Đài CNN được đến tham quan căn cứ quân sự thử nhiệm xuồng không người lái do Ukraine chế tạo để đánh trả quân Nga.

Bên trong căn cứ thử nghiệm xuồng không người lái của Ukraine

Cẩm Bình | 30/07/2023, 14:40

Đài CNN được đến tham quan căn cứ quân sự thử nhiệm xuồng không người lái do Ukraine chế tạo để đánh trả quân Nga.

Tại căn cứ dã chiến bí mật, xe bán tải kéo hai vật thể phủ bạt đến một hồ nước. Tấm bạt được kéo ra để lộ chiếc xuồng màu xám dài 5 mét.

Xuồng không người lái này chưa từng xuất hiện trước giới truyền thông, nhưng đang giúp quân đội Ukraine trinh sát và tấn công lực lượng Nga ở Biển Đen lẫn trên bán đảo Crimea.

Binh sĩ bí danh “Shark” điều khiển xuồng cầm theo chiếc cặp da cứng dài. Bên trong cặp chính là hệ thống điều khiển với cần gạt, cần điều khiển, màn hình, nút bấm nổ.

Đơn vị phát triển cho biết họ chỉ bắt đầu phát triển xuồng từ khi cuộc chiến Ukraine nổ ra: “Thiết bị này rất quan trọng vì chúng tôi không có nhiều lực lượng để chống lại quốc gia biển như Nga. Chúng tôi cần phát triển thứ gì đó của riêng mình”.

Phiên bản xuồng mới nhất mà CNN được thấy nặng 1.000kg, mang tối đa 300kg chất nổ, tầm hoạt động 800km và vận tốc tối đa 80 km/giờ.

besea.jpg
Xuồng không người lái do Ukraine phát triển - Ảnh: CNN

Gần đây bắt đầu xuất hiện thông tin xuồng không người lái tấn công trang thiết bị quân sự cùng cơ sở hạ tầng Nga. Nguồn tin quân sự Ukraine xác nhận thiết bị này tham gia vào ít nhất hai vụ: tấn công cảng Sevastopol tại Crimea tháng 10 năm ngoái và tấn công cầu Kerch nối Nga với Crimea vào tháng 7 này.

Đơn vị phát triển tự hào giới thiệu: “Xuồng hoàn toàn là sản phẩm của Ukraine. Chúng được thiết kế, vẽ và thử nghiệm tại đây. Chúng tôi tự sản xuất thân xuồng, thiết bị điện tử cùng phần mềm mà xuồng sử dụng. Hơn 50% dây chuyền sản xuất ở Ukraine”.

“Lực lượng Nga rất khó đối phó một thiết bị không người lái nhỏ như vậy. Chúng rất khó bị phát hiện. Tốc độ của xuồng vượt xa bất kỳ phương tiện hoạt động trên biển nào tại Biển Đen trong thời điểm hiện tại”, đơn vị phát triển nói thêm.

CNN dẫn nguồn tin quân sự Ukraine tiết lộ ở vụ tấn công cảng Sevastopol tháng 10, xuồng không người lái nhắm vào chiến hạm Đô đốc Makarov thuộc Hạm đội Biển Đen (Nga).

Thiệt hại của chiến hạm Đô đốc Makarov vẫn là bí ẩn. “Shark” cho biết: “Xuồng được thiết kế để tiêu diệt tàu và Hạm đội Biển Đen. Thiết bị được sử dụng khá thành công nên khiến phía Nga khiếp sợ”.

Bài liên quan
Đơn vị chiến đấu toàn tình nguyện viên lớn tuổi của Ukraine
Hãng tin Reuters giới thiệu đơn vị pháo binh cơ động Steppe Wolves gồm hàng chục tình nguyện viên Ukraine, trong đó đa số trên 60 tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bên trong căn cứ thử nghiệm xuồng không người lái của Ukraine