Tạp chí Politico dẫn lời Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki ngày 12.9 tuyên bố nước này sẽ không dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc Ukraine.

Ba Lan gia hạn lệnh cấm ngũ cốc Ukraine

Cẩm Bình | 13/09/2023, 08:37

Tạp chí Politico dẫn lời Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki ngày 12.9 tuyên bố nước này sẽ không dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc Ukraine.

“Ba Lan quyết không để ngũ cốc Ukraine tràn ngập đất nước chúng tôi. Chúng tôi sẽ không mở cửa biên giới bất kể Ủy ban châu Âu (EC) đưa ra quyết định gì”, Thủ tướng Morawiecki viết trên trang mạng xã hội X.

Ngay trong ngày 12.9, chính phủ Ba Lan thông qua một nghị quyết chính thức kêu gọi EC gia hạn lệnh cấm. Warsaw cảnh báo sẽ đơn phương áp đặt nếu EC không gia hạn.

ba-lan.jpg

Trước làn sóng giận dữ từ nông dân Đông và Trung Âu, EC vào đầu tháng 5 áp đặt lệnh cấm xuất khẩu ngũ cốc Ukraine sang Ba Lan, Hungary, Slovakia, Romania, Bulgaria đến ngày 15.9. Hiện Ủy ban châu Âu chưa đưa ra quyết định gì.

Cuối tháng 8, Ba Lan, Hungary, Slovakia, Romania, Bulgaria cùng kiến nghị gia hạn lệnh cấm đến cuối năm nay.

Trước động thái mới nhất từ Ba Lan, Thủ tướng Ukraine Denys Shmygal tuyên bố: “Chúng tôi không có ý định làm hại nông dân Ba Lan. Nhưng trong trường hợp có vi phạm luật thương mại vì nhằm đạt lợi ích trước bầu cử, Ukraine buộc phải tìm đến tòa trọng tài Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để yêu cầu bồi thường”.

Do loạt cảng trên Biển Đen bị phong tỏa khi chiến sự nổ ra, Ukraine - một trong số quốc gia xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới - chuyển sang sử dụng tuyến đường vận tải qua một số thành viên Liên minh châu Âu (EU) như Ba Lan và Romania.

Nhưng cuối cùng hàng triệu tấn ngũ cốc (rẻ hơn giá bán tại EU) lại chỉ sang đến các nước láng giềng do tắc nghẽn hậu cần cũng như do khoảng cách ngắn. Nông dân Ba Lan, Bulgaria, Romania tổ chức hàng loạt cuộc biểu tình tỏ ý phản đối.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ba Lan gia hạn lệnh cấm ngũ cốc Ukraine