Theo Bộ trưởng Bộ TT-TT, an toàn thông tin mạng là điều kiện tiền đề để chuyển đổi số thành công.

An toàn thông tin mạng, điều kiện tiền đề để chuyển đổi số thành công

Thu Anh | 25/11/2021, 13:20

Theo Bộ trưởng Bộ TT-TT, an toàn thông tin mạng là điều kiện tiền đề để chuyển đổi số thành công.

Ngày 25.11, dưới sự bảo trợ của Bộ TT-TT, Cục An toàn thông tin phối hợp với Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam tổ chức Hội thảo và Triển lãm quốc tế “Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2021”.

Trong kỷ nguyên 4.0, chuyển đổi số là điều tất yếu mà mọi quốc gia trên thế giới đều đang hướng tới. Tại Việt Nam, năm 2021 được coi là năm Chuyển đổi số quốc gia với việc triển khai mạnh mẽ các công nghệ như dữ liệu lớn, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật….

Trong quá trình phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số… của đất nước, việc thiết lập môi trường mạng an toàn để chính phủ, doanh nghiệp và người dân sử dụng có vai trò hết sức quan trọng. Đây là điều kiện cơ bản, là yếu tố sống còn để thực hiện thành công chuyển đổi số quốc gia.

Năm nay, Hội thảo - Triển lãm quốc tế “Ngày An toàn thông tin Việt Nam” có chủ đề “An toàn thông tin trong chuyển đổi số - Thách thức và giải pháp”.

an-toan-thong-tin-mang-la-dieu-kien-tien-de-de-chuyen-doi-so-thanh-cong.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu chỉ đạo - Ảnh: BTC

Phát biểu chỉ đạo, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Muốn an toàn thì phải ý thức về sự không an toàn. Trung bình mỗi năm, mỗi người trên toàn cầu bị 3 - 4 cuộc tấn công mạng. Càng ý thức cao về sự không an toàn thì càng an toàn”.

Theo Bộ trưởng, chúng ta có trên 90 triệu máy điện thoại thông minh, hàng chục triệu PC, laptop, máy tính bảng; nhưng đa số các thiết bị cá nhân này chưa được cài phần mềm bảo vệ. Chúng ta có gần 3 triệu camera và đã có những hình ảnh riêng tư bị lộ lọt trên mạng. Rất nhiều camera chưa được đánh giá an toàn thông tin và chưa được cài đặt chức năng bảo mật.

Trên thế giới, mới có 60% dự án phát triển phần mềm áp dụng quy trình Phát triển - An toàn thông tin - Vận hành. Ở Việt Nam, con số này còn thấp hơn nhiều. Vì vậy, Bộ trưởng cho rằng còn rất nhiều những lỗi lập trình sơ đẳng đã gây mất an toàn thông tin nghiêm trọng. Nếu những phần mềm này là các nền tảng số quốc gia thì hậu quả là rất lớn.

Bộ trưởng cũng đã chỉ ra rằng, lừa đảo trực tuyến tăng mạnh trong giai đoạn COVID-19 vừa qua khi chuyển đổi số được thúc đẩy. Cụ thể, thế giới có hơn 2 triệu website lừa đảo. Ở Việt Nam, từ tháng 12.2020 đến tháng 11.2021, Cục An toàn thông tin đã phát hiện và xử lý 816 website lừa đảo giả mạo ngân hàng.

Theo Bộ trưởng, cách tốt nhất để giảm thiểu rủi ro lại là tăng cường sử dụng công nghệ số. Cùng với đó, muốn an toàn thì cũng phải chấp nhận rủi ro; và chỉ có quản lý rủi ro để rủi ro ở mức chấp nhận được. Tuy nhiên, quản lý rủi ro cũng kèm theo chi phí; rủi ro thấp đi với chi phí cao.

an-toan-thong-tin-mang-la-dieu-kien-tien-de-de-chuyen-doi-so-thanh-cong-anh-1.jpg
Nhiều vấn đề sẽ được bàn luận tại Ngày An toàn thông tin 2021 - Ảnh: BTC

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh tới việc muốn an toàn thì phải có các sản phẩm an toàn thông tin "Make in Vietnam". Muốn an toàn, mọi phần mềm, mọi nền tảng số quốc gia phải được phát triển an toàn, được đánh giá an toàn và được sử dụng an toàn. An toàn phải được xuất hiện trong mọi khâu, từ phát triển đến đánh giá và đến sử dụng. Không được coi nhẹ bất cứ khâu nào. Tất cả các khâu này phải tuân theo các chuẩn về an toàn thông tin…

Liên quan đến an toàn dữ liệu, Bộ trưởng đặc biệt lưu ý tới việc đảm bảo an toàn cho các dữ liệu thay đổi, tức là các dữ liệu cá nhân được sinh ra từng ngày, từng giờ. Đáng chú ý, Bộ trưởng cũng nhắc tới việc hợp tác quốc tế khi muốn an toàn bởi Internet, không gian mạng là toàn cầu. Chỉ có sự chung tay toàn cầu thì không gian mạng mới an toàn.

Theo Bộ trưởng, cơ hội chuyển đổi số cũng giống như bất kỳ cơ hội khác và mang tính thời điểm, nếu không nắm bắt nó sẽ qua đi. Trong 3 hoặc 5 năm tới đây sẽ là giai đoạn quyết định thành bại của quá trình chuyển đổi số quốc gia. An toàn thông tin mạng là điều kiện tiền đề để chuyển đổi số thành công.

Sứ mệnh bảo đảo an toàn thông tin mạng cho Chương trình chuyển đổi số quốc gia đã được trao cho Bộ TT-TT, Hiệp hội an toàn thông tin Việt Nam, các doanh nghiệp an toàn thông tin mạng Việt Nam, các doanh nghiệp công nghệ số, các chuyên gia an toàn thông tin Việt Nam. Vì vậy, Bộ trưởng kêu gọi mọi người hãy cùng chung tay bảo đảm không gian mạng Việt Nam an toàn, lành mạnh.

Bài liên quan
Công nghiệp 4.0 đặt ra yêu cầu về an toàn thông tin một cách đặc biệt
Đối với từng đặc tính của an toàn thông tin cần trang bị đầy đủ các giải pháp bảo vệ và đưa ra các chính sách an toàn phù hợp theo từng giai đoạn…

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An toàn thông tin mạng, điều kiện tiền đề để chuyển đổi số thành công