Apple đã chọn gã khổng lồ công cụ tìm kiếm Baidu để cung cấp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh cho iPhone 16 và các sản phẩm khác tại thị trường Trung Quốc trong năm nay, theo hãng truyền thông Trung Quốc.
Thế giới số

'Baidu cung cấp AI cho iPhone 16 và các sản phẩm khác của Apple ở Trung Quốc'

Sơn Vân 25/03/2024 22:00

Apple đã chọn gã khổng lồ công cụ tìm kiếm Baidu để cung cấp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh cho iPhone 16 và các sản phẩm khác tại thị trường Trung Quốc trong năm nay, theo hãng truyền thông Trung Quốc.

Apple chọn sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn Ernie của Baidu cho iPhone 16, Mac OS và iOS 18 tại Trung Quốc, sau khi tổ chức các cuộc đàm phán với các công ty Trung Quốc, gồm cả Alibaba và một hãng AI liên kết với Đại học Thanh Hoa, theo một nguồn tin của China Star Market, cơ quan truyền thông thuộc Shanghai United Media Group.

China Star Market cho biết Apple sẽ sử dụng mô hình AI riêng bên ngoài Trung Quốc nhưng chuyển sang công nghệ của Baidu cho thị trường đại lục dựa trên những cân nhắc về tuân thủ luật.

Giá cổ phiếu Baidu tại Hồng Kông đã tăng tới 6% sáng 25.3 và chốt phiên cùng ngày ở mức 100,7 đô la Hồng Kông (tăng 2,55%). Baidu từ chối bình luận về bản tin của China Star Market. Apple không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận về thông tin này.

Báo cáo của China Star Market đến sau bản tin trên tờ Wall Street Journal (Mỹ) cho biết Apple đã tổ chức các cuộc đàm phán ban đầu với Baidu để sử dụng AI của gã khổng lồ tìm kiếm Trung Quốc trên iPhone mới và các sản phẩm khác ở nước này.

Thông tin trên xuất hiện trong bối cảnh Tim Cook (Giám đốc điều hành Apple) đang có chuyến thăm Trung Quốc. Trong thời gian này, ông đã dự lễ khai trương một cửa hàng bán lẻ mới của Apple ở thành phố Thượng Hải và gặp gỡ các nhà cung cấp Trung Quốc để tái khẳng định cam kết của mình với nước này như một thị trường và cơ sở sản xuất quan trọng.

Hôm 24.3, Tim Cook đã ca ngợi “đóng góp to lớn” mà các nhà cung cấp Trung Quốc đã thực hiện cho mục tiêu trung hòa lượng carbon của Apple tại Diễn đàn Phát triển Trung Quốc. Đây là hội nghị thượng đỉnh cấp cao do chính phủ Trung Quốc tổ chức ở thủ đô Bắc Kinh, có sự tham dự của Thủ tướng Lý Cường.

Tim Cook nói tại hội nghị rằng Apple có kế hoạch bán kính thực tế hỗn hợp Vision Pro tại thị trường Trung Quốc vào cuối năm nay, Đài truyền hình Trung ương CCTV đưa tin.

baidu-cung-cap-ai-cho-iphone-16-va-cac-san-pham-khac-cua-apple-o-trung-quoc.jpg
Theo China Star Market, Apple sẽ sử dụng mô hình AI riêng bên ngoài Trung Quốc nhưng sẽ chuyển sang công nghệ của Baidu ở Trung Quốc - Ảnh: Bloomberg

Theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, Apple đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng ở Trung Quốc khi doanh số iPhone giảm 24% trong sáu tuần đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, đẩy hãng này xuống vị trí thứ 4 trong số các nhà cung cấp smartphone tại nước này sau Vivo, Huawei và Honor, theo báo cáo của hãng nghiên cứu Counterpoint Research.

Theo Counterpoint Research, Apple mất danh hiệu nhà sản xuất smartphone bán chạy nhất Trung Quốc vào tay Vivo, công ty có trụ sở tại thành phố Đông Hoản đã làm tốt hơn việc nhắm mục tiêu vào phân khúc bình dân. Tuy nhiên, cả hai công ty này đều ghi nhận sự sụt giảm về doanh số smartphone ở Trung Quốc trong 6 tuần đầu năm 2024 khi thị trường tổng thể giảm 7%, do cạnh tranh giữa các hãng gia tăng và chi tiêu của người tiêu dùng giảm.

Được thúc đẩy doanh số mẫu Mate 60 Pro tăng mạnh và làn sóng mua sắm smartphone vì yêu nước, Huawei đã chứng kiến thị phần tăng lên 16,5% trong 6 tuần đầu năm 2024 so với 9,4% của cùng kỳ năm ngoái.

Tách khỏi Huawei vào năm 2020, Honor là hãng smartphone Trung Quốc hiếm hoi khác cho thấy mức tăng trưởng doanh số bán hàng (ở mức 2%) trong khoảng thời gian này.

Theo các nhà nghiên cứu, Apple chiếm 15,7% thị phần trong 6 tuần đầu năm 2024, giảm từ mức 19% ở cùng kỳ năm trước.

Apple phải vật lộn để tái tạo thành công cho iPhone thường thấy ở Trung Quốc, một phần là do tình trạng bất ổn trên thị trường rộng lớn hơn. Để kích thích nhu cầu, Apple đã triển khai các đợt giảm giá hiếm hoi trên cửa hàng trực tuyến của mình vào tháng 1 và các đại lý trực tuyến đang giảm giá mạnh dòng iPhone 15.

Báo cáo của Counterpoint Research cho biết: “Apple phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt ở phân khúc smartphone cao cấp trên thị trường Trung Quốc do Huawei đang hồi sinh, cũng như áp lực về giá cả tại phân khúc tầm trung từ các đối thủ như Oppo, Vivo và Xiaomi”.

Guo Tianxiang, nhà phân tích cấp cao tại hãng nghiên cứu thị trường IDC, chỉ ra rằng các đối thủ của Apple, gồm cả Huawei, đang hướng đến danh mục cao cấp. Trong hai tuần đầu năm 2024, Huawei vươn lên vị trí dẫn đầu thị trường smartphone Trung Quốc, một phần nhờ mẫu Mate 60 Pro.

Guo Tianxiang cho biết doanh số iPhone trở nên kém hơn từ đầu năm 2024, đối lập với nhu cầu mạnh mẽ với các mẫu smartphone Android đắt tiền, từ 4.000 nhân dân tệ (13,739 triệu đồng).

Theo Guo Tianxiang, nguyên nhân là do khoảng cách ngày càng thu hẹp giữa các tính năng của iPhone và smartphone Android. Vài năm qua, iPhone chỉ có những nâng cấp không đáng kể, trong khi các hãng smartphone Android lại có bước tiến lớn về công nghệ. Chẳng hạn, iPhone không có phiên bản màn hình gập, vốn dần trở nên phổ biến với người dùng cao cấp. Apple cũng chậm hơn so với các đối thủ trong việc đưa AI tạo sinh (có thể tạo ra phản hồi giống con người với các lời nhắc bằng văn bản) lên iPhone, dù Giám đốc điều hành Tim Cook hứa hẹn công ty sẽ tiết lộ kế hoạch về công nghệ này vào cuối năm nay.

Theo nhà phân tích nổi tiếng Ming Chi Kuo, Apple đang đối mặt với những thay đổi về cấu trúc trên thị trường smartphone, như sự xuất hiện của các máy mới trong thiết kế. Những thay đổi này sẽ dẫn đến sụt giảm doanh số iPhone ở Trung Quốc trong năm 2024. Vào quý 4/2023, Apple ghi nhận doanh thu từ Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Ma Cao và Đài Loan giảm gần 13%.

Apple đã chậm hơn trong việc triển khai AI tạo sinh so với Microsoft và Google. Hai gã khổng lồ công nghệ này đã tích hợp AI tạo sinh vào nhiều sản phẩm của mình. Trong đó, Microsoft là nhà đầu tư lớn nhất vào OpenAI, công ty tạo ra chabot ChatGPT và mô hình chuyển văn bản thành video Sora đang gây sốt.

Gần đây, rộ tin Apple đang thảo luận với Google và OpenAI về AI để cung cấp sức mạnh cho các thiết bị của mình.

Tim Cook lập luận rằng AI đã hoạt động ngầm trong các sản phẩm của Apple nhưng cho biết sẽ có nhiều tin tức hơn về các tính năng AI cụ thể vào cuối năm 2024. Trang Bloomberg đưa tin Apple có kế hoạch sử dụng AI để cải thiện khả năng tìm kiếm thông qua dữ liệu được lưu trữ trên các thiết bị của hãng.

Tim Cook nói: “Mỗi máy Mac được trang bị bộ vi xử lý Apple Silicon đều là một cỗ máy AI có khả năng vượt trội. Trên thực tế, không có máy tính nào khác trên thị trường hiện nay có thể sánh kịp với năng lực của nó về AI”.

Giữa tháng 1, Samsung Electronics đã tung ra smartphone Galaxy S24, Galaxy S24+ và Galaxy S24 Ultra có các tính năng AI do mô hình ngôn ngữ lớn Google Gemini cung cấp.

Cuối tháng 1, chi nhánh Samsung Electronics ở Trung Quốc và Baidu AI Cloud đã công bố quan hệ đối tác chiến lược. Theo đó, dòng Galaxy S24 được Samsung Electronics giới thiệu tại Trung Quốc vào ngày 25.1 (một tuần sau khi ra mắt ở Mỹ) sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn Ernie và công cụ tìm kiếm của Baidu để hỗ trợ các chức năng AI trên máy. Cụ thể hơn, tính năng Circle to Search cho phép người dùng ở Trung Quốc tìm kiếm văn bản, hình ảnh hoặc video bằng cử chỉ tay với kết quả do Baidu cung cấp.

Theo Baidu, Ernie cũng sẽ giúp người dùng dịch và tóm tắt văn bản cũng như phiên âm lời nói bằng nhiều ngôn ngữ thông qua chức năng Note Assistant.

Nhiều chức năng trong số đó, được thiết kế riêng cho thị trường Trung Quốc, phản ảnh các tính năng do mô hình ngôn ngữ lớn Google Gemini cung cấp cho phiên bản quốc tế của dòng Galaxy S24.

Ở những nơi khác ngoài Trung Quốc, Samsung Electronics đã khai thác mô hình ngôn ngữ lớn Gemini để cung cấp sức mạnh cho dòng smartphone AI mới theo mối quan hệ đối tác kéo dài nhiều năm với Google. Tại Trung Quốc, cả hai mô hình ngôn ngữ lớn của Google và OpenAI đều không khả dụng, khiến tập đoàn Hàn Quốc phải dựa vào đối tác AI trong nước này để duy trì khả năng cạnh tranh của dòng Galaxy S24 với đối thủ địa phương.

Các nhà cung cấp dịch vụ AI ở Trung Quốc đang phải đối mặt với những hạn chế pháp lý ngày càng gia tăng, khi chính quyền ban hành các hướng dẫn và quy tắc mới trong năm nay để đảm bảo rằng nội dung do AI tạo ra phù hợp với những gì chính phủ cho phép.

Tháng 8.2023, Trung Quốc đã áp đặt các quy định chi tiết quản lý các dịch vụ AI trong nước. Điều này khiến Trung Quốc trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới thực hiện các quy tắc về công nghệ mới nổi đó.

Bài liên quan
Apple ưu tiên dùng nguồn pin cho dòng iPhone 16 từ các nhà máy ở Ấn Độ
Tờ Financial Times hôm 6.12 đưa tin Apple đã thông báo với các nhà cung cấp linh kiện về việc ưu tiên sử dụng nguồn pin cho dòng iPhone 16 từ những nhà máy ở Ấn Độ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Baidu cung cấp AI cho iPhone 16 và các sản phẩm khác của Apple ở Trung Quốc'