Hôm 6.9, tờ Wall Street Journal đưa tin Trung Quốc đã ra lệnh cho quan chức tại các cơ quan chính phủ không được sử dụng iPhone và các thiết bị mang nhãn hiệu nước ngoài khác để làm việc hoặc mang chúng vào văn phòng.

WSJ: Trung Quốc cấm quan chức chính phủ dùng iPhone để làm việc

Sơn Vân | 06/09/2023, 16:16

Hôm 6.9, tờ Wall Street Journal đưa tin Trung Quốc đã ra lệnh cho quan chức tại các cơ quan chính phủ không được sử dụng iPhone và các thiết bị mang nhãn hiệu nước ngoài khác để làm việc hoặc mang chúng vào văn phòng.

Theo Wall Street Journal (WSJ), lệnh này được đưa ra những tuần gần đây và không rõ ban hành rộng rãi đến mức nào.

Lệnh cấm được đưa ra trước sự kiện của Apple vào ngày 12.9 mà các nhà phân tích tin rằng dòng iPhone 15 sẽ ra mắt. Lệnh cấm có thể gây lo ngại cho các công ty nước ngoài hoạt động tại Trung Quốc khi căng thẳng Trung - Mỹ leo thang.

Wall Street Journal không nêu tên các nhà sản xuất điện thoại khác ngoài Apple. Apple và Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện, đơn vị xử lý các yêu cầu truyền thông thay mặt cho chính phủ Trung Quốc, chưa đưa ra phản hồi câu hỏi của hãng tin Reuters.

trung-quoc-cam-cac-quan-chuc-chinh-phu-dung-iphone-de-lam-viec.jpg
Theo Wall Street Journal, Trung Quốc đã ra lệnh cho quan chức tại các cơ quan chính phủ không được sử dụng iPhone và các thiết bị mang nhãn hiệu nước ngoài khác để làm việc hoặc mang chúng vào văn phòng - Ảnh: Reuters

Những năm gần đây, Trung Quốc ngày càng quan tâm hơn đến vấn đề bảo mật dữ liệu và đã đưa ra các luật mới cũng như yêu cầu các công ty tuân thủ.

Vào tháng 5, Trung Quốc kêu gọi các doanh nghiệp lớn thuộc sở hữu của nhà nước (SOE) đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực đạt được sự tự chủ về công nghệ, nâng cao mức độ cạnh tranh khi căng thẳng với Mỹ đang gia tăng.

Căng thẳng Trung - Mỹ leo thang khi chính quyền Biden hợp tác với các đồng minh như Hà Lan và Nhật Bản để ngăn chặn Trung Quốc tiếp cận các thiết bị quan trọng cần thiết để duy trì khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp chip nước này và Bắc Kinh hạn chế mua sản phẩm từ các công ty Mỹ nổi tiếng như hãng máy bay Boeing và công ty chip nhớ Micron Technology.

Trong chuyến thăm Trung Quốc tuần trước, Bộ trưởng Thương mại Mỹ - Gina Raimondo cho biết các công ty Mỹ đã phàn nàn với bà rằng Trung Quốc đã trở thành nơi "không thể đầu tư", chỉ ra các khoản tiền phạt, cuộc đột kích vào các công ty Mỹ và những hành động khác khiến việc kinh doanh ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trở nên rủi ro.

Trung Quốc là một trong những thị trường lớn nhất của Apple và tạo ra gần 1/5 doanh thu cho công ty Mỹ.

Đầu tháng 8. Apple cho biết doanh số iPhone trong quý tài chính thứ ba (hay quý 2/2023) là 39,67 tỉ USD, thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích, nhưng lại tăng "hai con số" ở Trung Quốc.

Trong quý 2/2023, sức mạnh ở lĩnh vực dịch vụ giúp công ty có lợi nhuận cao, nhưng doanh số iPhone thấp hơn dự kiến khiến các nhà đầu tư thất vọng.

Các lãnh đạo Apple cho biết doanh số iPhone sẽ cải thiện trong quý tài chính thứ 4 (quý 3/2023) nhưng không nói rõ là bao nhiêu.

Apple đang đứng trước tình thế khó khăn khi iPhone phải chiến đấu để giành thị phần với các smartphone Android, trong khi sản phẩm lớn tiếp theo của họ là kính thực tế tăng cường Vision Pro (được công bố vào tháng 6) vẫn chưa đến tay người tiêu dùng. Dự kiến Apple sẽ bán Vision Pro đầu tiên ở Mỹ vào đầu năm 2024 với giá 3.500 USD.

Dù vậy, Apple tỏ ra vượt trội trên thị trường smartphone Trung Quốc vốn đang suy yếu. Tổng doanh số smartphone đã giảm 8% tại Trung Quốc trong quý 2/2023, mức thấp nhất kể từ năm 2014, theo công ty Counterpoint Research.

Tim Cook nói với Reuters rằng doanh số iPhone của Apple tại Trung Quốc tăng "hai con số" trong quý 2/2023 và doanh số bán hàng ở các lĩnh vực khác cũng cao tại quốc gia này. Điều đó giúp Apple đẩy doanh số bán hàng tại Trung Quốc trong quý 2/2023 lên mức 15,76 tỉ USD, từ 14,60 tỉ USD trong cùng kỳ năm ngoái.

Giám đốc điều hành Apple lý giải: “Chúng tôi thực hiện được điều này bằng cách thu hút số người chuyển sang dùng iPhone kỷ lục trong quý, cũng như có hoạt động nâng cấp mạnh mẽ. Chúng tôi cũng lập kỷ lục hàng quý ở Trung Quốc cho cả thiết bị đeo được, đồ gia dụng, phụ kiện và dịch vụ".

Nhà phân tích Jeremy Goldman của hãng Insider Intelligence cho biết: “Công ty tiếp tục đối mặt với những cơn gió ngược do tăng trưởng suy yếu trên thị trường smartphone. Mọi con mắt hiện đổ dồn vào cuộc báo cáo kết quả kinh doanh của Apple với bất kỳ thông báo tiềm năng nào liên quan đến Vision Pro hoặc AI, có thể đẩy ranh giới mô hình kinh doanh của họ tiến một bước xa hơn".

Điện Kremlin yêu cầu các quan chức ngừng sử dụng iPhone

Cuối tháng 3, tờ Kommersant (Nga) đưa tin Điện Kremlin yêu cầu các quan chức liên quan đến việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử Tổng thống Nga năm 2024 ngừng sử dụng iPhone vì lo ngại smartphone của Apple dễ bị các cơ quan tình báo phương Tây khai thác.

Ngay sau khi Nga đưa quân vào Ukraine năm ngoái, các điệp viên Mỹ và Anh đã tiết lộ thông tin rằng Nga đang lên kế hoạch tấn công Ukraine. Thông tin này đã trở thành sự thật khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine từ ngày 24.2.2022. Không rõ bằng cách nào các điệp viên có được thông tin tình báo trên.

Tại một cuộc hội thảo do Điện Kremlin tổ chức dành cho các quan chức tham gia chính trị trong nước, ông Sergei Kiriyenko, Phó chánh văn phòng Tổng thống Nga, đã yêu cầu các quan chức thay đổi điện thoại trước ngày 1.4, theo Kommersant (tờ báo kinh tế thương mại đầu tiên của Nga).

Kommersant dẫn lời một trong những người tham gia cuộc họp cho biết: "Tất cả đã kết thúc với iPhone, hoặc vứt nó đi hoặc đưa nó cho lũ trẻ. Mọi người sẽ phải làm điều đó vào tháng 3”.

Khi được hỏi về vấn đề trên, Dmitry Peskov, phát ngôn viên Điện Kremlin, nói ông không thể xác nhận thông tin này.

"Smartphone không nên được sử dụng cho công việc chính thức. Bất kỳ smartphone nào cũng có một cơ chế khá minh bạch, bất kể nó có hệ điều hành nào - Android hay iOS. Đương nhiên, chúng không được sử dụng cho công việc chính thức", ông Dmitry Peskov phát biểu.

Tờ Kommersant cho biết Điện Kremlin có thể cung cấp các thiết bị có hệ điều hành khác để thay thế iPhone, đồng thời tiết lộ rằng lệnh ngừng sử dụng iPhone được nhắm vào những người liên quan đến chính trị trong nước.

Tổng thống Nga - Vladimir Putin luôn nói rằng ông không có smartphone, nhưng Dmitry Peskov cho biết ông Putin thỉnh thoảng sử dụng internet.

Bài liên quan
Những thay đổi lớn nhất trên dòng iPhone 15
Giá iPhone 15 Pro và Pro Max dự kiến sẽ đắt hơn phiên bản trước do có nhiều cải tiến nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
WSJ: Trung Quốc cấm quan chức chính phủ dùng iPhone để làm việc