Hãng tin Reuters chỉ ra 3 nhân vật đứng đầu danh sách mục tiêu của Israel nhưng hiện vẫn chưa bị tiêu diệt.
Quốc tế

Ba nhân vật ở Dải Gaza mà Israel muốn tiêu diệt nhất

Cẩm Bình 02/12/2023 13:00

Hãng tin Reuters chỉ ra 3 nhân vật đứng đầu danh sách mục tiêu của Israel nhưng hiện vẫn chưa bị tiêu diệt.

Sau khi miền Nam Israel bị tập kích ngày 7.10, trong văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant có thêm một tấm áp phích với ảnh chụp hàng trăm chỉ huy Hamas được sắp xếp theo hình kim tự tháp. Phần dưới kim tự tháp là số chỉ huy chiến trường cấp thấp, còn Mohammed Deif - chủ mưu đợt tập kích, ở phía trên cùng.

Tấm áp phích phải in lại nhiều lần từ lúc Israel phát động chiến dịch quân sự vào Dải Gaza đến nay, ảnh bị gạch chéo chính là các đối tượng đã bị tiêu diệt. Tuy nhiên, 3 nhân vật đứng đầu danh sách mục tiêu hiện vẫn còn: người đứng đầu cánh vũ trang của Hamas Mohammed Deif, cấp phó của Deif là Marwan Issa và thủ lĩnh Hamas ở Dải Gaza Yahya Sinwar.

Thỏa thuận ngừng bắn vừa hết hạn và Israel lập tức khôi phục hoạt động tấn công. Reuters dẫn nguồn tin tiết lộ chiến dịch quân sự sẽ không dừng lại cho đến khi 3 nhân vật nói trên bị giết hoặc bị bắt.

ba.jpg

Theo Reuters, bộ ba Sinwar - Deif - Issa lập nên hội đồng quân sự bí mật đã xây dựng kế hoạch và thực hiện đợt tập kích ngày 7.10. Ba nhân vật này chỉ đạo hoạt động chống trả lẫn nỗ lực đàm phán trao trả con tin.

Nguồn tin nói rằng việc tiêu diệt bộ ba Sinwar - Deif - Issa là nhiệm vụ lâu dài và gian khổ, nhưng báo hiệu Israel sắp chuyển từ chiến tranh tổng lực sang các hoạt động chống phiến quân ít dữ dội hơn.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu từng tuyên bố mục tiêu của chiến dịch quân sự là phá hủy năng lực quân sự lẫn bộ máy tổ chức Hamas, đưa con tin trở về, đồng thời đảm bảo khu vực xung quanh Dải Gaza không bao giờ phải hứng chịu đợt tập kích nào nữa. Để đạt được các mục tiêu này, họ phải tiêu diệt được bộ ba Sinwar - Deif - Issa. Nếu làm được, đây sẽ là một chiến tích quan trọng mang tính biểu tượng, theo chuyên gia quân sự Michael Eisenstadt (Viện Chính sách Cận Đông Washington).

Sống sót qua vô số vụ ám sát

Reuters cho biết bộ ba Sinwar - Deif - Issa từng thoát khỏi không ít âm mưu lấy mạng họ. Đặc biệt Deif sống sót qua 7 vụ ám sát trước năm 2021 nhưng khiến nhân vật này mất 1 mắt và bị thương nặng ở chân.

Năm 2014, một đợt không kích do Israel thực hiện cướp đi sinh mạng người vợ, con gái 3 tuổi cùng con trai 7 tháng tuổi của Deif.

Tung tích bộ ba Sinwar - Deif - Issa cũng là bí ẩn lớn. Họ có thể ở bất kỳ đâu, không loại trừ khả năng đang ẩn nấp dưới mạng lưới đường hầm mà Hamas xây dựng.

Trước đây Sinwar thường công khai xuất hiện trước công chúng. Tuy nhiên một số nguồn tin tiết lộ nhân vật này gần đây thậm chí không sử dụng thiết bị điện tử nữa vì lo sợ Israel theo dõi tín hiệu tìm ra mình.

Issa ít được biết đến nhất nhưng tham gia vào nhiều quyết định quan trọng của Hamas trong vài năm qua. Nếu Sinwar hoặc Deif thiệt mạng hoặc bị bắt thì nhân vật này sẽ thay thế.

Cả ba đều sinh ra trong gia đình tị nạn bị trục xuất hoặc rời khỏi các khu vực thuộc quốc gia Israel mới thành lập năm 1948, và đều từng bị giam cầm tại Israel.

Sinwar thụ án 22 năm (từ năm 1988) vì tội bắt cóc và sát hại 2 binh sĩ Israel cùng 4 cộng tác viên người Palestine. Đến năm 2011, nhân vật này nằm trong số 1.027 tù nhân Palestine mà Israel dùng để đổi lấy binh sĩ Gilad Shalit.

Bài liên quan
Mỹ hoãn quyết định viện trợ một phần, giới chức Israel phản ứng
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết một tiểu đoàn quân đội Israel đã vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đối với người Palestine ở Bờ Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ba nhân vật ở Dải Gaza mà Israel muốn tiêu diệt nhất