Apple hôm 2.11 đã đưa ra dự báo doanh số bán hàng cho quý 4/2023 không đạt kỳ vọng của Phố Wall, bị ảnh hưởng bởi nhu cầu thấp với iPad và thiết bị đeo, khiến cổ phiếu hãng giảm khoảng 3% trong giao dịch sau giờ làm việc.

Apple xoa dịu mối lo với dòng iPhone 15 ở Trung Quốc, dự báo về quý 4/2023 gây thất vọng

Sơn Vân | 03/11/2023, 10:53

Apple hôm 2.11 đã đưa ra dự báo doanh số bán hàng cho quý 4/2023 không đạt kỳ vọng của Phố Wall, bị ảnh hưởng bởi nhu cầu thấp với iPad và thiết bị đeo, khiến cổ phiếu hãng giảm khoảng 3% trong giao dịch sau giờ làm việc.

Giám đốc điều hành Tim Cook nhấn mạnh rằng các mẫu iPhone 15 đang bán tốt ở Trung Quốc, nhằm xoa dịu nỗi lo của Phố Wall rằng Apple mất thị phần vào tay Huawei và các hãng smartphone địa phương khác. Doanh thu của Apple từ Trung Quốc giảm 2,5% tổng thể trong quý tài chính thứ 4 (quý 3/2023) kết thúc vào ngày 30.9, dù Tim Cook cho biết doanh thu đã tăng sau khi tính đến tỷ giá hối đoái.

Luca Maestri, Giám đốc tài chính Apple, nói với các nhà phân tích trong cuộc họp trực tuyến rằng doanh số bán hàng quý 4/2023 hiện tại, gồm cả kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và là thời điểm Apple thường có doanh số bán các mẫu iPhone mới nhiều nhất, sẽ tương tự như năm trước, khiến nhiều nhà đầu tư thất vọng. Trong khi Phố Wall đã dự đoán doanh số bán hàng của Apple ở quý 4/2023 sẽ tăng 4,97% lên 122,98 tỉ USD.

Cổ phiếu Apple, vốn tăng 37% từ đầu năm đến nay, đã giảm 3,4% sau giờ giao dịch.

Luca Maestri nói Apple kỳ vọng doanh số bán iPhone sẽ cao hơn trong quý tài chính đầu tiên năm 2024, dù quý nghỉ lễ năm 2023 có ít hơn một tuần so với năm trước.

Bob O'Donnell, nhà phân tích chính của hãng TECHnalysis Research, cho biết: “Tôi phải nói rằng thật ngạc nhiên khi thấy Tim Cook tự tin đến mức nào về hoạt động trong tương lai ở Trung Quốc trước nhiều thách thức địa chính trị tiềm ẩn mà chúng tôi biết đang tồn tại ở thị trường đó”.

Hôm 2.11, Apple đã báo cáo doanh thu và lợi nhuận trong quý 3/2023 vượt kỳ vọng của Phố Wall, nhờ doanh số iPhone tăng và doanh thu dịch vụ tăng 1 tỉ USD, bù đắp cho sự sụt giảm lớn trong doanh số Mac và iPad.

Tim Cook cho biết hai mẫu smartphone cao cấp iPhone 15 Pro và Pro Max đang phải đối mặt với những hạn chế về nguồn cung. Công ty có trụ sở tại thành phố Cupertino (bang California, Mỹ) đã vượt qua thời kỳ suy thoái smartphone toàn cầu tốt hơn nhiều đối thủ, nhưng phải đối mặt với sự phục hồi kinh tế chậm ở Trung Quốc - thị trường trọng điểm của hãng.

Theo dữ liệu của LSEG (tập đoàn giao dịch chứng khoán London), Apple cho biết doanh số bán hàng tổng thể trong quý 3/2023 đã giảm khoảng 1% xuống còn 89,50 tỉ USD, nhưng vẫn cao hơn ước tính của các nhà phân tích là 89,28 tỉ USD. Thu nhập ròng của Apple trong quý này tăng khoảng 11%. Theo LSEG, lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu của Apple là 1,46 USD, vượt kỳ vọng của các nhà phân tích là 1,39 USD trên mỗi cổ phiếu.

Apple đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn trên thị trường smartphone năm nay khi Huawei quay trở lại lĩnh vực này với dòng smartphone Mate 60 dùng chip tiên tiến Kirin 9000s do SMIC (nhà sản xuất chip số 1 Trung Quốc sản xuất) sản xuất. Điều này diễn ra sau khi Huawei gần như bị loại khỏi thị trường smartphone cao cấp trong vài năm qua do các biện pháp hạn chế thương mại từ chính phủ Mỹ.

Doanh thu của Apple tại Trung Quốc trong quý 3/2022 đã giảm xuống còn 15,08 tỉ USD từ mức 15,47 tỉ USD cùng kỳ năm trước. Dù vậy, Tim Cook cho biết sau khi tính đến tỷ giá hối đoái, hoạt động kinh doanh của Apple tại Trung Quốc trong quý 3/2023 tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái nhờ doanh số bán iPhone và doanh thu dịch vụ.

“Tại Trung Quốc, chúng tôi đã lập kỷ lục hàng quý trong quý 3/2023 với iPhone. Chúng tôi có 4 trong số 5 smartphone bán chạy nhất ở thành thị Trung Quốc”, Tim Cook nói với Reuters.

Ông cho biết Apple đang "làm việc chăm chỉ để sản xuất thêm" iPhone 15 Pro và Pro Max. “Chúng tôi tin rằng vào cuối quý này thì sẽ đạt được sự cân bằng cung cầu”, Giám đốc điều hành Apple dự đoán.

Hiện tại, iPhone vẫn là sản phẩm bán chạy nhất của Apple. Theo dữ liệu của LSEG, doanh số bán iPhone của Apple đạt 43,81 tỉ USD trong quý 3/2023, phù hợp với kỳ vọng từ các nhà phân tích.

Nhà phân tích Nabila Popal của hãng nghiên cứu IDC bình luận: “Chúng tôi hy vọng hiệu suất của Apple sẽ được cải thiện hơn nữa trong quý tài chính đầu tiên năm 2024 (hay quý 4/2023) của Apple vì vấn đề cung cấp mẫu iPhone 15 Pro và Pro Max hàng đầu sẽ được giải quyết vào thời điểm đó. Nhu cầu ở khắp các khu vực tiếp tục thể hiện sự ưa thích với hai mẫu iPhone cao cấp nhất và chúng tôi kỳ vọng tỷ lệ đó sẽ lớn hơn trong năm 2023 so với 2022”.

tim-cook-xoa-diu-moi-lo-voi-iphone-15-o-trung-quoc-apple-du-bao-ky-nghi-le-gay-that-vong.jpg
Nhiều người đứng bên ngoài cửa hàng Apple tại Thượng Hải khi dòng iPhone 15 được bán trên khắp Trung Quốc vào ngày 22.9 - Ảnh: Reuters

Thị trường máy tính cá nhân cũng được dự đoán sẽ phát triển tốt hơn trong năm tới. Tuy nhiên, doanh số bán máy Mac vẫn giảm 1/3 xuống còn 7,61 tỉ USD trong quý 3/2023, so với kỳ vọng của các nhà phân tích là 8,63 tỉ USD. Doanh số bán iPad giảm 10% xuống còn 6,44 tỉ USD trong quý 3/2023, cao hơn kỳ vọng của các nhà phân tích là 6,07 tỉ USD.

Theo dữ liệu của LSEG, doanh số bán hàng trong phân khúc thiết bị đeo của Apple, bao gồm Apple Watch và AirPods, đã giảm 3% vào quý 3/2023 xuống còn 9,32 tỉ USD, thấp hơn mức ước tính là 9,43 tỉ USD.

Apple phải đối mặt với tình trạng doanh số bán máy Mac lẫn iPad sụt giảm trong nhiều quý và quý 3/2023 tiếp tục xu hướng đó.

Doanh thu trong phân khúc dịch vụ của Apple, gồm cả Apple TV+ (gần đây đã đạt được thỏa thuận với Lionel Messi), trong quý 3/2023 đã tăng 16% lên 22,31 tỉ USD, so với ước tính của nhà phân tích là 21,35 tỉ USD.

Hôm 31.10, Apple giới thiệu máy tính MacBook Pro và iMac mới cùng ba chip mới để cung cấp sức mạnh cho chúng, đồng thời cho biết đã thiết kế lại bộ xử lý đồ họa (GPU), một phần quan trọng của chip mà Nvidia đang thống trị thị trường.

Các máy tính mới và chip M3, M3 Pro, M3 Max đã được ra mắt tại một sự kiện trực tuyến mang tên Nhanh đáng sợ.

Các máy tính đầu tiên được tích hợp dòng chip M3 gồm máy tính xách tay MacBook Pro 14 và 16 inch cũng như máy tính để bàn iMac 24 inch.

MacBook Pro 14 inch sẽ có giá khởi điểm 1.599 USD và phiên bản 16 inch có giá khởi điểm 2.499 USD. iMac mới với dòng chip M3 có giá khởi điểm 1.299 USD.

Apple cho biết M3, M3 Pro, M3 Max sẽ là dòng chip đầu tiên dành cho máy tính xách tay và máy tính để bàn sử dụng công nghệ sản xuất 3 nanomet, giúp chip có hiệu suất tốt hơn trên mỗi watt điện sử dụng.

Apple không nêu tên ai đang sản xuất chip, nhưng các nhà phân tích tin rằng đó là TSMC, tập đoàn Đài Loan sử dụng công nghệ tương tự để sản xuất chip cho iPhone 15 Pro và 15 Pro Max. TSMC là nhà sản xuất chip theo hợp đồng số 1 thế giới.

Theo báo cáo, Apple đã chứng kiến ​​sự hồi sinh trong hoạt động kinh doanh máy Mac của mình, tăng gần gấp đôi thị phần lên gần 11% kể từ năm 2020 khi họ chia tay Intel và bắt đầu sử dụng chip được thiết kế tùy chỉnh của riêng mình làm bộ não cho máy tính, theo dữ liệu sơ bộ từ hãng nghiên cứu IDC.

Các chip tùy chỉnh của Apple, sử dụng công nghệ thiết kế từ Arm Holdings, đã mang lại cho máy Mac thời lượng pin tốt hơn hiệu suất tốt hơn với một số tác vụ so với các máy chạy hệ điều hành Windows của Microsoft.

Apple cho biết chip M3 Max nhắm đến các nhà phát triển trí tuệ nhân tạo (AI), những người cần lượng bộ nhớ khổng lồ để phát triển chatbot và các mô hình khác.

Trong suốt sự kiện, các lãnh đạo Apple đã so sánh hiệu suất của máy MacBook và iMac mới với các máy Apple cũ hơn có chip Intel, nhấn mạnh về tốc độ mà khách hàng sẽ nhận thấy khi nâng cấp lên các thiết bị có chip riêng của Apple.

Bài liên quan
Doanh số smartphone ở Trung Quốc quý 3: Vivo dẫn đầu, Huawei tăng mạnh, Apple sụt giảm
Hai công ty nghiên cứu hôm 26.10 cho biết doanh số bán smartphone của Huawei tại Trung Quốc đã tăng mạnh trong quý 3/2023 khi nhiều người mua dòng Mate 60, điều này đang giúp hãng thu hẹp khoảng cách thị phần với các thương hiệu hàng đầu, trong đó có Apple.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple xoa dịu mối lo với dòng iPhone 15 ở Trung Quốc, dự báo về quý 4/2023 gây thất vọng