BYD, Li Auto và Nio, ba công ty khởi nghiệp về ô tô điện hàng đầu Trung Quốc, đã báo cáo doanh số bán hàng cao kỷ lục trong tháng 7, khi nhu cầu tại thị trường này tiếp tục tăng.

BYD, Li Auto, Nio phá kỷ lục doanh số ô tô điện hàng tháng khi nhu cầu tiếp tục tăng

Sơn Vân | 02/08/2023, 11:05

BYD, Li Auto và Nio, ba công ty khởi nghiệp về ô tô điện hàng đầu Trung Quốc, đã báo cáo doanh số bán hàng cao kỷ lục trong tháng 7, khi nhu cầu tại thị trường này tiếp tục tăng.

Doanh số bán hàng mạnh mẽ diễn ra sau cuộc chiến giảm giá trong nửa đầu năm 2023, giúp đưa lĩnh vực ô tô điện Trung Quốc trở lại đà phát triển nhanh chóng và có khả năng mang lại sự thúc đẩy rất cần thiết cho nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại của đất nước.

Trong hồ sơ gửi lên Sở Giao dịch chứng khoán Thâm Quyến sau khi thị trường đóng cửa vào ngày 1.8, BYD cho biết đã giao 262.161 ô tô điện trong tháng 7, tăng 3,6% so với một tháng trước đó.

Là nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất Trung Quốc có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến, BYD đã phá kỷ lục doanh số bán hàng hàng tháng trong tháng thứ ba liên tiếp.

Li Auto (có trụ sở tại thủ đô Bắc Kinh) đã giao 34.134 ô tô điện cho khách hàng ở Trung Quốc trong tháng 7, vượt qua kỷ lục 32.575 chiếc một tháng trước. Đây cũng là tháng thứ ba liên tiếp doanh số bán ô tô điện hàng tháng của Li Auto đạt mức cao nhất lịch sử.

Trong khi Nio (có trụ sở tại thành phố Thượng Hải) đã giao 20.462 ô tô điện cho khách hàng, phá vỡ kỷ lục 15.815 chiếc được thiết lập vào tháng 12.2022.

Tesla không công bố doanh số bán ô tô điện hàng tháng cho các hoạt động tại Trung Quốc, nhưng theo Hiệp hội Xe chở khách Trung Quốc, hãng sản xuất ô tô điện Mỹ đã giao 74.212 Model 3 và Model Y cho các tài xế ở Trung Quốc vào tháng 6, giảm 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xpeng, công ty khởi nghiệp ô tô điện đầy triển vọng khác của Trung Quốc có trụ sở tại thành phố Quảng Châu, đã báo cáo doanh số bán hàng là 11.008 chiếc trong tháng 7, tăng 27,7% so với một tháng trước đó.

Eric Han, quản lý cấp cao của Suolei (công ty tư vấn ở thành phố Thượng Hải), nói: “Những tài xế Trung Quốc đã chờ đợi và quan sát trong nửa đầu năm nay đã đưa ra quyết định mua hàng. Các hãng sản xuất ô tô như Nio và Xpeng đang tăng cường sản xuất để xử lý nhiều đơn đặt hàng cho ô tô điện của họ”.

Cuộc chiến giá cả đã nổ ra trên thị trường ô tô Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm nay khi các nhà sản xuất xe điện và xe chạy bằng xăng tìm cách thu hút những người tiêu dùng đang lo lắng về nền kinh tế suy yếu và điều đó ảnh hưởng đến thu nhập của họ như thế nào.

byd-li-auto-nio-pha-ky-luc-doanh-so-o-to-dien-hang-thang.jpg
BYD đã giao 262.161 ô tô điện trong tháng 7, phá kỷ lục doanh số hàng tháng trong tháng thứ ba liên tiếp - Ảnh: Tân Hoa xã

Nhiều hãng ô tô ở Trung Quốc giảm giá tới 40% để giữ thị phần. Thế nhưng, việc giảm giá mạnh không thể thúc đẩy doanh số bán ô tô điện vì nhiều người tiêu dùng tin rằng những đợt giảm giá sâu hơn nữa có thể đang diễn ra.

Nhiều tài xế Trung Quốc đợi đến khi có đợt giảm giá tiếp theo, đã quyết định mua ô tô điện vào giữa tháng 5 vì cảm thấy “bữa tiệc” giảm giá đã kết thúc, ngân hàng Citic Securities cho biết.

Trung Quốc đang khuyến khích sản xuất và sử dụng ô tô điện để thúc đẩy nền kinh tế. Vào ngày 21.6, Bộ Tài chính Trung Quốc thông báo rằng những người mua ô tô điện sẽ tiếp tục được miễn thuế mua hàng vào năm 2024 và 2025, động thái thúc đẩy doanh số ô tô điện hơn nữa. Chính quyền Trung Quốc trước đó đã quy định rằng việc miễn thuế 10% sẽ chỉ có hiệu lực cho đến cuối năm nay.

Tổng doanh số ô tô điện thuần túy và xe lai sạc điện ở Trung Quốc trong nửa đầu năm 2023 đã tăng 37,3% so với cùng kỳ năm trước, đạt 3,08 triệu đơn vị, so với mức tăng doanh số 96% trong cả năm 2022.

Paul Gong, nhà phân tích ngân hàng UBS, đã dự đoán rằng doanh số ô tô điện ở Trung Quốc sẽ tăng 35% trong năm nay lên 8,8 triệu chiếc.

Lượng ô tô điện Tesla giao trong quý 2/2023 đạt mức cao kỷ lục

Đầu tháng 7, Tesla cho biết lượng ô tô điện được giao trong quý 2/2023 vượt dự đoán của thị trường và đạt mức cao kỷ lục, khi hãng giảm giá xe và các ưu đãi từ chính phủ Mỹ giúp xe điện hấp dẫn hơn.

Tesla đã giao 466.140 ô tô điện trong quý 2/2023, tăng 10% so với quý 1 và tăng 83% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong cuộc khảo sát của Refinitiv (công ty cung cấp dữ liệu thị trường) trước đó, các nhà phân tích dự đoán Tesla chỉ giao được 445.000 ô tô điện trong quý 2/2023.

Sản lượng ô tô điện của Tesla trong quý 2/2023 cao hơn số lượng xe được giao đến 13.560 chiếc.

Dan Ives, chuyên gia phân tích của công ty Wedbush Securities, cho rằng việc giảm giá sản phẩm là một bước đi khôn ngoan của Tesla và chiến lược này đem lại những hiệu quả lớn, đặc biệt là tại thị trường Trung Quốc.

Tesla được dự đoán sẽ ghi nhận doanh số cao kỷ lục tại Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai của công ty này sau Bắc Mỹ, bất chấp sự cạnh tranh mạnh mẽ từ BYD.

Tesla đã giảm giá sản phẩm bắt đầu tại Trung Quốc từ cuối năm ngoái, từ đó làm giảm tỷ suất lợi nhuận trong quý 1/2023.

Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, hồi tháng 4 đã đẩy mạnh cuộc chiến về giá này, cho biết công ty sẽ ưu tiên tăng trưởng doanh số hơn là lợi nhuận trong bối cảnh kinh tế yếu và cạnh tranh ngày càng cao. Từ đó, Tesla đã gia tăng chính sách chiết khấu ở tất cả dòng sản phẩm của mình. Chiến lược này được cho là để giảm lượng ô tô điện tồn kho và giúp tất cả phiên bản Tesla Model 3 tại Mỹ đủ điều kiện nhận đầy đủ khoản ưu đãi thuế liên bang trị giá 7.500 USD bắt đầu từ tháng 6.

Tesla gần đây cũng ghi nhận bước tiến lớn trong lĩnh vực sạc nhanh cho ô tô điện, khi Ford Motor, General Motors cùng các nhà sản xuất thiết bị sạc nhanh đã đồng ý áp dụng NACS (Tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ) của công ty này.

7-hang-o-to-dien-lon-thanh-lap-mang-luoi-sac-o-to-dien-thach-thuc-tesla.jpg
Các bộ sạc ô tô điện tại trạm sạc nhanh của Tesla ở thành phố Carlsbad, bang California, Mỹ - Ảnh: Reuters

Hôm 26.7, nhóm 7 nhà sản xuất ô tô lớn (General Motors, Stellantis, Hyundai Motor, Kia, Honda, BMW, Mercedes Benz) cho biết đang thành lập một công ty mới để cung cấp dịch vụ sạc xe điện ở Mỹ nhằm thách thức Tesla và nỗ lực tận dụng các khoản trợ cấp của chính quyền Biden.

7 công ty này đại diện cho khoảng một nửa doanh số ô tô ở Mỹ nhưng chỉ chiếm một thị phần nhỏ trên thị trường xe điện do Tesla thống trị.

Nhóm này cho biết công ty liên doanh mới sẽ đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp sạc nhanh ô tô điện hàng đầu ở Bắc Mỹ với mục tiêu triển khai 30.000 bộ sạc, bắt đầu dọc theo các đường cao tốc lớn và trong các thành phố.

7 nhà sản xuất ô tô không nêu rõ sẽ đầu tư riêng lẻ hay tập thể bao nhiêu, nhưng cho biết sẵn sàng nhận thêm đầu tư hoặc sự tham gia từ các công ty khác, kể cả bên ngoài ngành công nghiệp ô tô. Tên gọi cho công ty liên doanh này vẫn chưa được công bố.

Chiếm hơn 60% doanh số ô tô điện của Mỹ vào năm ngoái, Tesla có mạng lưới sạc nhanh lớn nhất hiện tại với gần 18.000 trạm (Supercharger) tại quốc gia này. Vào đầu năm nay, Tesla đã thông báo sẽ mở một phần mạng lưới sạc cho ô tô điện của các hãng đối thủ, nhằm đủ điều kiện nhận một phần khoản trợ cấp liên bang trị giá 7,5 tỉ USD được cung cấp để mở rộng việc sử dụng xe điện.

Tesla dẫn đầu trong việc xây dựng một mạng lưới sạc giúp hãng có ảnh hưởng trong việc thiết lập tiêu chuẩn về cách các ô tô điện trong tương lai sẽ kết nối và được cung cấp năng lượng. Điều này đã gây lo ngại cho các công ty sạc nhỏ hơn và những nhà sản xuất ô tô điện khác.

General Motors, Mercedes và những hãng khác đã ký kết áp dụng công nghệ sạc do Tesla phát triển từ năm 2025 để có quyền tiếp cận thị phần lớn hơn các Supercharger. Các nhà sản xuất ô tô khác như Stellantis, Hyundai, Honda và BMW không cam kết sử dụng NACS của Tesla và có kế hoạch dựa vào CCS (hệ thống sạc kết hợp).

Công ty liên doanh sạc mới sẽ hỗ trợ cả tiêu chuẩn CCS và NACS.

Giám đốc điều hành nhóm 7 hãng ô tô nói một mạng lưới sạc này được xây dựng như trạm xăng có nhà vệ sinh, dịch vụ ăn uống và hoạt động bán lẻ sẽ hỗ trợ việc triển khai ô tô điện nhanh hơn. Họ dự kiến sẽ chiếm 50% doanh số ô tô điện của Mỹ vào năm 2030.

Công ty liên doanh đó sẽ cạnh tranh với các hãng sạc ô tô điện đã thành danh, bao gồm Electrify America của Volkswagen, ChargePoint và EVGo.

Chính quyền Biden đã đặt mục tiêu đạt 500.000 bộ sạc ô tô điện vào năm 2030, tăng gần gấp 4 lần hiện tại.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BYD, Li Auto, Nio phá kỷ lục doanh số ô tô điện hàng tháng khi nhu cầu tiếp tục tăng