“Steve Jobs sẽ thích Vision Pro nếu ông còn sống”, Walter Isaacson, người viết tiểu sử về Steve Jobs, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên CNBC.

Walter Isaacson nói Steve Jobs sẽ thích Vision Pro, Tim Cook cho rằng giá 3.499 USD là hợp lý

Sơn Vân | 07/06/2023, 09:13

“Steve Jobs sẽ thích Vision Pro nếu ông còn sống”, Walter Isaacson, người viết tiểu sử về Steve Jobs, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên CNBC.

Là cố Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Apple, Steve Jobs qua đời ngày 5.10.2011 ở tuổi 56 vì bệnh ung thư tuyến tụy.

"Ông ấy sẽ thích nó. Tôi nghĩ ông ấy luôn muốn đi vào những lĩnh vực mới kể từ khi quyết định sản xuất iPod vào đầu những năm 2000, một điều bất thường với một công ty máy tính, và tương tự như vậy với iPhone", Walter Isaacson, Giám đốc điều hành Viện Aspen và là giáo sư lịch sử tại Đại học Tulane, nhận định.

Apple đã giới thiệu kính thực tế tăng cường (AR) Vision Pro sáng 6.6 tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) của công ty. Đây là thông báo sản phẩm lớn đầu tiên của Apple kể từ lúc Watch ra mắt gần một thập kỷ trước vào năm 2014.

Có giá 3.499 USD, Vision Pro được Apple bán ra vào đầu năm 2024 ở Mỹ, sau đó mở rộng sang các nước khác. Thiết bị này cho phép người dùng xem và tương tác với nội dung trong môi trường thực tế hỗn hợp chỉ bằng cách sử dụng mắt, tay và giọng nói của họ.

Walter Isaacson nói rằng công nghệ đã được cải tiến bởi các giao diện mới giữa con người và máy tính, như ông thường mô tả về cách chúng ta "kết nối chặt chẽ bản thân với máy tính của mình".

Vision Pro được xây dựng dựa trên hệ điều hành "điện toán không gian" visionOS, là nền tảng mới thực hiện được điều đó.

Khi Steve Jobs nhìn thấy Siri, đó là một bước nhảy vọt trong giao diện người - máy tính. Vision Pro là một trong những bước tiến tiếp theo trong lĩnh vực đó”, Walter Isaacson đánh giá.

steve-jobs-se-thich-kinh-vision-pro-cua-apple.jpg
Walter Isaacson cho rằng Steve Jobs sẽ thích Vision Pro nếu ông còn sống - Ảnh: Internet

Theo Walter Isaacson, Vision Pro cho thấy cách Apple tiếp cận AI, dù từ “AI” không được nhắc đến một lần nào trong sự kiện ra mắt sản phẩm lớn của công ty. Ông cho rằng Apple đang nghĩ xa hơn việc chỉ có các chatbot được trang bị generative AI và tập trung nhiều hơn vào các ứng dụng thực tế cho AI.

Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo mà máy tính được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu (deep learning) hoặc học máy (machine learning) trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn.

"AI không chỉ là chatbot làm việc với văn bản. AI là những thứ như kính thực tế hỗn hợp này có thể xử lý dữ liệu hình ảnh từ camera và biến nó thành cái gì đó thông minh mà bạn có thể tương tác. AI trong thế giới thực, trái ngược với AI của chatbot chỉ phản hồi bằng văn bản, nghĩa là là các robot có thể di chuyển trong thế giới thực. Đó là điều mà chiếc kính này sẽ giúp chúng ta tương tác... Đó là tương lai thực sự của AI", Walter Isaacson nhận xét.

Vision Pro có gì độc đáo khi giá cao gấp ba lần so với Quest Pro, chiếc kính đắt nhất trong dòng thiết bị thực tế ảo (VR) và thực tế hỗn hợp của Meta Platforms?

Về phần cứng, Vision Pro sử dụng mặt kính và khung nhôm, bên trong trang bị chip M2 để xử lý các tác vụ về thị giác máy tính, đồ họa, cùng chip mới là R1 xử lý ảnh và âm thanh đầu vào. Xung quanh kính là hệ thống 5 cảm biến, 12 camera, màn hình OLED có mật độ điểm ảnh cao hơn tivi 4K.

Phần đai bao quanh đầu được lót vải, thiết kế dạng mô đun và có thể điều chỉnh phù hợp với nhiều kích cỡ đầu khác nhau. Những người có tật về mắt có thể sử dụng Vision Pro bằng cách trang bị thêm cặp kính từ Zeiss, dính vào bằng nam châm.

Khác với các mẫu kính có pin tích hợp, Vision Pro sử dụng một viên pin rời, kết nối qua dây, giúp giảm trọng lượng mà người dùng phải đeo trên đầu. Viên pin cho thời lượng khoảng 2 tiếng sử dụng. Thiết bị hỗ trợ các phụ kiện Bluetooth và có thể kết nối máy tính Mac để sử dụng.

Vision Pro được cài hệ điều hành visionOS, không có bộ điều khiển cầm tay mà các thao tác được thực hiện qua cử chỉ tay, ánh mắt hoặc ra lệnh giọng nói với Siri. Người dùng có thể vuốt ngón tay trong không khí để cuộn hoặc bấm chọn.

Được định vị một thiết bị AR, Vision Pro có thể chuyển qua chế độ VR để tách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài, bằng cách sử dụng nút xoay trên thân kính. Ở chế độ VR, tính năng EyeSight sẽ hiển thị đôi mắt và biểu cảm của người dùng thông qua màn hình bên ngoài. Nếu có người đến gần, thiết bị sẽ tự nhận dạng, đổi giao diện và cảnh báo đến người dùng.

Người dùng Vision Pro sẽ có khả năng chọn nội dung bên trong kính bằng cách sử dụng mắt, chạm nhẹ ngón tay lại với nhau như nhấp chuột và vuốt nhẹ để cuộn trang, đồng thời sử dụng hệ thống máy ảnh và micro 3D để quay video và chụp ảnh có thể xem sau đó trong môi trường 3D.

Điểm khác biệt nổi bật nhất về mặt hình ảnh so với kính của Meta Platforms là Vision Pro có màn hình bên ngoài hiển thị mắt người dùng với mọi người ở thế giới bên ngoài.

Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple, cho biết: “Đây là sản phẩm đầu tiên của Apple mà bạn nhìn qua chứ không phải nhìn vào”.

Theo Tim Cook, Vision Pro đánh dấu “sự khởi đầu kỷ nguyên mới cho máy tính”, cho phép người dùng trải nghiệm nội dung kỹ thuật số như game và video 3D phủ lên bất kỳ không gian vật lý nào.

steve-jobs-se-thich-kinh-vision-pro-cua-apple1.jpg
steve-jobs-se-thich-kinh-vision-pro-cua-apple11.jpg
Vision Pro trông giống chiếc kính trượt tuyết nhưng đẹp và hiện đại hơn. Đây là kính VR/AR có thiết kế ấn tượng dẫn nhất khi so với các sản phẩm khác như Meta Quest 2, Quest 3, HTC Vive Pro 2 hay Oppo MR Glass - Ảnh: Internet

Apple nhấn mạnh điểm độc đáo của các tính năng AR trên Vision Pro cùng các đối tác trong lĩnh vực thể thao và giải trí mà công ty sẽ cung cấp. Theo Apple, chip mới R1 sẽ xử lý thông tin từ các cảm biến của Vision Pro trong thời gian ngắn hơn một cái chớp mắt.

David Rolfe, Giám đốc đầu tư của Wedgewood Partners, công ty sở hữu cổ phiếu Apple từ năm 2005, nhận định: “Những người giàu có, muốn nắm bắt xu hướng công nghệ sớm sẽ mua Vision Pro với số lượng lớn, nhưng còn nhiều năm nữa Apple mới thành công trong lĩnh vực này”.

David Rolfe cho biết vẫn chưa có thị trường đại chúng cho kính AR nhưng ca ngợi công nghệ trên sản phẩm.

"Apple Vision Pro làm tôi nhớ lại những ngày đầu tiên của cuộc cách mạng máy tính cá nhân. Phải mất nhiều năm để PC trở thành một sản phẩm chủ đạo. Vision Pro cũng vậy", ông nhận xét.

Tim Cook: "Mức giá 3.499 USD của Vision Pro là hợp lý"

Trong cuộc phỏng vấn trên chương trình Good Morning America của đài ABC, Tim Cook cho rằng mức giá 3.499 USD của Vision Pro "là hợp lý".

Theo Tim Cook, Vision Pro không chỉ đơn thuần là một ứng dụng độc nhất để thu hút người dùng mà bên trong có rất nhiều những tính năng ấn tượng. Một yếu tố mà Tim Cook nhấn mạnh về Vision Pro là không khiến cho con người có cảm giác bị cách ly: “Thiết bị không khiến mọi người bị cách ly khỏi nhau mà sẽ giúp kết nối họ. Kính này tạo ra cảm giác bạn đang ở ngay cạnh những người khác”.

Về mức giá 3.499 USD, Tim Cook cho rằng Vision Pro hoàn toàn không đắt: “Tính kỹ thuật và chiều sâu của thiết kế sản phẩm thực sự gây kinh ngạc. Bạn sẽ có được trải nghiệm màn hình độ phân giải trên 4K cho mỗi con mắt. Dĩ nhiên những trải nghiệm này không thể miễn phí được. Để tạo ra trải nghiệm như Apple Vision Pro, chi phí là không nhỏ, nhưng tôi nghĩ giá trị nó mang lại so với mức giá là hợp lý”.

Thậm chí, tỷ phú 62 tuổi người Mỹ tuyên bố: “Vision Pro là tương lai nhưng được tạo ra ngay trong ngày hôm nay. Nhờ đó, bạn sẽ được sống trong tương lai ngay bây giờ”.

Bài liên quan
Trải nghiệm kính Vision Pro giá 3.499 USD: Apple cần khắc phục một số vấn đề
Tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC 2023) rạng sáng 6.6, Apple đã cho phép các nhà phân tích và phương tiện truyền thông dùng thử kính Vision Pro trị giá 3.499 USD của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Walter Isaacson nói Steve Jobs sẽ thích Vision Pro, Tim Cook cho rằng giá 3.499 USD là hợp lý