Hôm 10.10, bà Thái Anh Văn cho biết Đài Loan sẽ tiếp tục tăng cường khả năng phòng thủ của mình để đảm bảo không ai có thể buộc hòn đảo này chấp nhận con đường mà Trung Quốc đặt ra vì không mang lại lối sống tự do và dân chủ.

Bà Thái Anh Văn: Đừng ảo tưởng người dân Đài Loan sẽ cúi đầu trước áp lực từ Trung Quốc

Sơn Vân | 10/10/2021, 10:01

Hôm 10.10, bà Thái Anh Văn cho biết Đài Loan sẽ tiếp tục tăng cường khả năng phòng thủ của mình để đảm bảo không ai có thể buộc hòn đảo này chấp nhận con đường mà Trung Quốc đặt ra vì không mang lại lối sống tự do và dân chủ.

Đài Loan đã phải chịu áp lực chính trị và quân sự ngày càng tăng từ Trung Quốc, bao gồm cả việc lặp đi lặp lại các nhiệm vụ của lực lượng không quân Trung Quốc trong vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan, trước mối lo ngại từ quốc tế.

Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình hôm 9.10 tuyên bố sẽ hiện thực hóa "thống nhất hòa bình" với Đài Loan và không đề cập trực tiếp đến việc sử dụng vũ lực. Tuy nhiên, ông đã nhận được phản ứng giận dữ từ Đài Loan, nơi nói rằng chỉ có người dân trên hòn đảo mới có thể quyết định tương lai của họ.

Phát biểu tại một cuộc mít tinh vào Ngày Song Thập (10.10), Thái Anh Văn cho biết bà hy vọng căng thẳng trên eo biển Đài Loan giảm bớt và nhắc lại rằng Đài Loan sẽ không "hành động hấp tấp".

"Nhưng tuyệt đối không được ảo tưởng rằng người dân Đài Loan sẽ cúi đầu trước áp lực", bà Thái Anh Văn nói trong bài phát biểu bên ngoài văn phòng của mình ở trung tâm Đài Bắc.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố khả năng phòng vệ và thể hiện quyết tâm tự vệ để đảm bảo rằng không ai có thể buộc Đài Loan đi theo con đường mà Trung Quốc đã vạch ra cho chúng tôi. Đó là bởi vì con đường mà Trung Quốc đã vạch ra không mang lại một lối sống tự do và dân chủ cho Đài Loan, cũng không phải là chủ quyền cho 23 triệu người dân của chúng ta", bà Thái Anh Văn nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo Đài Loan lặp lại đề nghị nói chuyện với Trung Quốc trên cơ sở ngang hàng. Trung Quốc đã từ chối hội đàm với Thái Anh Văn, gọi bà là một người ly khai, người từ chối thừa nhận Đài Loan là một phần của "một Trung Quốc".

Bà Thái Anh Văn nói thiện chí của Đài Loan sẽ không thay đổi và sẽ làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn tình trạng bị Trung Quốc thay đổi một cách đơn phương.

Ngoài ra, Bà Thái Anh Văn cảnh báo rằng tình hình Đài Loan "phức tạp và linh hoạt hơn bất kỳ thời điểm nào khác trong 72 năm qua", sự hiện diện quân sự thường xuyên của Trung Quốc trong vùng nhận dạng phòng không Đài Loan đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh hòn đảo và an toàn hàng không.

Bà Thái Anh Văn đang giám sát một chương trình hiện đại hóa quân đội để tăng cường khả năng phòng thủ và răn đe, bao gồm cả việc đóng các tàu ngầm của riêng mình.

Bà khẳng định Đài Loan đứng trên chiến tuyến bảo vệ nền dân chủ.

"Chúng tôi càng đạt được nhiều thành tựu, áp lực mà chúng tôi phải đối mặt từ Trung Quốc càng lớn. Vì vậy, tôi muốn nhắc nhở tất cả đồng bào của tôi rằng chúng ta không có đặc quyền để mất cảnh giác”, nhà lãnh đạo Đài Loan tuyên bố.

ba-thai-anh-van-dai-loan-se-khong-cui-dau-truoc-trung-quoc.jpg
Nhà lãnh đạo Đài Loan - Thái Anh Văn dự buổi dạ tiệc vào đêm trước Ngày Quốc khánh Đài Loan tại Căn cứ Không quân Tân Trúc ngày 9.10 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, phát biểu tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh hôm 9.10 nhân kỷ niệm 110 năm cuộc cách mạng chấm dứt triều đại phong kiến cuối cùng của Trung Quốc, ông Tập Cận Bình nói rằng Trung Quốc có "truyền thống vẻ vang" là phản đối chủ nghĩa ly khai. Ông cho biết trở ngại lớn nhất đối với việc thống nhất Trung Quốc là lực lượng "kêu gọi Đài Loan độc lập".

"Chủ nghĩa ly khai độc lập Đài Loan là trở ngại lớn nhất để đạt được sự thống nhất của đất nước và là mối nguy hiểm tiềm ẩn nghiêm trọng nhất với sự trẻ hóa quốc gia. Những ai đã quên đi di sản của họ, phản bội quê hương và tìm cách chia cắt đất nước sẽ không có kết quả tốt", ông Tập Cận Bình nhã lãnh đạo Trung Quốc nói.

Ông Tập Cận Bình khẳng định "tái thống nhất" trong hòa bình đáp ứng tốt nhất lợi ích chung của người dân Đài Loan; Trung Quốc sẽ quyết sẽ bảo vệ chủ quyền và sự thống nhất của mình.

Không ai nên đánh giá thấp quyết tâm kiên cường, ý chí kiên định và khả năng mạnh mẽ của nhân dân Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia. Phải hoàn thành nhiệm vụ lịch sử thống nhất hoàn toàn tổ quốc, sứ mệnh này nhất định sẽ đạt được”, ông Tập Cận Bình cho hay.

Ông Tập nhấn mạnh Đài Loan là một trong những vấn đề nội bộ của Trung Quốc và "không cho phép sự can thiệp từ bên ngoài".

Bài liên quan
Đài Loan lên tiếng sau khi Tổng thống Mỹ cam kết về 'Một Trung Quốc’
Cơ quan Ngoại giao Đài Loan hôm 6.10 cho biết Washington đã trấn an Đài Bắc rằng cách tiếp cận của họ đối với hòn đảo này không thay đổi sau khi cuộc điện đàm giữa hai lãnh đạo Mỹ - Trung Quốc

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà Thái Anh Văn: Đừng ảo tưởng người dân Đài Loan sẽ cúi đầu trước áp lực từ Trung Quốc