TAND TP.Hà Nội cho biết trong năm 2024 sẽ đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp.
Theo dòng thời sự

Xét xử kịp thời, nghiêm minh các đại án tham nhũng như Việt Á, Tân Hoàng Minh, FLC trong năm 2024

Lam Thanh 05/12/2023 14:42

TAND TP.Hà Nội cho biết trong năm 2024 sẽ đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp.

Xét xử nhiều đại án lớn

Báo cáo tại kỳ họp thứ 14, của HĐND TP.Hà Nội khóa 16 nhiệm kỳ 2021-2026 ngày 5.12 về công tác tòa án năm 2023, Chánh án Tòa án nhân dân TP.Hà Nội Nguyễn Hữu Chính cho biết, năm 2023 TAND hai cấp của TP.Hà Nội triển khai nhiệm vụ trong bối cảnh tình hình tội phạm có nhiều diễn biến phức tạp.

Tính từ ngày 1.10.2022 đến hết ngày 30.9.2023, TAND hai cấp TP.Hà Nội thụ lý 39.334 vụ việc, giải quyết 35.551 vụ việc, đạt tỷ lệ 90,38%. So với cùng kỳ năm 2022, thụ lý tăng 493 vụ việc, số giải quyết tăng 740 vụ việc, số tồn giảm 247 vụ việc.

Ông Chính cho biết công cuộc phòng chống tham nhũng tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế lớn, có tính chất nghiêm trọng… được đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, đáp ứng yêu cầu chính trị, được dư luận đồng tình ủng hộ.

Dẫn chứng là vụ án “chuyến bay giải cứu” với 54 bị cáo bị xét xử về các tội đưa hối lộ, nhận hối lộ, môi giới hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ, ông Chính cho biết đây là vụ án rất lớn nhưng thụ lý trong 1 tháng TAND TP đã đưa ra xét xử.

ch.jpeg
Chánh án TAND TP.Hà Nội Nguyễn Hữu Chính báo cáo tại kỳ họp

Ngoài ra còn có các vụ án xảy ra tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, Công ty cổ phần Tiến bộ quốc tế (Công ty AIC), điều đặc biệt là các bị cáo của vụ án vắng mặt nhưng tòa vẫn đưa ra xét xử.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ông Chính cũng cho biết công tác tòa án năm 2023 còn tồn tại tình trạng án quá hạn, tỷ lệ giải quyết án dân sự, hành chính kinh doanh thương mại chưa cao.

Nguyên nhân là số lượng án mà TAND hai cấp phải giải quyết luôn ở mức cao, tính chất ngày càng phức tạp. Một số quy định của pháp luật chưa phù hợp hoặc còn nhiều bất cập, gây khó khăn cho công tác giải quyết án, ví dụ quy định về tố tụng hành chính và phá sản. Ngoài ra, việc cung cấp tài liệu chứng cứ của một số cơ quan, tổ chức, cá nhân chưa kịp thời ảnh hưởng tới tiến độ giải quyết vụ án, đặc biệt là án dân sự, hành chính.

Về phương hướng, nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2024, TAND TP. Hà Nội tiếp tục đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp và các vụ án dư luận xã hội quan tâm, nhất là các vụ án do Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo.

Ví dụ vụ án liên quan đến Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á (đã thụ lý với 38 bị cáo), vụ án liên quan đến Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh (đã thụ lý với 15 bị cáo) và vụ án liên quan đến Công ty cổ phần Tập đoàn FLC…

Trợ giúp nạn nhân vụ cháy chung cư mini hơn 132 tỉ đồng

Trình bày báo cáo, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Hà Nội Nguyễn Lan Hương cho biết cử tri và nhân dân thủ đô cũng đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt của TP đối với việc xử lý các dự án chậm tiến độ bằng các biện pháp như: thu hồi đất, bãi bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất; chấm dứt giao đất, cho thuê đất; chấm dứt hoạt động đầu tư.

Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp đã tiếp nhận ủng hộ và đăng ký ủng hộ với tổng số tiền 58,4 tỉ đồng, số tiền đã tiếp nhận ủng hộ đạt trên 32 tỉ đồng; chi hỗ trợ với tổng số tiền trên 48,5 tỉ đồng. TP đã trích 620 triệu đồng từ Quỹ Cứu trợ TP để giúp nạn nhân trong các vụ hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng, nhân dân các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ. Ngoài ra, MTTQ phối hợp xây dựng phương án giúp các nạn nhân trong vụ cháy tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân với tổng số 132,2 tỉ đồng...

huong.jpeg
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Hà Nội Nguyễn Lan Hương báo cáo

Trong lĩnh vực giao thông đô thị, việc xây dựng các bãi đỗ xe chậm triển khai; nhiều tuyến đường giao thông xuống cấp; công tác kiểm tra phòng cháy chữa cháy của các cơ quan chức năng còn chưa chặt chẽ, vẫn còn xảy ra những vụ hỏa hoạn gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản.

Trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, vẫn nhiều vấn đề bất cập như: bạo lực học đường gia tăng; việc thiếu lớp học công lập khối trung học phổ thông đang gây áp lực cho phụ huynh và học sinh.

Ngoài ra, hoạt động tín dụng đen, việc lừa đảo qua mạng, việc lập các hội nhóm trên mạng xã hội để thực hiện các vụ cướp, giải quyết mâu thuẫn cá nhân vẫn còn xảy ra; việc quản lý thông tin của khách hàng có tiền tiết kiệm gửi tại các ngân hàng còn chưa chặt chẽ, dẫn đến việc người dân bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Bài liên quan
Nhiều tình tiết bất ngờ trong phiên tòa xét xử mẹ nữ sinh giao gà
Bị cáo Trần Thị Hiền (mẹ của nạn nhân trong vụ án “nữ sinh giao gà”) khẳng định không nợ tiền, không buôn bán ma túy với Toán, Công hay Hùng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xét xử kịp thời, nghiêm minh các đại án tham nhũng như Việt Á, Tân Hoàng Minh, FLC trong năm 2024