Dù bán ra dòng iPhone 16 chưa được bao lâu, Apple chuẩn bị công bố điện thoại giá rẻ mới đầu năm sau cùng các mẫu iPad được nâng cấp, Bloomberg đưa tin.
Thế giới số

Apple sắp ra mắt iPhone SE4 giá rẻ có màn hình tràn viền, cạnh tranh với Huawei và Xiaomi ở Trung Quốc

02/10/2024 09:15

Dù bán ra dòng iPhone 16 chưa được bao lâu, Apple chuẩn bị công bố điện thoại giá rẻ mới đầu năm sau cùng các mẫu iPad được nâng cấp, Bloomberg đưa tin.

Theo những người hiểu biết về vấn đề này, Apple đang tiến gần đến giai đoạn sản xuất mẫu iPhone SE được cập nhật (có tên mã là V59), tạm gọi là iPhone SE4, và sẽ là điện thoại giá rẻ mới của hãng. Những người này yêu cầu không nêu tên vì kế hoạch không được công khai. Họ cho biết Apple cũng đang nhắm đến mục tiêu sản xuất các mẫu iPad Air và bàn phím mới để ra mắt vào cùng thời điểm.

Việc phát hành này sẽ đánh dấu bản cập nhật đầu tiên cho iPhone SE kể từ năm 2022, khi Apple bổ sung khả năng 5G cho máy. Trong mẫu iPhone SE4, Apple sẽ từ bỏ thiết kế nút Home kiểu cũ và chuyển sang màn hình tràn viền.

Việc đại tu iPhone SE sẽ giúp Apple cạnh tranh trên thị trường smartphone giá rẻ, nơi hãng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các thiết bị Android, đặc biệt là ở Trung Quốc.

Mẫu iPhone SE hiện tại có giá 429 USD, rẻ hơn hàng trăm đô la so với iPhone tiêu chuẩn nhưng đắt hơn các đối thủ cạnh tranh. Việc hiện đại hóa SE để trông giống với những iPhone cao cấp hơn sẽ giúp thu hút những người mua sắm có ngân sách hạn hẹp và có khả năng giành lại thị phần đã mất vào tay các thương hiệu như Huawei, Xiaomi ở Trung Quốc.

iPhone SE4 dự kiến ​​sẽ hỗ trợ Apple Intelligence, bộ tính năng AI sắp ra mắt cũng sẽ hoạt động trên dòng iPhone 16 và iPhone 15 Pro. iPhone SE4 sẽ có kiểu dáng giống iPhone 14, gồm cả phần cắt khuyết ở trên cùng. iPhone SE hiện tại giống iPhone 8 - phiên bản iPhone tiêu chuẩn cuối cùng có nút Home.

Người phát ngôn Apple đã từ chối bình luận về thông tin trên.

Theo dữ liệu do bên thứ ba, Apple đã tụt khỏi danh sách 5 nhà sản xuất smartphone bán chạy nhất tại Trung Quốc trong quý 2/2024.

Doanh số iPhone của Apple tại Trung Quốc đã giảm 6,7% trong quý 2/2024 khi gã khổng lồ công nghệ Mỹ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các đối thủ trong nước, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Canalys.

Tổng doanh số iPhone của Apple trong quý 2/2024 là 9,7 triệu máy, giảm so với mức 10,4 triệu cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu từ Canalys.

Ngược lại, doanh số smartphone Huawei tăng 41% trong quý 2/2024 so với cùng kỳ năm ngoái lên 10,6 triệu máy, được thúc đẩy bởi việc ra mắt dòng Pura 70 vào tháng 4. Dữ liệu từ Canalys cho thấy thị phần smartphone của Apple trong quý 2/2024 ở Trung Quốc giảm xuống còn 14%, từ 16% trong cùng kỳ năm 2023.

Hậu quả là thứ hạng Apple trên thị trường smartphone ở Trung Quốc từ vị trí thứ 3 rơi xuống thứ 6. Tổng doanh số smartphone của tất cả hãng Trung Quốc đã tăng 10% trong quý 2/2024, với Vivo là nhà cung cấp hàng đầu (chiếm 19% thị phần), tiếp theo là Oppo, Honor, Huawei và Xiaomi.

"Các nhà sản xuất smartphone trong nước đã chứng tỏ sự dẫn đầu thị trường, lần đầu tiên trong lịch sử chiếm 5 vị trí hàng đầu tại Trung Quốc. Trong khi đó, Apple đang phải đối mặt với áp lực tăng trưởng tại Trung Quốc và đang tích cực tập trung vào việc tối ưu hóa quản lý kênh phân phối", Lucas Zhong, nhà phân tích nghiên cứu tại Canalys, cho biết.

apple-sap-ra-mat-iphone-se4-gia-re-co-man-hinh-tran-vien-canh-tranh-voi-huawei-o-trung-quoc.jpg
iPhone SE4 sẽ có kiểu dáng giống iPhone 14 - Ảnh: Bloomberg

Với các mẫu iPad Air mới (có tên mã là J607 và J637), Apple sẽ tập trung cải tiến bên trong. Công ty cũng chuẩn bị một phiên bản cập nhật của phụ kiện Magic Keyboard (có tên mã là R307 và R308) cho cả phiên bản 11 inch và 13 inch của iPad Air mới. Động thái này sẽ đưa một số tính năng trên bàn phím iPad Pro xuống thị trường bình dân hơn.

Đầu năm nay, Apple đã cập nhật dòng iPad Air với chip M2 và thêm tùy chọn màn hình 13 inch. Một chiếc iPad mini mới (có tên mã là J410) cũng sắp ra mắt, có khả năng vào cuối năm 2024.

Được phát hành cùng lúc với iPad Air năm nay, phiên bản cải tiến của iPad Pro đi kèm chip M4 mạnh mẽ. Trong khi đó, các mẫu iPad khác vẫn chưa có chip M4. Điều này đồng nghĩa việc cập nhật iPad Pro không quá cấp thiết vì chip M4 đã đi trước một thế hệ.

Ngoài iPhone SE và iPad mới, Apple cũng làm mới dòng máy tính Mac của mình. Các mẫu máy tính Mac mới trong năm nay sẽ có cả một chiếc Mac mini được cải tiến cũng như MacBook Pro và iMac được nâng cấp. Chúng sẽ sở hữu chip M4 và nổi bật với các tính năng của Apple Intelligence. Chip M4 sẽ có trên MacBook Air, Mac Studio và Mac Pro vào năm 2025.

Dòng iPhone 16 phản ánh tốc độ đổi mới phần cứng chậm lại của Apple

Dòng iPhone 16 có những cải tiến hấp dẫn về camera, nhưng là đại diện cho tốc độ đổi mới phần cứng chậm lại của Apple.

Khi Apple giới thiệu iPhone đầu tiên vào năm 2007, ngành công nghiệp nhà mạng không dây đã theo đuổi chiến lược táo bạo: Thúc đẩy người tiêu dùng nâng cấp lên thiết bị mới một lần sau hai năm với mức giảm giá lớn.

Do muốn đột phá vào thế giới điện thoại thời đó, Apple đã dốc toàn lực vào ý tưởng này. Vào thời điểm được bán ra vào năm 2008, iPhone thế hệ thứ hai có giá chỉ 199 USD cho hầu hết mọi người, do được các nhà mạng không dây ở Mỹ trợ giá. Mẫu iPhone 3G đó đã giúp thiết lập mô hình cho chiến lược smartphone của Apple trong nhiều năm tiếp theo.

Năm 2009, Apple giới thiệu iPhone 3GS. Đó là chiếc iPhone mới đầu tiên của Apple không có thay đổi về thiết kế. iPhone 3GS thậm chí còn được quảng cáo với một người tuyên bố: "Tôi nghĩ nó giống hệt nhau" dù có các tính năng mới như bộ xử lý nhanh hơn và khả năng quay video.

Năm 2010, Apple đã thực hiện một cuộc đại tu mạnh mẽ hơn. iPhone 4 có thiết kế mới, FaceTime, màn hình Retina đầu tiên và khả năng quay video độ nét cao. Một năm sau, Apple vẫn giữ nguyên thiết kế iPhone và gọi mẫu máy này là 4S nhưng bổ sung thêm khả năng quay video 1080P, bộ xử lý lõi kép cùng trợ lý kỹ thuật số Siri.

Đến thời điểm đó, lịch trình thiết kế lại hai năm một lần của Apple đã được thiết lập rõ ràng. Công ty sẽ cải tiến iPhone hai năm một lần, vừa kịp thời để người tiêu dùng nâng cấp thường xuyên. Cách tiếp cận này kéo dài đến giữa những năm 2010.

Trong lịch sử 17 năm của iPhone, Mark Gurman (nhà báo công nghệ nổi tiếng của hãng tin Bloomberg) đếm được 6 lần Apple thiết kế lại phần cứng thực sự mới:

iPhone 3G (2008)

iPhone 4 (2010)

iPhone 5 (2012)

iPhone 6 (2014)

iPhone X (2017)

iPhone 12 (2020)

Khi iPhone X ra mắt vào năm 2017, Apple đã chuyển sang chu kỳ thiết kế lại ba năm một lần. Thời điểm đó, việc thêm một năm phát triển nữa là hợp lý. iPhone X là bản nâng cấp lớn với thiết kế lại hoàn toàn, Face ID và các phần mềm mới khác.

Từ đó, Apple mất thêm ba năm nữa để đưa ra bản cải tiến lớn tiếp theo: iPhone 12. Đây là chiếc iPhone đầu tiên kết nối mạng 5G và lần ra mắt diễn ra khi đại dịch COVID-19 lên đến đỉnh điểm. Dòng iPhone 12 cũng có kích thước màn hình mới, kỹ thuật sản xuất mới với bốn mẫu riêng biệt lần đầu tiên.

Song sau đó, độ trễ thiết kế lại iPhone thậm chí còn dài hơn. Apple hiện có vẻ đang thực hiện chu kỳ kéo dài nửa thập kỷ mới thiết kế lại smartphone của mình. Dù tốt hay xấu, iPhone 16 có giao diện và mang đến cảm giác gần như giống hệt iPhone 12. Apple đã bổ sung thêm nhiều tính năng khác trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến năm 2024, nhưng không thể phủ nhận rằng thời kỳ thay đổi thiết kế phần cứng thường xuyên đã qua.

Điều này có làm tổn hại đến doanh số bán hàng của Apple không? Thật khó để biết. Công ty đã phải chịu sự sụt giảm doanh thu vào năm 2023, một phần do doanh số iPhone chậm lại, dù phần lớn ngành công nghiệp smartphone đang sa lầy trong tình trạng suy thoái.

Một nhóm khách hàng đáng tin cậy của Apple vẫn nâng cấp iPhone sau mỗi một hoặc hai năm nhờ iPhone Upgrade Program (Chương trình nâng cấp iPhone), các ưu đãi đổi máy cũ lấy máy mới hoặc các chương trình trả góp của nhà mạng (ngay cả khi các ưu đãi không còn hào phóng như trước).

Với một công ty đang muốn chứng minh rằng vẫn có khả năng thiết kế, việc thiếu các cuộc đại tu lớn những năm gần đây là điều đáng chú ý.

Jony Ive (huyền thoại thiết kế iPhone) đã rời Apple vào năm 2019, nhưng vẫn là cố vấn trong vài năm sau đó. Vì vậy, rất có thể chúng ta vẫn chưa thấy một sản phẩm mới lớn nào của Apple mà ông không tham gia, ít nhất là ở một mức độ nào đó.

Bài liên quan
Nhiều người Nga không ngại giá dòng iPhone 16 cao ngất ngưởng khi số lượng đặt hàng trước tăng vọt so với năm 2023
Một đại lý bán lẻ nói với Reuters rằng nhu cầu đặt trước dòng iPhone 16 tại Nga cao hơn 15% so với thế hệ iPhone trước, dù giá đắt hơn ít nhất 50% so với ở phương Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thiên tai ngày càng khốc liệt, ứng phó với biến đổi khí hậu cần nhanh hơn nữa
một phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng cho rằng biến đổi khí hậu, thiên tai ngày càng phức tạp, gây hậu quả khốc liệt. Do đó, ứng phó biến đổi khí hậu cần hành động nhanh hơn nữa, trong đó có việc thực hiện cam kết về giảm phát thải.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple sắp ra mắt iPhone SE4 giá rẻ có màn hình tràn viền, cạnh tranh với Huawei và Xiaomi ở Trung Quốc