Đại sứ Ukraine tại Anh Vadim Pristayko ngày 8.2 cho biết Anh có thể cung cấp tên lửa chống hạm để Ukraine đối phó hải quân Nga ở biển Đen.

Anh cấp tên lửa chống hạm cho Ukraine

Cẩm Bình | 09/02/2022, 08:51

Đại sứ Ukraine tại Anh Vadim Pristayko ngày 8.2 cho biết Anh có thể cung cấp tên lửa chống hạm để Ukraine đối phó hải quân Nga ở biển Đen.

“Lần đầu tiên, lực lượng vũ trang của chúng tôi - đặc biệt là hải quân - sẽ nhận những vũ khí thực sự, những tên lửa giúp chúng tôi có gì đó để đối phó Nga ở biển Đen lẫn biển Azov”, Đại sứ Pristayko trả lời phỏng vấn của đài phát thanh Novoye. Ông không nói rõ loại tên lửa Ukraine có thể được nhận hay thời gian bàn giao.

Theo hãng tin RT, cung cấp tên lửa chống hạm dường như nằm trong thỏa thuận trị giá 1,7 tỷ bảng Anh (2,3 tỷ USD) đạt được giữa Luân Đôn và Kiev năm ngoái. Anh sẽ cấp cho một khoản vay mà Ukraine phải trả trong vòng 10 năm, chi cho khí tài liên quan đến hải quân – trong số đó có 2 tàu dò mìn đang được điều chỉnh lại tại một xưởng đóng tàu ở Scotland cùng nhiều trang bị khác.

“Lực lượng của chúng tôi chưa từng nhận được nguồn tài chính nước ngoài lớn như vậy để phát triển”, Đại sứ Pristayko cho hay.

6202dea420302733523266f7.jpg
Phương Tây tăng cường giúp Ukraine tăng cường năng lực phòng thủ - Ảnh: RT

Ukraine vài tháng nhận được viện trợ quân sự lớn từ nước ngoài trong bối cảnh lo ngại về khả năng Nga phát động tấn công quân sự vào nước này tăng cao. Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba đầu tuần qua cho biết họ đã nhận hơn 1,5 tỉ USD cùng hơn 1.000 tấn khí tài và đạn dược.

Anh thuộc số quốc gia hỗ trợ Ukraine mạnh mẽ về quân sự. Luân Đôn vào tháng 1 cung cấp tên lửa chống tăng vác vai NLAW đồng thời triển khai nhân viên huấn luyện quân sự chỉ dẫn cách sử dụng.

Trong một diễn biến khác, một trung đoàn xe tăng Anh đang cùng lực lượng Estonia tập trận tại trạm huấn luyện mùa đông của NATO. Đây là hoạt động định kỳ nhằm rèn luyện năng lực tác chiến ở điều kiện khắc nghiệt.

Giống như các quốc gia Baltic khác, Estonia giáp biển Baltic, Nga và Belarus (đồng mình thân cận của Nga).

Phía Nga cũng chuẩn bị tập trận. Bộ Quốc phòng Nga cho biết 6 tàu chiến của nước này đang từ Địa Trung Hải hướng đến biển Đen để diễn tập.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh cấp tên lửa chống hạm cho Ukraine