Chiều 24.11, 3 nhà khoa học nữ Việt Nam đã được trao giải thưởng khoa học L’Oréal – UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học (For Women in Science).

Ba nhà khoa học nữ Việt Nam được trao giải L’Oréal - UNESCO

Lam Thanh | 24/11/2023, 17:30

Chiều 24.11, 3 nhà khoa học nữ Việt Nam đã được trao giải thưởng khoa học L’Oréal – UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học (For Women in Science).

Ba nhà khoa học nữ được vinh danh Nhà khoa học nữ xuất sắc năm 2023 đến từ Viện Khoa học vật liệu thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam, Trường đại học Quốc tế TP.HCM và Trường đại học Khoa học thuộc Đại học Huế. Các nghiên cứu của họ thuộc lĩnh vực khoa học vật liệu và khoa học sự sống.

Cụ thể là: PGS-TS Nguyễn Thị Thu Hoài, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu bệnh truyền nhiễm, Trường đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TP.HCM; TS Trần Thị Kim Chi, Trưởng phòng Hiển vi điện tử, Viện Khoa học vật liệu, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam; PGS-TS Nguyễn Thị Ái Nhung, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, sản xuất và chuyển giao công nghệ, Viện Nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ; Trưởng bộ môn Hóa lý, Khoa Hóa học, Trường đại học Khoa học, Đại học Huế.

anh.jpeg
Ba nhà khoa học nữ Việt Nam được trao giải Nhà khoa học nữ xuất sắc năm 2023

Các đề án nghiên cứu của họ liên quan đến phát triển quy trình phát hiện gien kháng kháng sinh sàng bằng kỹ thuật PCR giọt kỹ thuật số; tìm hiểu khả năng kháng khuẩn và ức chế hội chứng bệnh từ cây dược liệu đặc hữu ở Việt Nam; nghiên cứu về pin ion kim loại đa hóa trị sử dụng vật liệu nano MnO2 lai hóa với graphene làm vật liệu điện cực dương…

Phát triển quy trình phát hiện gien kháng kháng sinh

Hướng nghiên cứu của PGS-TS Nguyễn Thị Thu Hoài là phát triển quy trình phát hiện gien kháng kháng sinh (ARG) của trực khuẩn mủ xanh Pseudomonas aeruginosa trực tiếp từ các mẫu lâm sàng bằng kỹ thuật PCR giọt kỹ thuật số.

Trực khuẩn mủ xanh P.aeruginosa là loại vi khuẩn gây ra nhiều bệnh nhiễm trùng, cả cấp tính và mãn tính. Trong một số báo cáo, nó là nguyên nhân số 1 gây ra viêm phổi và suy hô hấp. Vi khuẩn này cũng là 1 trong 6 nhóm/loài trong danh sách ESKAPE của WHO có khả năng đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng do khả năng đa kháng thuốc của nó. Khả năng này đến từ nhiều gien khác nhau, trong đó 1 số gien có tính quyết định nổi trội tới khả năng kháng những loại thuốc quan trọng trong điều trị.

Nghiên cứu này sẽ áp dụng kỹ thuật PCR giọt kỹ thuật số là công nghệ khuếch đại acid nucleic mới được phát triển gần đây. Đây là công nghệ có độ nhạy, độ chính xác, độ lái tập cao, khả năng định lượng vi sinh ngay cả ở nồng độ rất thấp và khả năng hoạt động tốt với các mẫu bệnh phẩm.

anh-man-hinh-2023-11-24-luc-16.55.54.png
PGS-TS Nguyễn Thị Thu Hoài, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu bệnh truyền nhiễm, Trường đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TP.HCM

Nghiên cứu của PGS-TS Thu Hoài sẽ hướng đến việc phát triển các xét nghiệm mới để phát hiện nhanh sự hiện diện của các gien kháng kháng sinh ngay trên mẫu lâm sàng, hỗ trợ tốt hơn cho các y bác sĩ trong chẩn đoán kháng thuốc và gợi ý sử dụng thuốc, từ đó hỗ trợ quá trình điều trị, giảm sự phát triển và lây lan của tính kháng thuốc, đóng góp quan trọng cho việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Nghiên cứu thế hệ pin mới

Mục tiêu trong nghiên cứu của TS Trần Thị Kim Chi là tìm hiểu tính chất của thế hệ pin mới - là loại pin ion kim loại đa hóa trị, sử dụng vật liệu nano MnO2 lai hóa với graphene làm vật liệu điện cực dương để thay thế cho các loại pin hiện hành do chi phí sản xuất thấp và sự phong phú của các kim loại đa hóa trị.

anh-man-hinh-2023-11-24-luc-16.57.47.png
TS Trần Thị Kim Chi, Trưởng phòng Hiển vi điện tử, Viện Khoa học vật liệu, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam

Cơ chế làm việc của pin ion kim loại cho thấy vật liệu điện cực là yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu suất điện hóa của thiết bị và các vật liệu oxit kim loại chuyển tiếp lai hóa graphene cho thấy tiềm năng lưu trữ cùng tốc độ phản ứng điện hóa khá nhanh (sạc nhanh).

Với sự đa dạng trong thiết kế cấu trúc, tổng hợp từ nguyên vật liệu ban đầu rẻ tiền, đây sẽ là lớp vật liệu điện cực dương thân thiện với môi trường, tránh được việc khai thác mỏ gây ô nhiễm môi trường của các kim loại chuyển tiếp độc hại như coban trong pin ion liti và chì trong pin acid chì đang sử dụng hiện nay.

Khả năng kháng khuẩn và ức chế hội chứng bệnh từ cây dược liệu đặc hữu ở Việt Nam

PGS-TS Nguyễn Thị Ái Nhung hướng đến việc nghiên cứu về khả năng kháng khuẩn và ức chế hội chứng bệnh từ cây dược liệu đặc hữu ở Việt Nam, tìm ra mối tương quan giữa hợp chất tự nhiên và cấu trúc protein.

Mục tiêu của nghiên cứu là sàng lọc các hợp chất tự nhiên từ một số cây dược liệu mới và đặc hữu tại Việt Nam như gừng đen, trứng nhện, tỏi đá phong điền, bồ công anh Việt Nam, nấm dược liệu… và khảo sát chi tiết cấu trúc, tính chất hóa học, tính chất dược lý và hoạt tính sinh học của hợp chất tự nhiên.

Từ đó đánh giá khả năng ức chế vi khuẩn và hội chứng bệnh (Alzheimer, tiểu đường…) của các hợp chất tự nhiên và so sánh với thuốc đối chứng bằng tính toán hóa lượng tử kết hợp với các kỹ thuật mô phỏng hiện đại để tìm ra mối tương quan giữa cấu trúc hóa học và hoạt tính sinh học của các hợp chất này.

anh-man-hinh-2023-11-24-luc-16.58.45.png
PGS-TS Nguyễn Thị Ái Nhung, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, sản xuất và chuyển giao công nghệ, Viện Nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ

Kết quả nghiên cứu của đề tài là hướng đến việc xây dựng bộ dữ liệu về cấu trúc, tính chất của hợp chất tự nhiên tiềm năng trong ức chế vi khuẩn và một số hội chứng bệnh. Mục đích làm cơ sở khoa học đáng tin cậy cho các nghiên cứu chuyên sâu về dược chất thiên nhiên và hóa dược để bào chế thuốc có nguồn gốc tự nhiên ứng dụng trong phòng và hỗ trợ điều trị bệnh, giúp nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Đề tài của PGS-TS Ái Nhung được đánh giá là có ý nghĩa trong việc đóng góp các chất có hoạt tính sinh học cho kho tàng hóa học các hợp chất thiên nhiên, gợi mở những vấn đề thú vị cho nghiên cứu lý thuyết và thực nghiệm, tạo cơ sở ứng dụng dữ liệu tính toán áp dụng đối với các hợp chất trong nghiên cứu y sinh, dược học.

Từ năm 2009, Giải thưởng khoa học L’Oréal – UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học đã được giới thiệu đến Việt Nam nhằm hỗ trợ khuyến khích việc nâng cao kiến thức khoa học, sự sáng tạo và đam mê từ những nhà khoa học nữ trên toàn thế giới.

Trong suốt 14 năm qua, giải thưởng khoa học được dành riêng cho nữ giới này đã vinh danh 38 nhà khoa học nữ xuất sắc Việt Nam qua những nghiên cứu được đánh giá là có ý nghĩa khoa học quan trọng, góp phần cải thiện và thay đổi cuộc sống của cộng đồng và thể hiện niềm đam mê của họ với nghiên cứu khoa học.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
4 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ba nhà khoa học nữ Việt Nam được trao giải L’Oréal - UNESCO