73 tỉ đồng