Cổ phiếu các hãng bán dẫn đã khép lại năm tốt nhất trong hơn một thập kỷ, dẫn đầu là sự phục hồi của một số nhà sản xuất chip được hưởng lợi trực tiếp nhất từ trí tuệ nhân tạo (AI).
Thế giới số

29/30 cổ phiếu trong chỉ số bán dẫn Philadelphia đều tăng vào năm 2023: Nvidia là ngôi sao sáng nhất

Sơn Vân 30/12/2023 12:40

Cổ phiếu các hãng bán dẫn đã khép lại năm tốt nhất trong hơn một thập kỷ, dẫn đầu là sự phục hồi của một số nhà sản xuất chip được hưởng lợi trực tiếp nhất từ trí tuệ nhân tạo (AI).

Chỉ số bán dẫn của Sở giao dịch chứng khoán Philadelphia (Philadelphia Stock Exchange Semiconductor Index) đã tăng 65% trong năm nay. 2023 là năm tăng lớn nhất của chỉ số này kể từ 2009, thời điểm nó tăng 70% sau khi thị trường chạm đáy do cuộc khủng hoảng tài chính.

Philadelphia Stock Exchange Semiconductor Index là chỉ số thị trường tài chính phản ánh hiệu suất của các công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và phân phối linh kiện bán dẫn. Chỉ số này giúp đánh giá sức khỏe và xu hướng của thị trường chứng khoán trong ngành công nghiệp chip, có thể bao gồm Nvidia, AMD, Intel và nhiều nhà sản xuất chip khác.

Chỉ số bán dẫn của Sở giao dịch chứng khoán Philadelphia giảm 0,8% hôm 30.12, nhưng gần đây được giao dịch gần mức kỷ lục. Chỉ số này thường được sử dụng để theo dõi và đánh giá diễn biến thị trường trong ngành công nghiệp bán dẫn, đặc biệt là khi có những biến động lớn trong ngành như tăng trưởng nhanh chóng do sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI), điện tử tiêu dùng và các lĩnh vực công nghiệp khác sử dụng chip.

29/30 cổ phiếu thành viên của chỉ số này đều tăng giá vào năm 2023, nổi bật là Nvidia - công ty chứng kiến doanh số bán hàng tăng trưởng bùng nổ do nhu cầu gia tăng về chip AI. Cổ phiếu tăng hơn 3,3 lần lên 495,22 USD giúp Nvidia trở thành nhà sản xuất chip đầu tiên có vốn hóa thị trường trên 1.000 tỉ USD.

Ở vị trí thứ hai trong chỉ số chất bán dẫn của Sở giao dịch chứng khoán Philadelphia là Advanced Micro Devices (AMD), hãng chip lớn khác ở lĩnh vực AI. Cổ phiếu này đã tăng gần 130% trong năm nay.

29-30-co-phieu-trong-chi-so-ban-dan-philadelphia-deu-tang-trong-nam-2023-nvidia-la-ngoi-sao-sang-nhat.jpeg
Cổ phiếu Nvidia và AMD dẫn đầu chỉ số bán dẫn của Sở giao dịch chứng khoán Philadelphia - Ảnh: Internet

Ngoại lệ trong số các nhà sản xuất chip là Wolfspeed khi cổ phiếu giảm 37% trong năm 2023. Công ty sản xuất mô đun điện sử dụng trong ô tô điện đưa ra hai dự báo đáng thất vọng vào năm 2023 khi phải vật lộn với các vấn đề sản xuất tại một nhà máy mới.

Hãng thiết kế chip ARM Holdings đã chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào tháng 9. Dù giao dịch ban đầu gặp nhiều khó khăn nhưng cổ phiếu ARM Holdings hiện tăng mạnh mẽ, lên gần 60% kể từ mức thấp nhất trong tháng 10.

Nvidia là ngôi sao sáng nhất

Không có công ty nào hiện thực hóa hứa hẹn về AI và đạt được thành công như Nvidia. Mức tăng trưởng cổ phiếu hơn 330% cũng giúp Nvidia trở thành biểu tượng vượt trội nhất cả trong chỉ số Nasdaq 100 và S&P 500.

Nasdaq 100 là một trong những chỉ số chứng khoán quan trọng của thị trường tài chính Mỹ. Được sắp xếp và duy trì bởi Nasdaq Stock Market, chỉ số này bao gồm 100 công ty có vốn hóa thị trường lớn và hoạt động chủ yếu trên sàn giao dịch Nasdaq.

Điều đặc biệt là Nasdaq 100 tập trung chủ yếu vào các công ty trong lĩnh vực công nghệ, truyền thông và dịch vụ trực tuyến. Do đó, Nasdaq 100 thường được xem là đại diện cho hiệu suất của các hãng công nghệ lớn và đang phát triển. Các công ty nổi tiếng như Apple, Nvidia, Amazon, Alphabet, Microsoft thường xuất hiện trong danh sách các thành viên của chỉ số Nasdaq 100.

S&P 500 là một trong những chỉ số chứng khoán quan trọng và phổ biến nhất ở Mỹ. Nó được xem là một trong những thước đo đáng tin cậy nhất về hiệu suất của thị trường chứng khoán Mỹ.

S&P 500 gồm 500 công ty lớn nhất và có vốn hóa thị trường lớn nhất trong thị trường chứng khoán Mỹ, đến từ nhiều ngành khác nhau, gồm cả công nghiệp, công nghệ, y tế, tài chính. Việc sử dụng số lượng lớn công ty giúp đảm bảo rằng chỉ số này là biểu hiện toàn diện hơn về thị trường chứng khoán Mỹ.

Chỉ số S&P 500 được sắp xếp và duy trì bởi Standard & Poor's, công ty cung cấp các dịch vụ thông tin tài chính và chỉ số chứng khoán. Việc theo dõi và đánh giá hiệu suất của chỉ số này thường được sử dụng để đo lường sức khỏe tổng thể của thị trường chứng khoán Mỹ.

Dù vẫn còn nhiều tranh cãi về việc liệu cổ phiếu Nvidia quá đắt hay rẻ, nhưng có một điều chắc chắn: Các nhà phân tích Phố Wall nhận thấy mức lợi nhuận tăng đột biến chưa từng có đã thúc đẩy đà tăng giá cổ phiếu hãng chip giá trị nhất thế giới. Nvidia dự kiến ​​sẽ tạo ra lợi nhuận khoảng 48 tỉ USD trong 12 tháng tới, tăng so với kỳ vọng khoảng 10 tỉ USD đầu năm.

Lãi suất tăng đều đặn trong hầu hết thời gian trong năm chứng tỏ đây không phải là mối đe dọa với lĩnh vực công nghệ như nhiều người nghĩ. Thay vào đó, chỉ số Nasdaq 100 tiếp tục tăng dù lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm liên tục ở mức trên 4% trong phần lớn thời gian của năm. Sức mạnh này được thúc đẩy bởi lợi nhuận gia tăng sau khi các công ty cắt giảm hàng chục ngàn nhân viên và kiềm chế chi tiêu.

Cổ phiếu công nghệ gần đây tăng giá khi có dấu hiệu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã kết thúc chiến dịch thắt chặt chính sách mang tính lịch sử của mình (không tiếp tục tăng lãi suất).

Hoạt động kinh doanh chip của Nvidia đã bùng nổ trong thập kỷ qua và có thể giúp hãng tiếp tục thu lợi nhuận đáng kể trong tương lai. Doanh thu Nvidia đã tăng vọt trong năm nay khi chip của hãng này trở thành phần cứng thiết yếu với các nhà phát triển AI trên thế giới.

Sự thống trị trong nhiều năm của Nvidia trong lĩnh vực bộ xử lý đồ họa (GPU) giúp hãng được trang bị tốt để phục vụ toàn bộ thị trường AI khi các đối thủ cạnh tranh đang phải chạy theo phía sau.

Sự phát triển vượt bậc của Nvidia nhờ thành công trong nhiều lĩnh vực công nghệ. Liệu công ty có thể tiếp tục thu về lợi nhuận đáng kể trong những năm tới hay không?

Rất lâu trước khi trở thành cái tên nổi bật trong lĩnh vực AI, Nvidia đã gánh một nhiệm vụ nặng nề là mở rộng thị trường gần như không có đối thủ. Nvidia là một trong những công ty đầu tiên bắt đầu bán GPU cho khu vực tiêu dùng, khuyến khích người dùng chế tạo máy tính tùy chỉnh cho các nhu cầu cụ thể.

Cộng đồng game thủ hoàn toàn chấp nhận điều này, sử dụng GPU của Nvidia để xây dựng các máy chơi game điện tử công suất cao mang lại hiệu suất tốt hơn nhiều so với bất kỳ máy chơi game nào trên thị trường. Theo hãng Zion Market Research, ngành công nghiệp game PC được định giá 26 tỉ USD vào năm ngoái và dự kiến sẽ đạt khoảng 32 tỉ USD cuối thập kỷ này. Trong khi đó, Nvidia nắm giữ 87% thị phần GPU dành cho máy tính để bàn, điều này rất quan trọng với sự phát triển của game trên PC.

Với thành công trong lĩnh vực game, Nvidia đã chứng kiến doanh thu phân khúc này tăng trưởng 500% ở thập kỷ qua. Thị trường game từng gặp phải một số trở ngại trong hai năm qua khi những cơn gió ngược kinh tế vĩ mô, người tiêu dùng hạn chế chi tiêu, nhưng xu hướng trong năm 2023 rất tích cực.

Thành tựu của Nvidia đã mang lại cho hãng nguồn vốn và nguồn lực để mở rộng sang các lĩnh vực công nghệ khác, trong đó có trung tâm dữ liệu. Sự tăng trưởng ở các thị trường như điện toán đám mây và AI đã làm tăng nhu cầu về chip, với doanh thu từ trung tâm dữ liệu của Nvidia tăng hơn 7.000% trong 10 năm qua và đạt doanh thu ròng 14 tỉ USD vào quý 3/2023.

Game và trung tâm dữ liệu vẫn là hai bộ phận có thu nhập cao nhất trong hoạt động kinh doanh của Nvidia, chiếm 95% doanh thu trong quý 3/2023.

Động lực tăng trưởng lớn nhất của Nvidia những năm tới gần như chắc chắn sẽ là trung tâm dữ liệu. Trong quý 3/2023, Nvidia chứng kiến doanh thu bộ phận trung tâm dữ liệu tăng vọt 279% so với cùng kỳ năm ngoái, thu được lợi nhuận khổng lồ từ doanh số bán GPU tăng lên. Thị trường AI dự kiến sẽ phát triển với tốc độ 37% cho đến năm 2030, cho thấy nhu cầu chip có khả năng tiếp tục tăng.

Bài liên quan
Tencent, Huawei và các hãng nhỏ quảng bá chip AI thay thế sản phẩm Nvidia sau lệnh cấm của Mỹ
Các nhà thiết kế chip Trung Quốc, gồm cả Huawei và Tencent, đang tích cực quảng cáo chip AI làm giải pháp thay thế cho Nvidia, hy vọng các hạn chế xuất khẩu từ Mỹ sẽ thúc đẩy khách hàng chuyển đổi nhu cầu, theo nguồn tin của Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
29/30 cổ phiếu trong chỉ số bán dẫn Philadelphia đều tăng vào năm 2023: Nvidia là ngôi sao sáng nhất