Theo kết luận điều tra, Phan Quốc Việt đã đưa cảm ơn Chu Ngọc Anh (cựu Bộ trưởng Bộ KH-CN) 200.000 USD, đưa hối lộ Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) 2,25 triệu USD.

Vụ Việt Á: Ông Nguyễn Thanh Long nhận 2,25 triệu USD, ông Chu Ngọc Anh nhận 200.000 USD

Nhã Thanh | 18/08/2023, 16:50

Theo kết luận điều tra, Phan Quốc Việt đã đưa cảm ơn Chu Ngọc Anh (cựu Bộ trưởng Bộ KH-CN) 200.000 USD, đưa hối lộ Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) 2,25 triệu USD.

Như Một Thế Giới đã đưa tin, Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án hình sự “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ” xảy ra tại Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á và các đơn vị, địa phương liên quan.

Theo kết luận điều tra, đầu năm 2020, khi dịch COVID-19 bùng phát tại Vũ Hán (Trung Quốc) và các nước trên thế giới, Chính phủ và Bộ KH-CN có chủ trương giao các đơn vị khoa học chủ động nghiên cứu chế tạo sinh phẩm phục vụ công tác phòng chống dịch.

Với mục đích để Công ty Việt Á được tham gia Đề tài nghiên cứu, chế tạo test xét nghiệm do Bộ KH-CN phê duyệt; trong thời gian này, Phan Quốc Việt (Tổng giám đốc Công ty Việt Á) đã thông đồng với Trịnh Thanh Hùng (khi đó là Phó vụ trưởng Vụ KH-CN các ngành kinh tế, kỹ thuật, Bộ KH-CN) để Công ty Việt Á được Bộ KH-CN phê duyệt tham gia phối hợp với Học viện Quân y thực hiện đề tài.

nguyen-thanh-long.jpg
Cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long - Ảnh: Internet

Quá trình tham gia nghiên cứu, Phan Quốc Việt thông đồng với Trịnh Thanh Hùng để Việt Á được sử dụng kết quả nghiên cứu đề tài, lập hồ sơ đăng ký gửi Bộ Y tế.

Sau đó, Việt tiếp tục đề nghị Nguyễn Văn Trịnh (cán bộ Văn phòng Chính phủ), Nguyễn Thanh Long (Bộ trưởng Bộ Y tế), Nguyễn Huỳnh (cựu thư ký của Nguyễn Thanh Long) can thiệp, tác động, chỉ đạo Nguyễn Minh Tuấn (cựu Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế) tham mưu, đề xuất Thứ trưởng Bộ Y tế ký Quyết định cấp số đăng ký lưu hành tạm thời, đăng ký lưu hành chính thức test xét nghiệm COVID-19 cho Công ty Việt Á; biến test xét nghiệm từ sản phẩm nghiên cứu thuộc sở hữu nhà nước do Bộ KH-CN quản lý thành tài sản thuộc sở hữu của Công ty Việt Á, trái quy định của pháp luật.

Ngoài ra, kết luận điều tra còn nêu rõ khi Việt Á sản xuất thương mại, bán 200.000 test xét nghiệm cho Bộ Y tế, Phan Quốc Việt đã nâng khống cơ cấu đơn giá nhưng vẫn được Bộ Y tế hiệp thương, xác định giá 470.000 đồng/test không có căn cứ.

Khi Bộ Y tế kiểm tra giá hiệp thương, xác định Công ty Việt Á thay đổi nguyên vật liệu sản xuất so với hồ sơ đăng ký lưu hành nhưng không ra kết luận kiểm tra, không kiến nghị biện pháp xử lý, dẫn đến Công ty Việt Á tiếp tục sử dụng giá hiệp thương với Bộ Y tế đã được Việt nâng khống, tạo mặt bằng giá để bán cho các đơn vị, địa phương, gây thiệt hại cho nhà nước.

chu-ngoc-anh-3-.jpg
Cựu Bộ trưởng Bộ KH-CN Chu Ngọc Anh - Ảnh: Internet

Đưa tiền 'cảm ơn' nhiều lãnh đạo

Theo kết luận của Cơ quan CSĐT Bộ Công an, trong quá trình này, Phan Quốc Việt đã đưa tổng số tiền 3,45 triệu USD và 4 tỉ đồng cho một số bị can. Trong đó, đưa cảm ơn Chu Ngọc Anh (cựu Bộ trưởng Bộ KH-CN) 200.000 USD, tương đương hơn 4,6 tỉ đồng; đưa cảm ơn Phạm Công Tạc (cựu Thứ trưởng Bộ KH-CN) 50.000 USD, tương đương hơn 1,1 tỉ đồng.

Đưa hối lộ Trịnh Thanh Hùng 350.000 USD, tương đương hơn 8 tỉ đồng; đưa hối lộ Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) 2,25 triệu USD…

Cụ thể, đối với hành vi đưa tiền của Phan Quốc Việt cho Chu Ngọc Anh, kết luận điều tra nêu rõ sáng 27.8.2020, Việt nhắn tin qua ứng dụng Viber cho Chu Ngọc Anh để xin gặp nhưng Bộ trưởng không trả lời. Chiều cùng ngày, Việt khoác theo 1 balo màu xanh, trong đó có 200.000 USD và một số bộ khẩu trang, lọ nước rửa tay đến trụ sở Bộ KH-CN.

Khi vào phòng làm việc, giữa hai người nói chuyện xã giao, Việt giới thiệu sản phẩm khẩu trang y tế mà Công ty Việt Á mới nghiên cứu. Khi ra về, Việt mở balo lấy túi màu xanh đưa cho Chu Ngọc Anh và nói có chút quà cảm ơn. Sau đó, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cất túi màu xanh vào buồng ngủ phía trong phòng làm việc.

Khoảng cuối tháng 9.2020, khi dọn dẹp phòng làm việc tại trụ sở Bộ KH-CN để chuyển đến phòng làm việc tại trụ sở UBND TP.Hà Nội, ông Chu Ngọc Anh thấy túi quà do Việt đưa, kiểm tra thấy có 200.000 USD.

Theo kết luận, bị can Chu Ngọc Anh khai nhận số tiền trên của Phan Quốc Việt nhưng không trao đổi, bàn bạc, thỏa thuận với Việt về việc đưa tiền, không gây khó khăn nhằm mục đích để Việt đưa tiền.

Bài liên quan
Cựu Phó chủ tịch tỉnh Quảng Ninh được hưởng án treo, liên quan vụ Việt Á
Bị cáo Phạm Văn Thành (cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cựu Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều nhiệm kỳ 2021-2026) lĩnh án 36 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, liên quan đến vụ Việt Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
14 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ Việt Á: Ông Nguyễn Thanh Long nhận 2,25 triệu USD, ông Chu Ngọc Anh nhận 200.000 USD