Hãng Reuters dẫn lời một nhà buôn vũ khí cho biết hàng chục chiếc xe tăng Leopard 1 qua sử dụng từng thuộc về Bỉ đã được một nước châu Âu khác mua lại để chuyển giao cho Ukraine.

Xe tăng Leopard 1 của Bỉ sẽ được chuyển giao cho Ukraine

Cẩm Bình | 09/08/2023, 08:47

Hãng Reuters dẫn lời một nhà buôn vũ khí cho biết hàng chục chiếc xe tăng Leopard 1 qua sử dụng từng thuộc về Bỉ đã được một nước châu Âu khác mua lại để chuyển giao cho Ukraine.

Leopard do Đức sản xuất từng là tâm điểm tranh cãi vào đầu năm nay sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Bỉ Ludivine Dedonder cho biết chính phủ xem xét mua lại xe tăng viện trợ Ukraine nhưng lại bị đưa ra mức giá vô lý.

Hơn 5 năm trước, giám đốc điều hành công ty quốc phòng OIP Land Systems Freddy Versluys mua lại 50 xe tăng trên từ chính phủ Bỉ. Mới đây ông nói với Reuters rằng mình đã bán tất cả cho chính phủ một nước châu Âu khác, danh tính bên mua cùng giá cả không được tiết lộ.

xeleo.jpg
Số xe tăng Leopard 1 OIP Land Systems mua lại hơn 5 năm trước - Ảnh: Reuters

Tờ báo Đức Handelsblatt tối 8.8 đưa tin chính tập đoàn Rheinmetall mua lại, phần lớn xe tăng chuẩn bị được đưa sang Ukraine. Phía Rheinmetall từ chối xác nhận.

“Việc số Leopard rời khỏi công ty chúng tôi chứng tỏ chúng tôi yêu cầu mức giá hợp lý trên thị trường và ai đó rất sẵn lòng nhận chúng”, giám đốc Versluys viết trên mạng xã hội LinkedIn kèm hình ảnh những chiếc xe tăng bên cạnh một chai rượu vodka Ukraine.

Ông còn cho biết 50 chiếc Leopard đang được vận chuyển đến nhà máy, một số trải qua đại tu, số khác bị tháo dỡ lấy phụ tùng. Ước tính mất khoảng 4 - 6 tháng chúng mới xuất hiện ở Ukraine.

Một nguồn tin quốc phòng tiết lộ đại tu 32 chiếc Leopard 1 chuyển giao cho Ukraine là một phần trong cam kết hỗ trợ quân sự mà Đức đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh NATO tháng 7. Bộ Quốc phòng Đức hiện chưa đưa ra bình luận gì.

Đầu năm nay, nhiều nước phương Tây đã đồng ý viện trợ Leopard 1 cùng phiên bản Leopard 2 hiện đại hơn.

Leopard 1 nhẹ hơn Leopard 2, sử dụng loại pháo khác. Mẫu xe tăng giám đốc Versluys vừa bán được nâng cấp lần cuối vào những năm 1990.

Bài liên quan
Xe tăng Mỹ viện trợ Ukraine bị ‘cất kho’
Hãng AP cho biết Ukraine tạm ngừng sử dụng xe tăng chiến đấu Abrams M1A1 do Mỹ viện trợ, một phần vì chúng dễ bị phát hiện bởi máy bay không người lái (UAV) của Nga, hoặc bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xe tăng Leopard 1 của Bỉ sẽ được chuyển giao cho Ukraine