Trưa 23.3, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Tĩnh cho biết, đơn vị này đã xác định nguyên nhân gây ra viêm da tiếp xúc cho hàng trăm người tại thôn Phúc Thanh, xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà.

Xác định nguyên nhân khiến hàng trăm người cùng thôn ở Hà Tĩnh bị viêm da

Quang Cường | 23/03/2023, 13:15

Trưa 23.3, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Tĩnh cho biết, đơn vị này đã xác định nguyên nhân gây ra viêm da tiếp xúc cho hàng trăm người tại thôn Phúc Thanh, xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà.

Theo CDC Hà Tĩnh, qua giám sát bước đầu, đơn vị này xác định người dân thôn Phúc Thanh bị viêm da tiếp xúc do bọ chét đốt.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Thanh, Phó giám đốc CDC Hà Tĩnh cho hay, trung tâm đã tiến hành bắt côn trùng để xác định loại và tiến hành các bước xác định nguyên nhân. Hiện đơn vị đã gửi mẫu ra Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương để khẳng định loài.

con-trung-ht-4(1).jpg
Nhiều người dân ở thôn Phúc Thanh bị bọ chét đốt gây viêm da tiếp xúc

Theo Giám đốc CDC Hà Tĩnh, đây là loài bọ chét chuyên đốt và hút máu động vật như chó và mèo…, chúng thường ở những nơi có mật độ súc vật đông đúc. Khi nguồn thức ăn thiếu, chúng sẽ chuyển sang đốt và hút máu người.

Bọ chét thường xâm nhập vào các ngách tường, giường tủ, góc nhà, đốt người vào buổi tối và không ưa ánh sáng. Người bị bọ chét đốt sẽ ngứa tại chỗ, gãi nhiều có thể gây ra bệnh viêm da bội nhiễm hoặc có thể lây truyền các bệnh nguy hiểm như khác sốt phát ban, dịch hạch…

CDC Hà Tĩnh đã hướng dẫn chuyên môn, kỹ thuật để địa phương thực hiện các biện pháp phòng chống bọ chét hút máu trên người như tiêu diệt bọ chét bằng hóa chất, thực hiện vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân ngăn ngừa bọ chét đốt.

con-trung-ht-2.jpg
Lãnh đạo CDC Hà Tĩnh cùng cán bộ y tế xã Thạch Khê lấy mẫu côn trùng để xác định nguyên nhân gây viêm da trên nhiều người

Như Một Thế Giới đã đưa tin, khoảng 2 tuần trước, gia đình ông Đồng Xuân Quyền (thôn Phúc Thanh, xã Thạch Khê) gồm 7 người bị một loại côn trùng đốt gây sẩn, ngứa, gãi xây xát da. Ban đầu các biểu hiện này chỉ vùng da hở như tay, chân, sau đó lan toàn cơ thể.

Gia đình ông Quyền đã đi khám, điều trị nhưng không đỡ. Nhiều người khác trong thôn Phúc Thanh cũng có biểu hiện tương tự.

Hiện có 46 hộ gia đình với 126 người tại thôn Phúc Thanh có biểu hiện sẩn huyết thanh chính giữa có vết đốt, vết xước da, sẹo thâm da do cào gãi, chà xát tập trung nhiều ở vùng da hở như cẳng tay, cẳng chân, xung quanh cạp quần; có nhiều người dân xuất hiện toàn cơ thể, gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

bo-chet-ht.jpg
Một loài bọ chét hút máu người - Ảnh: Internet

Cơ quan chuyên môn đã điều tra, giám sát tại thôn Phúc Thanh và phát hiện vô số côn trùng bay, bám vào đồ dùng, vật dụng, quần áo, da của người và gia súc, gia cầm để cắn đốt.

Loài côn trùng này có màu nâu đỏ, thân hình nhỏ như hạt gạo, có 6 chân, 2 chân sau dài, có cánh bay được, bám đậu khắp nơi cả trong nhà lẫn ngoài sân, vườn, bám vào động vật, người để cắn đốt.

Ngành y tế Hà Tĩnh khuyến cáo người dân nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống bọ chét đốt trên người và gia súc; khi có các triệu chứng sẩn ngứa do côn trùng đốt cần đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xác định nguyên nhân khiến hàng trăm người cùng thôn ở Hà Tĩnh bị viêm da