Công an tỉnh Bến Tre cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã kết thúc điều tra và tống đạt quyết định khởi tố bị can 4 người có hành vi lừa đảo, bán đất “ảo”.

Xuất hiện chiêu lừa bán đất ‘ảo’

Hùng Anh | 13/01/2020, 11:22

Công an tỉnh Bến Tre cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã kết thúc điều tra và tống đạt quyết định khởi tố bị can 4 người có hành vi lừa đảo, bán đất “ảo”.

Đó là Nguyễn Văn Khoa (SN 1976, ngụ xã Thạnh Hải, H.Thạnh Phú, Bến Tre); Nguyễn Văn Hận (SN 1966, ngụ xã Thạnh Hải);Nguyễn Minh Đạt (SN 1963, ngụ xã Bình Phú) - TP.Bến Tre; và Huỳnh Văn Chung (SN 1987, ngụ xã Hòa Nghĩa, H.Chợ Lách, Bến Tre). Cả 4 người đều bị khởi tố tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” bằng chiêu lừa mới: bán đất “ảo".

Theo kết quả điều tra, Khoa, Hận, Đạt, Chung quen biết nhau từ trước. Khoảng giữa năm 2019, biết một người dân ở TP.HCM có nhu cầu mua đất ở Bến Tre nên 4 người này bàn bạc với nhau lập kế hoạch lừa đảo. Cả bọn làm giả Giấy chủ quyền thửa đất rộng 3.500m2 và CMND của mộtngười dân ở xã Tam Phước (H.Châu Thành, Bến Tre), phân công người đóng giả làm chủ đất, rồi rao bán cho nạn nhân với giá 600 triệu đồng.

Sau khi được nhóm của Khoa dẫn đi xem đất, do nghe giá bán đất quá rẻ nên nạn nhân đã sập bẫy mà không hề biết miếng đất là của người khác. Đến khi không thể thực hiện thủ tục chuyển nhượng, nạn nhân và chủ đất thật tố giác, các cơ quan hữu trách vào cuộc điều tra đã phát hiện hành vi lừa đảo của Khoa, Hận, Đạt, Chung.

Theo Công an tỉnh Bến Tre, đây là thủ đoạn lừa đảo mới xuất hiện trên địa bàn tỉnh, các kẻ lừa đảo làm giả giấy chủ quyền đất, CMND rất tinh vi, nên người mua dễ dàng bị lừa.

Trước đó Công an tỉnh Long An cũng phát hiện 1 nạn nhân ở TP.HCM bị 1 nhóm lừa đảo chuyên nghiệp lừa bán đất “ảo”, mất 700 triệu đồng tiền đặt cọc mua đất. Theo kết quả điều tra, vào tháng 5.2019, bà Nguyễn Thúy L. (SN 1970, ngụ P.Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân, TP.HCM) đi tìm mua đất ở H.Đức Hòa. Thông qua các “cò đất”, bà L. được giới thiệu 1 nhóm người đang cần bán 1 thửa đất ở xã Đức Lập Hạ, H.Đức Hòa với giá 10 tỉ đồng.

Sau khi tiếp xúc và được dẫn đi xem đất, bà L. đồng ý mua, tiến hành làm hợp đồng đặt cọc số tiền 1,5 tỉ đồng. Do những người bán đất không đưa ra bản chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên bà L. chỉ đồng ý đặt cọc 700 triệu đồng, thỏa thuận sau khi có bản chính Giấy CNQSDĐ sẽ đưa đủ 1,5 tỉ đồng và sau 15 ngày sẽ làm thủ tục chuyển nhượng.

Nhưng sau khi đặt cọc, bà L. không thể liên lạc với những người bán đất. Lúc quay trở lại thửa đất đã chồng tiền mua, bà L. tá hỏa khi gặp được chủ đất thật. Biết bị lừa đảo, bà L. tố giác sự việc với Công an tỉnh Long An. Sau một thời gian điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An xác định nhóm người lừa “bán đất ảo” cho bà L.

Đó là Phạm Văn Phụng (SN 1974, ngụ ấp Nhơn Hòa 1, xã Đức Hòa Thượng, H.Đức Hòa), Nguyễn Bảo Thái (SN 1982, ngụ chung cư B, P.Vạn Thạnh, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) cùng làm nghề môi giới mua, bán đất; Trần Văn Lợi (SN 1964, ngụ ấp Xóm Chùa, xã An Phú, H.Củ Chi, TP.HCM), Nguyễn Văn Hay (SN 1982, ngụ ấp Nhơn Hòa 2, xã Đức Hòa Thượng, H.Đức Hòa).

Khi biết bà L. có nhu cầu tìm mua đất, Phụng gặp Thái bàn bạc cách lừa bà L. để chiếm đoạt tiền đặt cọc. Phụng và Thái làm giả giấy CMND và Giấy CNQSDĐ của chủ đất thật, rồi nhờ Lợi đóng giả làm chủ đất, đứng ra giao dịch mua bán với bà L. Sau khi bà L. đồng ý đặt cọc mua thửa đất, Phụng, Thái và Hay cùng làm hợp đồng đặt cọc để Lợi nhận tiền.

Lấy được 700 triệu đồng của bà L., cả bọn chia nhau, trong đó Lợi lấy 180 triệu đồng, Hay lấy 175 triệu đồng, Phụng lấy 175 triệu đồng và Thái lấy 170 triệu đồng, rồi lặn mất.

Sau một thời gian truy tìm, Cơ quan điều tra đã bắt được Phụng, Lợi và Hay; riêng Thái bỏ trốn nhưng sau đó cũng bị bắt. Tại cơ quan điều tra, cả 4 người này cho biết tiền chiếm đoạt của bà L. được sử dụng để trả nợ và ăn nhậu; đồng thời còn khai đã thực hiện trót lọt nhiều vụ lừa đảo bán đất “ảo” khác, chủ yếu do các nạn nhân đều nhẹ dạ, cả tin. Cả 4 người này đều bị cơ quan điều tra khởi tố tội danh “Lừa đảo chiếm đọat tài sản”.

Thanh Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xuất hiện chiêu lừa bán đất ‘ảo’