Hãng AFP dẫn lời một số nguồn tin tiết lộ Sri Lanka đã yêu cầu Trung Quốc trì hoãn vô thời hạn chuyến thăm của một tàu bị truyền thông Ấn Độ xác định là tàu gián điệp.

Ấn Độ gây sức ép khiến tàu Trung Quốc không thể đến Sri Lanka

Cẩm Bình | 07/08/2022, 09:05

Hãng AFP dẫn lời một số nguồn tin tiết lộ Sri Lanka đã yêu cầu Trung Quốc trì hoãn vô thời hạn chuyến thăm của một tàu bị truyền thông Ấn Độ xác định là tàu gián điệp.

Trang phân tích hàng hải MarineTraffic trước đó đưa tin tàu Viễn Vọng 5 của Trung Quốc rời cảng Giang Âm (tỉnh Giang Tô) và dự kiến đến cảng Hambantota tại Sri Lanka vào ngày 11.8.

Viễn Vọng 5 được mô tả là tàu nghiên cứu - khảo sát nhưng kênh truyền hình Ấn Độ CNN-News18 xác định đây là tàu gián điệp phục vụ cho cả mục đích dân sự lẫn quân sự. Con tàu không chỉ thực hiện nhiệm vụ giám sát không gian và vệ tinh mà còn có thể được dùng trong các vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Truyền thông Ấn Độ cho biết giới chức nước này lo lắng Viễn Vọng 5 được sử dụng để do thám hoạt động của New Delhi nên gửi phản đối đến nước láng giềng Sri Lanka. Bộ Ngoại giao Ấn Độ tuần trước tuyên bố sẽ giám sát chặt chẽ mọi hoạt động và thực hiện biện pháp cần thiết để bảo vệ an ninh và lợi ích kinh tế Ấn Độ.

nem0_20200102_c0362440007_a1005943_content.png
Tàu Viễn Vọng 5 - Ảnh: Sohu

Theo nguồn tin của AFP, Bộ Ngoại giao Sri Lanka đã gửi yêu cầu bằng văn bản cho Đại sứ quán Trung Quốc tại Colombo đề nghị dời ngày đến cảng Hambantota của Viễn Vọng 5 cho đến khi tiến hành tham vấn thêm về vấn đề này. Tổng thống Ranil Wickremesinghe ngày 5.8 cũng lên tiếng đảm bảo với các đảng phái Sri Lanka rằng chuyến thăm gây tranh cãi sẽ không diễn ra.

Đầu tuần qua, Sri Lanka đã cố gắng trấn an Ấn Độ, nói rằng Viễn Vọng 5 chỉ đến để tiếp liệu và bổ sung nhu yếu phẩm chứ không thực hiện bất cứ công việc nào ở vùng biển nước này. Ấn Độ năm 2014 từng phản đối mạnh mẽ hai tàu ngầm Trung Quốc cập cảng Sri Lanka.

Sri Lanka là một trong số nhiều nước Nam Á đang kẹt trong cạnh tranh ảnh hưởng giữa Trung Quốc và Ấn Độ. Trung Quốc với nhiều khoản cho vay và đầu tư hạ tầng được cho là chiếm thế thượng phong, nhưng khủng hoảng kinh tế Sri Lanka gặp phải đem đến cơ hội cho Ấn Độ lật ngược tình thế. New Delhi thời gian qua rất tích cực hỗ trợ tài chính và viện trợ hàng hóa cho nước láng giềng.

Bài liên quan
Tesla có thể tiến vào thị trường Ấn Độ
Đài CNN đưa tin tỷ phú Elon Musk dự kiến sang Ấn Độ vào tuần tới. Ông sẽ nhân chuyến thăm công bố kế hoạch xây nhà máy Tesla ở quốc gia đông dân nhất thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ gây sức ép khiến tàu Trung Quốc không thể đến Sri Lanka