YouTuber Marques Brownlee chê bai thậm tệ Ai Pin, thiết bị trí tuệ nhân tạo (AI) của công ty khởi nghiệp Humane, mà anh đặt tiêu đề video là "Sản phẩm tệ nhất mà tôi từng đánh giá đến hiện tại".
Thế giới số

YouTuber đình đám gọi Ai Pin là ‘sản phẩm tệ nhất từng đánh giá’, gây bão mạng xã hội X

Sơn Vân 19:42 16/04/2024

YouTuber Marques Brownlee chê bai thậm tệ Ai Pin, thiết bị trí tuệ nhân tạo (AI) của công ty khởi nghiệp Humane, mà anh đặt tiêu đề video là "Sản phẩm tệ nhất mà tôi từng đánh giá đến hiện tại".

Năm nay 30 tuổi, Marques Brownlee là nhà đánh giá công nghệ người Mỹ có ảnh hưởng lớn trên YouTube, sở hữu kênh với hơn 18,6 triệu subcribe (người đăng ký).

Trong khi giám đốc truyền thông Humane tiếp nhận phản hồi từ Marques Brownlee (có biệt danh MKBHD) một cách bình tĩnh, video đánh giá Ai Pin này đã gây ra xôn xao mạng xã hội X. Một người gọi việc Marques Brownlee đăng video với tiêu đề như vậy là "gần như phi đạo đức" vì tầm ảnh hưởng to lớn của anh và khả năng hủy hoại một công ty mới nổi. Tuy vậy, Marques Brownlee không phải chuyên gia công nghệ đầu tiên chê bai Ai Pin.

Ai Pin là một thiết bị AI giá 700 USD (cộng với phí đăng ký hàng tháng là 24 USD) có thể gắn vào áo người dùng. Nó được thiết kế nhằm đích hoàn thành các công việc hằng ngày như trả lời câu hỏi bằng AI, thực hiện cuộc gọi và chụp ảnh. Ai Pin hỗ trợ chiếu màn hình tương tác lên lòng bàn tay của người dùng.

Trong bài đánh giá của mình, Marques Brownlee hoan nghênh cách Humane xây dựng và thiết kế Ai Pin. YouTuber đình đám này nói anh yêu thích khái niệm trợ lý AI và tôn trọng đội ngũ Humane vì cố gắng tạo ra thứ gì đó mới mẻ.

Song trên thực tế, Ai Pin chạy chậm và thường trả lời sai, thời lượng pin không ổn định, chất lượng ảnh và video kém, theo Marques Brownlee.

Video đánh giá Ai Pin của Marques Brownlee đã nhận nhiều bình luận trái chiều từ người dùng X.

Sam Sheffer, Giám đốc truyền thông tại Humane, gọi đánh giá của Marques Brownlee là "trung thực" và "chắc chắn". Ông nói thêm rằng "phản hồi này là một món quà" và cho biết công ty sẽ "tiếp tục phát triển".

Tuy nhiên, trong một dòng tweet đang lan truyền khác, người dùng Daniel Vassallo gọi video đánh giá của Marques Brownlee là "khó chịu" và "gần như phi đạo đức" vì lượng người theo dõi kênh YouTube của anh rất lớn. Daniel Vassallo viết: “Với tầm ảnh hưởng lớn thì trách nhiệm cũng lớn. Có khả năng giết chết dự án non trẻ của người khác vì sự bất cẩn”.

Sau 1 ngày đăng tải, video này thu hút hơn 3,5 triệu lượt xem.

Daniel Vassallo nói với trang Insider rằng anh không bảo vệ Humane, đồng thời thực sự nghĩ rằng nội dung đánh giá của Marques Brownlee là "công bằng và khách quan". Theo Daniel Vassallo, vấn đề chính của Marques Brownlee là ở tiêu đề video: "Sản phẩm tệ nhất mà tôi từng đánh giá đến hiện tại".

Daniel Vassallo nhấn mạnh: “Không nên xem nhẹ sức mạnh hủy hoại một công ty và tiêu đề đó là điều mà hầu hết mọi người sẽ thấy”.

Những người khác đồng ý rằng video đánh giá Ai Pin có khả năng ảnh hưởng đến Humane nhưng không tranh cãi về quyền đăng video của Marques Brownlee.

Người dùng Alex Finn viết: “MKBHD đã khiến một công ty phá sản trong 41 giây. Video này sẽ là bia mộ cho Humane".

Người dùng Alex Kehr gọi video này là "tàn phá tương lai của Humane", đồng thời cho biết thêm: "Nhà đánh giá công nghệ đáng tin cậy nhất nói rằng đây là sản phẩm tồi tệ nhất mà anh ấy từng đánh giá sẽ khiến doanh số Ai Pin giảm mạnh".

Humane từng nhận được rất nhiều sự chú ý vì hai nhà đồng sáng lập công ty khởi nghiệp này là cặp vợ chồng Imran Chaudhri và Bethany Bongiorno – hai cựu quản lý Apple, từng làm việc trên iPhone và iPad. Với nền tảng đó, Humane đã thu hút được hàng trăm triệu USD đầu tư.

Humane không hề giấu giếm tham vọng của mình là muốn khai tử smartphone hoặc ít nhất là giảm nhu cầu sử dụng thiết bị này. Tuy nhiên, sản phẩm đầu tiên của công ty này lại gây thất vọng.

youtuber-dinh-dam-goi-ai-pin-la-san-pham-te-nhat-tung-danh-gia-gay-tranh-cai.jpg
Marques Brownlee gọi Ai Pin là "sản phẩm tệ nhất mà tôi từng đánh giá đến hiện tại" - Ảnh chụp màn hình

Trước Marques Brownlee, nhà báo công nghệ nổi tiếng Mark Gurman của hãng tin Bloomberg cũng có bài đánh giá Ai Pin với nhiều lời chê bai.

Theo Mark Gurman, Ai Pin là thiết bị kẹp từ tính vào quần áo và hoạt động giống như một chiếc loa thông minh đặt trên ngực bạn, có giá kích thước tương đương Apple Watch Ultra. Nó thiếu màn hình và được điều khiển bằng giọng nói cùng bề mặt cảm ứng nhỏ. Ngoài ra, Ai Pin có tia laser chiếu hình ảnh vào lòng bàn tay bạn. Thiết bị này có lượng pin dung lượng hạn chế, nhưng mặt dưới của nam châm có tác dụng tăng gấp đôi thời lượng sử dụng.

Trong các thử nghiệm của mình, Mark Gurman nhận thấy rằng công nghệ AI trên Ai Pin hoạt động tốt, ngang bằng với các hệ thống AI tạo sinh khác trên thị trường. Ví dụ: Ai Pin thường biết ngữ cảnh cần thiết để trả lời các câu hỏi. Tính năng Vision của Ai Pin có thể quan sát một vật thể hoặc căn phòng và mô tả nó bằng giọng nói.

Tuy nhiên, Ai Pin phản hồi chậm hoặc không nhận dạng được cử chỉ chạm cần thiết để bắt đầu nghe lệnh. Nó quá nóng đến mức đáng lo ngại và thiếu các tính năng chính, như khả năng kiểm soát bộ hẹn giờ và lịch (sắp ra mắt). Ai Pin cũng không thể truy cập vào các ứng dụng bên thứ ba và có thời lượng pin ngắn đến khó chịu, ngay cả với bộ mở rộng.

Mark Gurman cũng gặp phải các lỗi khác, chẳng hạn như thiết bị không kết nối với mạng di động hoặc phản hồi các lệnh, touchpad không nhận đầu vào và tia laser chiếu một đường thẳng đứng màu cam mờ trên lòng bàn tay thay vì giao diện màu xanh lá cây thông thường. Humane thừa nhận rằng Ai Pin mới là phiên bản 1.0, nhưng gây ra cảm giác thậm chí còn sớm hơn thế.

Việc thiết lập Ai Pin cũng khó khăn. Mark Gurman phải khởi động lại thiết bị một vài lần để mọi thứ hoạt động. Theo mặc định, người dùng cần nhập mã pin mỗi lần gắn Ai Pin vào quần áo. Giao diện để nhập mã pin yêu cầu người dùng di chuyển tay ra xa khỏi Ai Pin rồi lại đưa về phía cơ thể trong lúc vuốt qua các số. Điều khó chịu là giao diện nhập mã pin đôi khi không xuất hiện, về cơ bản khiến Ai Pin trở thành cục gạch cho đến khi bạn tìm ra cách khởi động lại nó.

Thế nhưng, vấn đề cố hữu của Ai Pin không phải là sự trục trặc, bộ tính năng chưa hoàn thiện hay thời lượng pin thấp. Thiết kế và giao diện cơ bản của Ai Pin có sai sót nghiêm trọng.

Nói thẳng ra: Hầu hết mọi người sẽ không muốn phụ thuộc vào điều khiển bằng giọng nói và hệ thống chiếu laser. Họ đơn giản là không muốn tương tác với công nghệ theo cách này.

Giao diện giọng nói của Ai Pin phức tạp và kém hiệu quả cho năng suất làm việc. Siri có thể tốt hơn nhiều, nhưng điều đó không quan trọng lắm. Lý do bởi hầu hết người dùng sẽ không điều khiển iPhone của họ thông qua Siri. Người dùng thiết bị Android cũng không xử lý hầu hết các tác vụ thông qua Google Assistant. Cũng có lý do khiến sự quan tâm đến Alexa và loa thông minh giảm xuống: Chúng không phải là giao diện người dùng thực tế.

Tiếp theo, cần nhắc đến đến màn hình chiếu tia laser. Cách tiếp cận này thật bất tiện và khiến việc thêm các tính năng trở nên khó khăn hơn. Chắc chắn người dùng bất kỳ giao diện mới nào cũng cần một thời gian để làm quen, nhưng giao diện này đặc biệt gây trở ngại cho họ.

Mark Gurman nói: “Khi chiếc iPhone đầu tiên ra mắt, tôi phải mất một khoảng thời gian, có thể là một tuần hoặc lâu hơn, để làm quen với bàn phím cảm ứng. Không có gì sai với việc cần thời gian học hỏi”.

Song với Ai Pin, ngay cả khi bạn thành thạo việc điều hướng thì mọi việc vẫn mất quá nhiều thời gian để hoàn thành. Bạn điều khiển giao diện bằng cách nghiêng tay giống như đang di chuyển xung quanh một viên bi và nó không chính xác đến mức khó chịu, bất kể làm điều đó bao nhiêu lần.

Màn hình laser cũng không hoạt động tốt trong điều kiện ánh sáng đặc biệt chói và thường không xuất hiện khi cần thiết. Tất cả đều làm suy yếu thông điệp tiếp thị của Humane về việc cố gắng giữ mọi người tiếp xúc với thế giới thực.

Vấn đề còn lại là Ai Pin cần được gắn vào quần áo. Nếu bạn đang ở nơi có khí hậu cần thêm hoặc bớt nhiều lớp (áo len, áo jacket, áo khoác ngoài), việc giữ cho Ai Pin được gắn chặt có thể rất bất tiện.

Ngoài ra, một số người có thể cảm thấy khó chịu khi nhìn thấy một thiết bị có camera được gắn trên áo của bạn. Họ có thể lo sợ rằng đang bị ghi hình và không muốn tham gia vào một cuộc trò chuyện bình thường.

Humane đã suy nghĩ về điều này. Công ty cho biết Ai Pin không ghi lại âm thanh hoặc bất kỳ cảnh nào trừ khi bạn nhấn giữ touchpad. Thế nhưng, bất kỳ hãng công nghệ mới nào cũng phải đảm bảo với người dùng rằng đang bảo vệ quyền riêng tư và Humane sẽ phải xây dựng niềm tin đó.

Với mục tiêu là thiết bị thay thế smartphone hoặc sự phát triển của máy tính, Ai Pin có tương lai không mấy sáng lạn. Tuy nhiên, đội ngũ đằng sau Ai Pin xứng đáng được ghi nhận vì đã mang lại điều gì đó mới mẻ, cũng như tạo ra một hệ thống có thể tổng hợp dữ liệu từ một số công cụ và nguồn AI.

Có lý do tại sao một số người nói rằng Humane lẽ ra nên phát triển ứng dụng điện thoại hoặc đồng hồ thông minh. Với giá trị 699 USD kèm 24 USD phí dịch vụ mỗi tháng, Ai Pin không đáng mua.

Mark Gurman cho rằng có lẽ Ai Pin sẽ chỉ là phụ kiện bổ sung dành cho những người đam mê công nghệ và AI sẵn sàng chi ra số tiền khá lớn. Song sử dụng Ai Pin với smartphone hiện tại của bạn cũng không hề dễ dàng. Ai Pin yêu cầu một số điện thoại riêng và Humane đã từ chối tung ra một ứng dụng dành cho smartphone để giúp thiết lập thiết bị và truy cập dữ liệu trên nó (như ghi chú và ảnh được lưu trữ). Nếu Humane định vị lại Ai Pin và giảm giá đáng kể, cơ hội tồn tại của thiết bị AI này sẽ cao hơn.

Tuy nhiên, Humane dường như có ý định xây dựng nền tảng tất cả trong một có thể tồn tại bên ngoài hệ sinh thái iOS và Android hiện có. Điều đó khiến người dùng khó đưa Ai Pin vào cuộc sống của họ một cách dễ dàng. Không có chiến dịch tiếp thị nào có thể khắc phục được vấn đề này.

Bài liên quan
YouTuber MrBeast tiết lộ số tiền kiếm được từ video đầu tiên đăng trên X của Elon Musk
MrBeast gần đây đã đăng trực tiếp video đầu tiên trên X để xem thu nhập sẽ như thế nào so với số tiền thường kiếm được từ YouTube.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
YouTuber đình đám gọi Ai Pin là ‘sản phẩm tệ nhất từng đánh giá’, gây bão mạng xã hội X