Sáng 2.8, Vườn quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) cho biết đơn vị vừa tiếp nhận 2 cá thể động vật hoang dã quý hiếm do người dân bàn giao để chăm sóc, thả về môi trường tự nhiên.

Vườn quốc gia Vũ Quang tiếp nhận cá thể vượn má trắng và khỉ vàng quý hiếm

Quang Cường | 02/08/2023, 10:25

Sáng 2.8, Vườn quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) cho biết đơn vị vừa tiếp nhận 2 cá thể động vật hoang dã quý hiếm do người dân bàn giao để chăm sóc, thả về môi trường tự nhiên.

Chiều 1.8, tại nhà thờ giáo xứ Tiếp Võ, phường Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh), đại diện Vườn quốc gia (VQG) Vũ Quang tiếp nhận một cá thể vượn đen má trắng do phía nhà thờ bàn giao. Đây là con vượn đực, nặng khoảng 5kg.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Công an thị xã Hồng Lĩnh phát hiện tại nhà thờ giáo xứ Tiếp Võ đang giữ 1 cá thể vượn quý hiếm. Qua quá trình tuyên truyền, vận động, Linh mục quản xứ Tiếp Võ đã bàn giao cho cơ quan chức năng để chăm sóc và thả về môi trường tự nhiên.

vuon-den-ma-trang0-.jpg
Con vượn đen má trắng hiện đang được chăm sóc tại VQG Vũ Quang - Ảnh: Quang Cường

Loài vượn đen má trắng có tên khoa học là Nomascus leucogenys, là loài động vật hoang dã được pháp luật bảo vệ, thuộc nhóm 1B (nghiêm cấm khai thác sử dụng vì mục đích thương mại) trong Nghị định 32/2006/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và Phụ lục 1 Công ước buôn bán quốc tế về các loài động vật bị đe dọa tuyệt chủng (CITES).

Cũng trong chiều 1.8, đại diện VQG Vũ Quang tiếp nhận một cá thể khỉ vàng. Con khỉ này nặng khoảng 5kg do bà Hoàng Thị Minh trú tại thôn Tân Tiến, xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) bàn giao cho cơ quan chức năng để thả về môi trường tự nhiên.

Bà Minh cho biết, sau một trận lụt vào năm 2020, bà thấy một con khỉ con ở vườn tre nên mang về nuôi. Sau này nhiều người đến hỏi mua với giá 1,5-1,7 triệu nhưng gia đình bà không bán. Đến nay, do nhận thấy việc bàn giao cho cơ quan chức năng là điều cần thiết để con khỉ được chăm sóc, cứu hộ và bảo tồn nên gia đình bà Minh đã chủ động liên hệ với cơ quan kiểm lâm để bàn giao con vật này.

vqg-vuquang-khi-3.jpg
Bà Minh bàn giao con khỉ vàng cho cơ quan chức năng

Khỉ vàng có tên khoa học là Macaca mulatta, là loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm thuộc nhóm 2B được quy định tại Nghị định số 32/2006/NĐ-CP ngày 30.3.2006 của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm.

Sau khi tiếp nhận 2 cá thể động vật quý hiếm nói trên, VQG Vũ Quang sẽ chăm sóc, theo dõi đến khi chúng có sức khỏe tốt sẽ thả về rừng tự nhiên thuộc phạm vi đơn vị quản lý.

Cá thể vượn đen má trắng vừa được VQG Vũ Quang tiếp nhận về chăm sóc, tái thả về môi trường tự nhiên - Video: Quang Cường
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vườn quốc gia Vũ Quang tiếp nhận cá thể vượn má trắng và khỉ vàng quý hiếm