Gã khổng lồ tìm kiếm Baidu (Trung Quốc) đã đệ đơn kiện Apple và nhà phát triển các ứng dụng giả mạo Ernie Bot có trên App Store.

Baidu kiện Apple và các nhà phát triển ứng dụng giả mạo Ernie Bot

Sơn Vân | 08/04/2023, 15:35

Gã khổng lồ tìm kiếm Baidu (Trung Quốc) đã đệ đơn kiện Apple và nhà phát triển các ứng dụng giả mạo Ernie Bot có trên App Store.

Ra mắt vào ngày 16.3, Ernie Bot được quảng cáo là câu trả lời của Trung Quốc cho ChatGPT do công ty khởi nghiệp OpenAI (Mỹ) phát triển với sự hậu thuẫn từ Microsoft.

Baidu thông báo đã đệ đơn kiện lên Tòa án Nhân dân quận Hải Điến (Bắc Kinh, thủ đô Trung Quốc) chống lại các nhà phát triển đằng sau những ứng dụng giả mạo Ernie Bot và công ty Apple.

"Hiện tại, Ernie không có bất kỳ ứng dụng chính thức nào", Baidu cho biết trong tuyên bố được đăng trên tài khoản WeChat Baidu AI chính thức của mình. Ngoài ra, Baidu cũng đăng một bức ảnh về hồ sơ tòa án của công ty.

"Cho đến khi có thông báo chính thức của công ty chúng tôi, bất kỳ ứng dụng Ernie nào bạn thấy từ App Store hoặc các cửa hàng khác đều là giả mạo", Baidu tuyên bố.

Apple không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận.

Hãng tin Reuters thử tìm kiếm hôm 8.4 và thấy vẫn còn ít nhất bốn ứng dụng Ernie Bot với tên tiếng Trung, tất cả đều là giả mạo, trên App Store của Apple.

Ernie Bot chỉ khả dụng cho những người dùng đăng ký và nhận mã truy cập. Trong tuyên bố của mình, Baidu cũng cảnh báo những người bán mã truy cập Ernie Bot.

baidu-kien-apple-va-cac-nha-phat-trien-ung-dung-gia-mao-ernie-bot.jpg
Lý Ngạn Hoành tại buổi giới thiệu Ernie Bot - Ảnh: Internet

Tại sự kiện ra mắt Ernie Bot hôm 16.3, Lý Ngạn Hoành, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Baidu, nói rằng sản phẩm này không hoàn hảo nhưng nhu cầu về một dịch vụ như vậy là rất lớn. Hiện ChatGPT không có sẵn chính thức ở Trung Quốc hoặc Hồng Kông.

Lý Ngạn Hoành nói rằng Ernie Bot có thể “phát triển nhanh hơn với phản hồi của con người”. “Chúng tôi muốn Ernie Bot phát triển nhanh hơn, vì vậy nó phải được tung ra từ rất sớm để đẩy nhanh việc cải thiện khả năng”, ông cho hay.

Ernie Bot ban đầu sẽ chỉ khả dụng cho một số người dùng nhận được mã mời, sau đó sẽ dần dần mở ra cho công chúng. Nhà sáng lập Baidu đã gợi ý đến GPT-4 (phiên bản mới nhất mô hình ngôn ngữ lớn của OpenAI) trong bài thuyết trình, nói rằng ông ngạc nhiên bởi khả năng tóm tắt thông tin của GPT-4, nhưng cảnh báo không nên nhìn nhận điều này dưới góc độ địa chính trị.

Theo kinh nghiệm cá nhân của tôi với Ernie Bot, tôi không thể nói nó hoàn hảo. Việc ra mắt bây giờ là do có nhu cầu thị trường. Ernie Bot không phải là công cụ để Trung Quốc và Mỹ cạnh tranh. Đó là kết quả tự nhiên mà các thế hệ kỹ sư của Baidu đạt được khi họ mơ ước sử dụng công nghệ để thay đổi thế giới”, Lý Ngạn Hoành nói.

Dù công chúng sẽ không có quyền truy cập vào Ernie Bot ngay lập tức, Baidu cho biết đơn vị điện toán đám mây của họ sẽ bắt đầu cung cấp giao diện lập trình ứng dụng (API) cho các khách hàng doanh nghiệp.

Baidu tuyên bố rằng hơn 30.000 người dùng doanh nghiệp đã đăng ký thử nghiệm API của phiên bản Ernie Bot hướng tới doanh nghiệp và lưu lượng truy cập trên trang web đám mây Baidu tăng vọt.

"Sau khi ChatGPT trình làng, chỉ có Baidu là sản phẩm chuẩn trong số các hãng công nghệ lớn trên thế giới", Baidu nói.

Cuối tháng 3, các doanh nhân công nghệ Trung Quốc tranh luận về việc nước này tụt hậu xa như thế nào so với ChatGPT và GPT-4.

Lý Ngạn Hoành cho biết trong một chương trình phát sóng trực tiếp tại Geekpark, cộng đồng dành cho các chuyên gia công nghệ Trung Quốc, rằng Ernie Bot chỉ đứng sau ChatGPT khoảng “1 hoặc 2 tháng”.

Theo phân tích của nhóm chúng tôi, Ernie Bot hiện ở mức mà ChatGPT đạt được vào tháng 1”, Lý Ngạn Hoành nhận định lạc quan.

Trong khi tại Diễn đàn Phát triển Trung Quốc do chính phủ tổ chức, Chu Hồng Y, người sáng lập công ty an ninh mạng Qihoo 360, nói rằng mô hình ngôn ngữ lớn của Trung Quốc “đi sau 2 đến 3 năm” so với GPT-4. Tuy nhiên, Chu Hồng Y nói rằng Trung Quốc nên tiếp tục đầu tư vào công nghệ này vì hướng đi đã rõ ràng và “không có trở ngại nào là không thể vượt qua”.

Khả năng của ChatGPT và GPT-4 đã khiến các chuyên gia công nghệ của Trung Quốc ngỡ ngàng và phải nhanh chóng tạo ra các công nghệ cạnh tranh. Lý Ngạn Hoành cho biết Baidu đang phải đối mặt với "sức ép rất lớn và cảm giác khủng hoảng" sau khi nhìn thấy ChatGPT và thấy rằng "khoảng cách giữa Trung Quốc với các cấp độ quốc tế hàng đầu trong lĩnh vực này ngày càng lớn".

Hôm 7.4, gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba (Trung Quốc) bắt đầu tìm kiếm các công ty để thử nghiệm chatbot AI có tên Tongyi Qianwen, tham gia cuộc đua để cố gắng tái hiện sự thành công bùng nổ của ChatGPT.

Alibaba đã mở đăng ký cho các doanh nghiệp tiến hành thử nghiệm Tongyi Qianwen, trang STAR Market Daily đưa tin mà không nêu chi tiết.

Một nguồn tin thân cận với vấn đề đã xác nhận với Reuters rằng ứng dụng này là mô hình ngôn ngữ lớn nhắm đến người dùng doanh nghiệp.

Bộ phận điện toán đám mây của Alibaba công bố một đoạn giới thiệu hôm 7.4 và đăng thông điệp trên mạng xã hội với nội dung đơn giản: "Xin chào, tôi tên là Tongyi Qianwen. Đây là lần đầu tiên chúng ta gặp nhau, tôi hoan nghênh phản hồi của bạn".

Trang web chính thức của Tongyi Qianwen chỉ có các hộp để nhập số điện thoại và địa chỉ email để nhận lời mời nhưng không cung cấp chi tiết cụ thể về cách sử dụng.

Alibaba Cloud không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận qua email.

Buổi giới thiệu Tongyi Qianwen chính thức dự kiến sẽ diễn ra tại một sự kiện của Alibaba Cloud vào ngày 11.4. Trương Dũng, Giám đốc điều hành Alibaba cũng như bộ phận đám mây của công ty, có thể sẽ phát biểu tại sự kiện này.

Vào ngày 8.4, Huawei dự kiến tổ chức sự kiện ra mắt Pangu, mô hình AI xử lý ngôn ngữ tự nhiên của họ.

SenseTime cũng sẽ tổ chức một sự kiện vào tuần tới để giới thiệu "những tiến bộ tiên tiến trong phần mềm trí tuệ nhân tạo".

Bài liên quan
Người đoạt giải Nobel Kinh tế: ChatGPT mở ra viễn cảnh chỉ làm việc 4 ngày/tuần
Theo một nhà kinh tế học từng đoạt giải Nobel, cuộc cách mạng với ChatGPT mở ra cơ hội cho một tuần làm việc chỉ 4 ngày nhờ tăng năng suất lớn cho rất nhiều công việc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bắt cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ
2 giờ trước Sự kiện
Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Baidu kiện Apple và các nhà phát triển ứng dụng giả mạo Ernie Bot