Không có bất ngờ xảy ra ở trận bán kết thứ hai của World Cup nữ 2023. Đội tuyển Anh được đánh giá cao hơn đã thắng đội chủ nhà Úc 3-1, và sẽ gặp Tây Ban Nha trong trận chung kết toàn châu Âu vào lúc 15 giờ ngày 19.8.

World Cup nữ 2023: 20 năm lặp lại trận chung kết toàn châu Âu

Đặng Hoàng | 16/08/2023, 22:15

Không có bất ngờ xảy ra ở trận bán kết thứ hai của World Cup nữ 2023. Đội tuyển Anh được đánh giá cao hơn đã thắng đội chủ nhà Úc 3-1, và sẽ gặp Tây Ban Nha trong trận chung kết toàn châu Âu vào lúc 15 giờ ngày 19.8.

Tuy kết quả là 3-1 và các tuyển thủ Anh kiểm soát bóng nhiều hơn với tỷ lệ 59/41%, nhưng các cơ hội ghi bàn của hai đội lại khá cân bằng. Thủ môn Mary Earps đã có đến 4 pha bóng cứu thua cho đội Anh, gấp đôi so với 2 pha cứu nguy của thủ môn đội Úc Mackenzie Arnold.

Điều đáng tiếc hơn cho đội Úc khi tiền đạo xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá nữ Úc - Sam Kerr - không ai kèm và ở cự ly khoảng 10m lại sút bóng vọt xà. Nếu cơ hội rất rõ này mà thành bàn thắng để Úc gỡ hòa 2-2 ở phút 85 thì chưa chắc Úc đã thua chung cuộc 1-3 ở phút 86.

Trước đó ở phút 63, khi nhận bóng phản công từ bên phần sân nhà, Sam Keer đã tăng tốc đột phá rồi từ khoảng cách gần 30m tung cú sút như trái phá đưa bóng bay thẳng vào góc cao khung thành đội Anh gỡ hòa 1-1.

Thật tiếc cho đội tuyển Úc và thủ quân Sam Kerr khi tình huống quá khó lại chuyển thành bàn thắng, còn cơ hội quá dễ lại bỏ lỡ. Vận may đã không mỉm cười với Sam Keer, cầu thủ duy nhất của thế giới đoạt danh hiệu “Chiếc giày vàng” ở cả 3 giải vô địch thuộc 3 châu lục khác nhau: Úc (châu đại dương), Mỹ (Bắc Mỹ) và Anh (châu Âu).

Chúng tôi nhấn mạnh đến Keer vì cô đang thi đấu cho câu lạc bộ Chelsea từ năm 2020 và đã ghi được 54 bàn thắng trong 64 trận.

Giá trị các giải vô địch quốc gia Anh, Tây Ban Nha

Hôm qua 15.8, Một Thế Giới đã có bài viết “Barcelona, Real Madrid đem lại thành công cho bóng đá nữ Tây Ban Nha”, qua đó cho thấy chính chất lượng của các giải vô địch quốc gia cũng như sức mạnh của các CLB tạo nên cuộc tranh đua hấp dẫn. Chính điều này đã hình thành đội tuyển quốc gia mạnh khi tập trung được các tuyển thủ được trui rèn trong môi trường đỉnh cao.

Cùng công thức với đội tuyển Tây Ban Nha, bộ khung đội Anh xây dựng trên 3 câu lạc bộ Manchester United, Manchester City, Chelsea và 15/23 cầu thủ đội tuyển Anh là của 3 CLB này. Trong đội hình xuất phát của đội Anh thì Manchester United đóng góp 3 cầu thủ tương tự như Manchester City, còn Chelsea là 2. Nếu tiền đạo Lauren James không bị treo giò do nhận thẻ đỏ trực tiếp trong trận thắng Nigeria ở vòng 1/16, thì Chelsea đã đóng góp 3 cầu thủ. Trước khi bị treo giò, James đã ghi 3 bàn thắng cùng 3 đường chuyền thành bàn.

Trong 3 bàn thắng của đội Anh thì bàn mở tỷ số và ấn định kết quả chung cuộc là của hai nữ cầu thủ Manchester United là Ella Toone và Alessia Russo. Manchester City tuy chỉ có một cầu thủ ghi bàn là Lauren Hemp khi nâng tỷ số lên 2-1, nhưng Hemp chính là tác giả đường chuyền rất đẹp cho Russo ghi bàn thắng thứ ba.

Ngoài ra không thể không nhắc đến đóng góp rất quan trọng của thủ môn Mary Earps đang khoác áo Manchester United đã cứu 4 bàn thua trông thấy cho đội Anh.

Như vậy sau hai lần vào bán kết đều thất bại ở World Cup 2015 và 2019, ở lần thứ ba liên tiếp này, đội tuyển bóng đá nữ Anh mới lần đầu tiên giành được quyền vào chung kết World Cup và biến trận chung kết World Cup 2023 là trận chiến toàn châu Âu.

World Cup nữ cho thấy sức mạnh đang chuyển dần về châu Âu, nơi mà các giải vô địch quốc gia của nhóm Big 5 gồm Anh, Tây Ban Nha, Đức, Pháp, Ý đã chuyển qua chuyên nghiệp với ưu thế nhiều đội bóng nữ được hình thành từ nền tảng vận hành của các đội bóng nam chuyên nghiệp hàng đầu thế giới.

Đó là lý do 3/4 đội có mặt ở bán kết World Cup lần này đến từ châu Âu: Anh, Tây Ban Nha, Pháp. Tại World Cup 2019 vào 4 năm trước tại Pháp, cũng 3/4 đội vào bán kết đến từ châu Âu là Anh, Thụy Điển và Hà Lan. Đó là những con số biết nói về sức mạnh của bóng đá nữ châu Âu.

Nhớ lại 4 World Cup trước đó, số đại diện châu Âu ở bán kết chỉ là 2/4. Thậm chí World Cup 1999 tại Mỹ, khi vòng chung kết có 16 đội thì chỉ có 1 đại diện của châu Âu ở bán kết là Na Uy. Và qua 8 lần Wolrld Cup được tổ chức, châu Âu mới có 3 lần đăng quang gồm Đức (2003, 2007) và Na Uy (1995).

Còn World Cup 2023 này, lần đầu tiên Mỹ - đội bóng giàu thành tích nhất với 4 lần vô địch World Cup - đã vắng mặt ở vòng bán kết, thậm chí còn bị loại sớm ở vòng 1/16.

Và, Wolrd Cup 2023 này tái lập lại hình ảnh 20 năm trước với trận chung kết World Cup 1995 toàn châu Âu (Na Uy và Đức), nhưng đây là trận chung kết giữa hai đội lần đầu có mặt ở trận tranh chức vô địch là Tây Ban Nha và Anh - đương kim vô địch châu Âu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bão số 3 mạnh lên thành siêu bão, Thủ tướng chỉ đạo ứng phó khẩn cấp
2 giờ trước Sự kiện
Bão số 3 đã mạnh lên thành siêu bão, được dự báo có cường độ rất mạnh, mức độ rủi ro thiên tai lớn, diễn biến phức tạp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
World Cup nữ 2023: 20 năm lặp lại trận chung kết toàn châu Âu