Lei Jun, người sáng lập, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Xiaomi cho biết iPhone của Apple vẫn là chuẩn mực ở phân khúc cao cấp trên thị trường ĐTDĐ toàn cầu.

Xiaomi tuyên bố tiếp tục cạnh tranh với iPhone, từ bỏ khát vọng trở thành hãng smartphone lớn nhất

Sơn Vân | 15/08/2023, 20:35

Lei Jun, người sáng lập, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Xiaomi cho biết iPhone của Apple vẫn là chuẩn mực ở phân khúc cao cấp trên thị trường ĐTDĐ toàn cầu.

Ông hạ thấp mục tiêu đã nêu trước đây của công ty Trung Quốc này là trở thành nhà cung cấp smartphone lớn nhất thế giới vào năm 2024.

"Chỉ bằng cách so sánh với iPhone, chúng ta mới có cơ hội để đuổi kịp và vượt qua nó một ngày nào đó”, Lei Jun (Lôi Quân) nói. Tỷ phú 53 tuổi nhắc đến thiết bị hàng đầu của Apple nhiều lần trong bài phát biểu thường niên của mình tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Trung Quốc ở Thủ đô Bắc Kinh, nơi Xiaomi ra mắt các ssmartphone mới nhất.

Lei Jun có tài sản ròng trị giá 10,2 tỉ USD tính đến ngày 15.8, theo Forbes.

Trong buổi diễn thuyết cá nhân kéo dài 3 giờ của mình, Lei Jun đã được khoảng 3.500 khán giả cổ vũ khi ông chia sẻ những câu chuyện cá nhân và khẳng định lại cam kết của Xiaomi trong việc theo đuổi Apple ở phân khúc cao cấp trên thị trường smartphone.

Cạnh tranh cực kỳ khốc liệt trong ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng. Hướng đến phân khúc cao cấp của thị trường smartphone buộc chúng tôi phải tìm kiếm những bước đột phá trong công nghệ, đồng thời đảm bảo sự phát triển và tồn tại của chúng tôi trong tương lai” - Lei Jun nói.

xiaomi-noi-tiep-tuc-canh-tranh-voi-iphone-bo-khat-vong-tro-thanh-hang-smartphone-lon-nhat.jpg
Lei Jun nêu bật những nỗ lực của Xiaomi nhằm cạnh tranh với iPhone trên thị trường smarphone cao cấp toàn cầu tại buổi ra mắt sản phẩm ở Bắc Kinh vào ngày 14.8 - Ảnh: Handout

Ngoài việc nhắm mục tiêu đến Apple, thuyết trình từ Lei Jun phản ánh nỗ lực của Xiaomi trong việc cạnh tranh mạnh mẽ hơn với các đối thủ Trung Quốc tại quê nhà, thị trường smartphone lớn nhất thế giới, nơi sự phục hồi kinh tế không đồng đều trên mọi ngành sau đại dịch dẫn đến chi tiêu của người tiêu dùng yếu đi.

Trung Quốc ghi nhận 65,7 triệu ĐTDĐ được xuất xưởng trong quý 2/2023, mức giảm nhẹ 2.1% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường này bị chi phối bởi Oppo, Vivo, Honor (thương hiệu smartphone giá rẻ trước đây của Huawei) và Apple, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu IDC.

Theo báo cáo từ công ty nghiên cứu Counterpoint Research, Xiaomi đứng thứ ba trên thế giới về doanh số bán smartphone trong quý 2/2023, chỉ sau Samsung Electronics và Apple. Tuy nhiên, Counterpoint Research cho biết Xiaomi gặp khó khăn tại hai thị trường lớn nhất của mình là Trung Quốc và Ấn Độ, trong cùng giai đoạn đó.

Thường được truyền thông Trung Quốc gọi là “Steve Jobs của Trung Quốc”, Lei Jun đưa ra những so sánh song song giữa Mix Fold 3, smartphone gập mới nhất của Xiaomi, với iPhone 14 Pro Max của Apple.

Thế nhưng, Lei Jun đã hạn chế đề cập đến mục tiêu đầy tham vọng của Xiaomi là trở thành nhà cung cấp smartphone lớn nhất thế giới, mục tiêu mà ông thông báo lần đầu tiên vào tháng 8.2021 sau khi công ty vượt qua Apple để xếp thứ hai sau Samsung Electronics về doanh số bán smartphone trong quý 2/2021.

Lei Jun đã cố gắng coi Xiaomi là đối thủ lớn với Apple, tuy nhiên giá trị vốn hóa thị trường của này chỉ là 297,05 tỉ đô la Hồng Kông tính đến 15.8, không thể sánh được với vốn hóa thị trường Apple là 2.810 tỉ USD (1 USD = 7,82 đô la Hồng Kông).

Xiaomi sẽ công bố kết quả tài chính quý 2/2023 vào ngày 29.8.

Trong bài phát biểu mới đây, Lei Jun cho biết công ty đã có một trải nghiệm “cực kỳ đau đớn nhưng cũng rất hiệu quả” khi cạnh tranh ở phân khúc cao cấp của thị trường smartphone (giá trên 600 USD) sau hai mẫu cao cấp đầu tiên của hãng là Xiaomi 10 và 11 không đáp ứng được kỳ vọng về doanh số bán hàng.

Giá Xiaomi Mix Fold 3 khởi điểm từ 8.999 nhân dân tệ (1.240 USD). Sở hữu bộ xử lý Snapdragon thế hệ thứ hai của Qualcomm và có hệ thống quang học do Xiaomi đồng thiết kế cùng Leica (nhà sản xuất máy ảnh Đức), Mix Fold 3 đã "cháy hàng" trong ba phút khi đơn đặt hàng trước được mở cuối sự kiện hôm 14.8.

Samsung và Apple dẫn đầu thị trường smartphone quý 2/2023, Xiaomi gặp khó ở Trung Quốc và Ấn Độ

Trong quý 2/2023, doanh số smartphone toàn cầu của tất cả các hãng giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 5% so với quý 1/2023.

Theo báo cáo của Counterpoint Research, Samsung Electronics và Apple tiếp tục thống trị thị trường smartphone toàn cầu trong quý 2/2023, đồng thời dẫn đầu phân khúc ĐTDĐ cao cấp khi ngành này chứng kiến doanh số bán hàng trên toàn thế giới giảm trong quý thứ 8 liên tiếp.

Ngược lại, cũng trong quý 2/2023 này Xiaomi (nhà cung cấp smartphone số 3 thế giới) đã phải đối mặt với những chiều hướng ngược ở hai thị trường lớn nhất của họ là Trung Quốc và Ấn Độ, Counterpoint Research cho biết.

Samsung Electronics đứng đầu doanh số smartphone toàn ngành trong quý 2/2023 với 22% thị phần, nhờ hiệu suất mạnh mẽ của dòng Galaxy A toàn cầu. Tuy nhiên, gã khổng lồ Hàn Quốc đã chứng kiến tổng doanh số bán smartphone trong quý 2/2023 giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Apple đã ghi nhận thị phần smartphone trong quý 2/2023 cao nhất từ trước đến nay ở mức 17%, theo Counterpoint Research.

Tổng doanh số smartphone toàn cầu của Apple đã giảm 2% trong quý 2/2023 so với cùng kỳ năm ngoái. Thế nhưng, sức mạnh của Apple trong phân khúc cao cấp giúp doanh số smartphone ở Ấn Độ tăng trưởng kỷ lục 50% vào quý 2/2023. Ấn Độ là thị trường smartphone lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc.

Hiệu suất bán smartphone mạnh mẽ của Samsung Electronics và Apple đã nhấn mạnh rằng phân khúc cao cấp trên thị trường smartphone toàn cầu (giá từ 600 USD) không bị ảnh hưởng như những mẫu máy giá thấp hơn.

Theo Counterpoint Research, hơn 1/5 smartphone được bán trên toàn cầu trong quý 2/2023 thuộc về phân khúc cao cấp. Đây là phân khúc duy nhất tăng trưởng trong giai đoạn này.

Counterpoint Research nhận định: "Thị trường smartphone toàn cầu dường như đã vượt qua giai đoạn tăng trưởng nhanh chóng”. Báo cáo cho thấy người tiêu dùng giữ thiết bị của họ lâu hơn do kinh tế tăng trưởng chậm lại, điều này làm giảm nhu cầu cho các smarthone tầm trung và cấp thấp.

Trong khi đó, Xiaomi vẫn giữ vị trí thứ 3 về doanh số smartphone toàn cầu quý 2/2023 với 12% thị phần. Thế nhưng, doanh số smartphone toàn cầu của công ty này giảm 12% trong giai đoạn này.

"Xiaomi đang tìm cách bù đắp sự sụt giảm này bằng việc mở rộng vào các thị trường khác và cập nhật danh mục sản phẩm", Counterpoint Research nêu rõ.

Oppo (gồm cả thương hiệu OnePlus) giữ vững thị phần 10% trên thị trường smartphone toàn cầu trong quý 2/2023 dù ghi nhận sụt giảm ở khu vực Tây Âu.

Chiếm 8% thị phần doanh số smartphone toàn cầu trong quý 2/2023, Vivo chứng kiến sự suy giảm tăng trưởng nghiêm trọng ở Trung Quốc do sự cạnh tranh mạnh mẽ từ Samsung Electronics. Counterpoint Research cho biết Vivo phải đối mặt với sự cạnh tranh từ Oppo ở Ấn Độ và Đông Nam Á.

Cũng theo Counterpoint Research, lễ hội mua sắm lần thứ 618 của Trung Quốc vào ngày 18.6, sự kiện thương mại điện tử quan trọng thứ hai ở nước này sau Ngày Độc thân vào tháng 11, đã giúp ngăn chặn sự sụt giảm doanh số smartphone trong nước.

Tuy nhiên, chi tiêu của người tiêu dùng yếu khiến các nhà khai thác nền tảng bán lẻ hàng đầu Trung Quốc, Taobao và Tmall Business Group của Alibaba cùng JD.com, không báo cáo số liệu tổng giá trị hàng hóa mà trước đây họ sử dụng để quảng bá sự thành công khi bán sản phẩm tại các lễ hội mua sắm lớn.

Counterpoint Research dự báo thị trường smartphone toàn cầu “sẽ phục hồi chậm trong các quý tới”. Công ty nghiên cứu này cho biết các nhà cung cấp smartphone sẽ tung ra các mẫu máy mới vào nửa cuối năm 2023, điều này có thể “thu hút người tiêu dùng thay thế và nâng cấp thiết bị của họ”.

Bài liên quan
Amazon tăng trưởng mạnh trong quý 'thay đổi cuộc chơi', Apple xuống dưới mức 3.000 tỉ USD
Cổ phiếu Amazon tăng 9,55% hôm 4.8 nhờ dấu hiệu cho thấy cả hai động cơ tăng trưởng là thương mại điện tử và điện toán đám mây đều hoạt động tốt trong nền kinh tế không chắc chắn. Trong khi cổ phiếu Apple giảm 3,37% sau thông báo doanh số iPhone thấp hơn dự kiến.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xiaomi tuyên bố tiếp tục cạnh tranh với iPhone, từ bỏ khát vọng trở thành hãng smartphone lớn nhất