Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak thông báo vào ngày 8.7, nước này bắt đầu triển khai hơn 1.000 quân đến biên giới phía đông do sự hiện diện của lực lượng quân sự tư nhân Wagner tại Belarus.

Ba Lan tăng cường quân đến biên giới phía đông vì lo ngại Wagner

Cẩm Bình | 09/07/2023, 08:35

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak thông báo vào ngày 8.7, nước này bắt đầu triển khai hơn 1.000 quân đến biên giới phía đông do sự hiện diện của lực lượng quân sự tư nhân Wagner tại Belarus.

“Hơn 1.000 binh sĩ cùng gần 20 đơn vị thiết bị từ Lữ đoàn cơ giới số 12 và 17 đang di chuyển về phía đông đất nước. Đây là minh chứng cho thấy chúng ta sẵn sàng đáp trả những hoạt động gây bất ổn gần biên giới của chúng ta”, hãng tin Reuters dẫn thông tin Bộ trưởng Blaszczak đăng trên Twitter.

balan.jpg
Binh sĩ Ba Lan chuẩn bị đến biên giới phía đông làm nhiệm vụ - Ảnh: Reuters

Cuối tuần trước, Ba Lan tuyên bố điều 500 cảnh sát đến khu vực biên giới giáp Belarus để tăng cường an ninh. Vài tuần gần đây nước này ghi nhận lượng người nhập cư cố gắng vượt qua khu vực biên giới giáp Belarus gia tăng. Lực lượng biên phòng xác định chỉ trong ngày 7.7 đã có hơn 200 người vượt biên trái phép - một số trường hợp là công dân Morocco, Ấn Độ, Ethiopia.

Ba Lan cáo buộc Belarus gây ra khủng hoảng nhập cư từ năm 2021 bằng cách tiếp nhận người từ Trung Đông và châu Phi rồi đẩy họ qua biên giới.

Thông báo tăng cường quân đến biên giới được Bộ trưởng Blaszczak đưa ra ngay sau khi Reuters dẫn lời một chỉ huy Wagner ngày 8.7 tiết lộ các binh lính lực lượng này chuẩn bị sang Belarus.

Ngày 23.6, căng thẳng giữa Wagner và chính quyền Nga leo thang. Wagner tiến quân về Moscow nhưng may mắn nguy cơ đụng độ được đẩy lùi nhờ một thỏa thuận do Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đứng ra làm trung gian.

Thỏa thuận cho phép người đứng đầu Yevgeny Prigozhin cùng binh lính Wagner chọn theo ông sang Belarus. Tổng thống Vladimir Putin cũng tuyên bố cho binh lính Wagner lựa chọn tiếp tục phục vụ bằng cách ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga, về nhà hoặc theo ông Prigozhin.

Đầu tháng 7, Reuters đăng tải hình ảnh chụp bởi vệ tinh Sentinel 2 (Cơ quan Vũ trụ châu Âu) cho thấy một căn cứ quân sự nằm phía đông nam thủ đô Minsk của Belarus vừa được xây dựng vài ngày gần đây, nghi là căn cứ cho Wagner đồn trú.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ba Lan tăng cường quân đến biên giới phía đông vì lo ngại Wagner