Sau khi xuất hiện ca mắc bệnh do não mô cầu và ghi nhận trường hợp tử vong có dấu hiệu mắc bệnh truyền nhiễm tại tỉnh Bắc Kạn, Bộ Y tế đã chỉ đạo khẩn ngành y tế địa phương này triển khai tăng cường phòng, chống bệnh do não mô cầu.
Thông tin Y học

Xuất hiện bệnh do não mô cầu: Bộ Y tế chỉ đạo khẩn

Hồ Quang 17:23 13/06/2024

Sau khi xuất hiện ca mắc bệnh do não mô cầu và ghi nhận trường hợp tử vong có dấu hiệu mắc bệnh truyền nhiễm tại tỉnh Bắc Kạn, Bộ Y tế đã chỉ đạo khẩn ngành y tế địa phương này triển khai tăng cường phòng, chống bệnh do não mô cầu.

Ngày 13.6, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) có công văn số 517/DP-DT đề nghị Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo, tổ chức triển khai tăng cường phòng, chống bệnh do não mô cầu.

xuat-hien-bneh-do-nao-mo-cau-bo-y-te-chi-dao-khan-hinh-anh.png
Bệnh nhân mắc bệnh do não mô cầu - Ảnh: minh họa

Theo đó, ngành y tế địa phương này chủ động, tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc mới bệnh do não mô cầu tại cộng đồng trong khu vực xảy ra ổ dịch; theo dõi chặt chẽ tình trạng sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm, sử dụng thuốc điều trị dự phòng cho các trường hợp tiếp xúc gần và triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đồng thời đảm bảo tổ chức tốt thu dung, chẩn đoán sớm, cách ly, điều trị tích cực, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp biến chứng nặng, tử vong và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng lây nhiễm; cung cấp thông tin về các biện pháp phòng lây nhiễm cho người chăm sóc bệnh nhân tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

Bộ Y tế cũng đề nghị Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn đẩy mạnh truyền thông, tuyên truyền về các biện pháp phòng bệnh do não mô cầu (khi tiếp xúc với người bệnh và ở tại ổ dịch cần đeo khẩu trang; thực hiện tốt vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc; vận động người dân đưa trẻ đi tiêm vắc xin phòng bệnh; khi có các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời…);

Rà soát, đảm bảo chuẩn bị sẵn sàng thuốc, thiết bị y tế để hỗ trợ triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch; tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cán bộ y tế và các đơn vị liên quan về giám sát, phát hiện, điều tra ca bệnh, hướng dẫn các biện pháp xử lý ổ dịch và hướng dẫn chẩn đoán, chăm sóc, điều trị, cấp cứu, hồi sức tích cực.

Ngoài ra, Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo các đơn vị y tế báo cáo đầy đủ các trường hợp mắc bệnh và ổ dịch theo quy định tại Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28.12.2015 của Bộ Y tế hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm. Đề nghị báo cáo bằng văn bản gửi Bộ Y tế (Cục Y tế dự phòng) trước ngày 14.6.2024 về tình hình dịch bệnh và các biện pháp đã triển khai trên địa bàn.

Trước đó, vào ngày 12.6, tại xã Mỹ Phương, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn đã ghi nhận trường hợp mắc bệnh do não mô cầu; đồng thời trên địa bàn cũng ghi nhận trường hợp tử vong có dấu hiệu mắc bệnh truyền nhiễm.

Bài liên quan
Bùng phát bệnh truyền nhiễm ở trẻ em, các bệnh viện quá tải
Ghi nhận tại các bệnh viện hơn 1 tuần nay, số lượng bệnh nhân nhập viện tại các khoa - các bệnh viện Nhi tăng đột biến khiến các chuyên gia y tế lo bùng dịch trong giai đoạn hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vận hội mới cho các doanh nghiệp công nghệ Việt năm 2024
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Năm 2024 hứa hẹn mở ra một chương mới đầy triển vọng cho các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam khi đất nước đi vào giai đoạn phổ cập hạ tầng số toàn diện.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xuất hiện bệnh do não mô cầu: Bộ Y tế chỉ đạo khẩn