Các công ty châu Âu đang phải cạnh tranh để sản xuất ô tô điện với chi phí thấp hơn và xóa bỏ vị trí dẫn đầu của Trung Quốc trong việc phát triển các mẫu xe giá rẻ, thân thiện với người tiêu dùng hơn.

Các công ty châu Âu lo ngại sức mạnh của ô tô điện Trung Quốc

Sơn Vân | 05/09/2023, 19:20

Các công ty châu Âu đang phải cạnh tranh để sản xuất ô tô điện với chi phí thấp hơn và xóa bỏ vị trí dẫn đầu của Trung Quốc trong việc phát triển các mẫu xe giá rẻ, thân thiện với người tiêu dùng hơn.

Các giám đốc điều hành của các hãng xe châu Âu cho biết điều này tại triển lãm IAA ở thành phố Munich (Đức).

Luca de Meo, Giám đốc điều hành công ty Renault (Pháp), nói với hãng tin Reuters: “Chúng tôi phải thu hẹp khoảng cách về chi phí với một số hãng ô tô Trung Quốc đã phát triển ô tô điện từ thế hệ trước”.

Theo Luca de Meo, như một phần trong nỗ lực của Renault để đạt được sự cân bằng về giá với các công ty Trung Quốc, chiếc R5 EV sắp ra mắt vào năm 2024 sẽ rẻ hơn 25% đến 30% so với các mẫu Scenic và Megane hiện có của hãng.

Các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc như BYD, Nio và Xpeng đều đang nhắm đến thị trường châu Âu, nơi doanh số bán hàng tăng gần 55% lên khoảng 820.000 xe trong 7 tháng đầu năm 2023, chiếm khoảng 13% tổng doanh số ô tô tại đây.

Xpeng có kế hoạch mở rộng hơn sang thị trường châu Âu vào năm 2024. Zhejiang Leapmotor Technology đã công bố 5 mẫu ô tô điện dành cho thị trường nước ngoài, gồm cả châu Âu trong hai năm tới.

Theo công ty tư vấn ô tô Inovev, 8% ô tô điện mới bán ở châu Âu trong năm nay do các thương hiệu Trung Quốc sản xuất, tăng từ 6% năm ngoái và 4% vào năm 2021.

Khoảng 41% nhà triển lãm tại IAA năm nay có trụ sở tại châu Á, với số lượng công ty Trung Quốc tham dự gấp đôi, gồm cả BYD, Xpeng và CATL (nhà sản xuất pin ô tô điện lớn nhất thế giới).

Sự xuất hiện của các công ty Trung Quốc tại châu Âu đã làm dấy lên mối lo ngại rằng họ có thể thống trị doanh số ô tô điện.

Hildegard Mueller, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp ô tô Đức (VDA), cho biết: “Chúng ta (Đức) đang mất đi khả năng cạnh tranh của mình”, đồng thời cho biết IAA đã minh họa “áp lực cạnh tranh quốc tế cao” khiến việc Đức đầu tư nhiều hơn vào việc chuyển đổi sang ô tô điện trở nên cần thiết.

cac-cong-ty-chau-au-lo-ngai-ve-suc-manh-cua-o-to-dien-trung-quoc-trien-lam-iaa.jpg
Du khách xem các mẫu ô tô của BYD tại IAA - Ảnh: Reuters

Theo các nhà nghiên cứu tại hãng Jato Dynamics, chiếc ô tô điện trung bình ở Trung Quốc có giá dưới 32.000 euro (35.000 USD) trong nửa đầu năm 2022 so với khoảng 56.000 euro tại châu Âu.

Oliver Zipse, Giám đốc điều hành BMW (Đức), nói khi đề cập đến việc Trung Quốc tiến vào châu Âu: “Phân khúc thị trường ô tô điện cơ bản sẽ biến mất hoặc không được các hãng châu Âu sản xuất”.

Mercedes-Benz (Đức) sẽ giới thiệu dòng ô tô điện thuộc phân khúc nhỏ gọn CLA và BMW sẽ trình làng mẫu Neue Klasse. Cả hai hãng ô tô Đức này đều nhắm vào mục tiêu gia tăng phạm vi hoạt động và hiệu suất của ô tô điện, đồng thời giảm một nửa chi phí sản xuất.

Oliver Blume, Giám đốc điều hành Volkswagen (Đức), nói rằng thông qua quan hệ đối tác tại Trung Quốc, hãng này đặt mục tiêu cắt giảm 50% chi phí pin.

Brian Gu, Chủ tịch Xpeng, cho biết mặc dù các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang tụt hậu so với Trung Quốc nhưng họ đã đưa ra "cam kết rất lớn" với xe điện thông qua quan hệ đối tác và đầu tư lớn vào công nghệ.

Brian Gu nói: “Tôi sẽ không bao giờ đánh giá thấp những công ty lớn đang cố gắng hết sức để quay lại và tập trung vào quá trình chuyển đổi quan trọng này”.

Ferdinand Dudenhoeffer, nhà phân tích ngành ô tô, cho biết người Trung Quốc là "nhà vô địch thế giới" trong việc sản xuất pin. Pin có thể chiếm tới 40% chi phí của ô tô điện. Ông nói thêm rằng các nhà sản xuất pin Trung Quốc có cơ sở ở Đức đang giúp giảm chi phí ô tô điện và các chính trị gia Đức cần đảm bảo rằng họ "không bị đuổi ra khỏi đất nước với những chiến lược tách rời ngu ngốc".

Các hãng ô tô điện Trung Quốc vẫn gặp thách thức về chi phí và người tiêu dùng ở châu Âu

Vượt qua các đối thủ nước ngoài để dẫn đầu về doanh số bán hàng trong nước, các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc đang tiến đến châu Âu với một loạt thách thức mới.

Định kiến về việc sản xuất tại Trung Quốc, chi phí nhập khẩu và thị trường ô tô điện ở châu Âu kém phát triển là một số vấn đề mà các thương hiệu Trung Quốc như BYD, Nio, MG, XPeng sẽ phải vượt qua để phát triển mạnh tại lục địa già. Dù vậy, các công ty sản xuất ô tô điện Trung Quốc đã có khởi đầu đầy hứa hẹn ở châu Âu.

Như đã nêu trên, trong số các ô tô điện mới được bán ở châu Âu năm nay, 8% do các thương hiệu Trung Quốc sản xuất, tăng từ 6% vào 2022 và 4% vào 2021.

Còn nhiều mẫu ô tô điện nữa sắp ra mắt. Ít nhất 11 mẫu ô tô điện mới, dành cho thị trường đại chúng và được các công ty Trung Quốc sản xuất, sẽ ra mắt tại châu Âu vào năm 2025, theo một nghiên cứu của hãng Allianz.

Các nhà sản xuất ô tô điện phương Tây đang lo lắng. Carlos Tavares, Giám đốc điều hành hãng sản xuất ô tô Stellantis (công ty mẹ của Abarth, Alfa Romeo, Chrysler, Citroen, Dodge, DS Automobiles, Fiat, Jeep, Lancia, Maserati, Opel, Peugeot, Ram và Vauxhall), đã cảnh báo về một "cuộc xâm nhập" của ô tô điện giá rẻ Trung Quốc ở châu Âu.

Thế nhưng, Stellantis cũng đang chiến đấu bằng cách tung ra hàng loạt mẫu ô tô điện mới và có kế hoạch cắt giảm chi phí sản xuất cũng như giá cả. Vì vậy, những thương hiệu Trung Quốc sẽ phải hoạt động hiệu quả để bán thêm được nhiều ô tô điện ở châu Âu.

Tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh (thủ đô Trung Quốc), Chen Shihua - Phó tổng thư ký Hiệp hội sản xuất ô tô Trung Quốc đã cảnh báo các thành viên của hiệp hội có thể dàn trải quá mỏng trong kế hoạch mở rộng của họ.

Chen Shihua cho biết: "Việc các nhà sản xuất ô tô của chúng tôi vươn ra toàn cầu không hề suôn sẻ. Chúng ta nên chú ý đến những rủi ro... Các công ty có thể đang dàn trải quá mỏng, lấn sân sang mọi khu vực mà không có trọng tâm rõ ràng".

Các thương hiệu Trung Quốc có thể gặp khó khăn trong việc bán ô tô điện ở châu Âu với giá rẻ như tại quê nhà.

Spiros Fotinos, Giám đốc điều hành Zeekr (Trung Quốc) ở châu Âu, cho biết: “Logistics, thuế bán hàng, thuế nhập khẩu và đáp ứng các yêu cầu chứng nhận châu Âu đều làm tăng thêm chi phí”. Zeekr thuộc sở hữu của Geely.

MG (thương hiệu ô tô điện Trung Quốc bán chạy nhất ở châu Âu) nói thách thức lớn nhất của họ là đưa ô tô từ Trung Quốc đến các địa điểm phân phối ở châu Âu thông qua các cảng quá tải với thời gian giao hàng kéo dài.

Alexander Klose, Giám đốc người nước ngoài của công ty khởi nghiệp ô tô điện Aiways (Trung Quốc), nói các sở thích tại châu Âu, chẳng hạn như pin lớn để cung cấp năng lượng cho các chuyến đi dài hơn, cũng có thể làm tăng thêm chi phí.

Trong khi một số thương hiệu Trung Quốc, chẳng hạn như MG, nổi tiếng ở châu Âu, một số hãng khác như XPeng và Nio cần tạo dựng lòng tin.

Một số cuộc khảo sát cho thấy hầu hết những người mua ô tô điện tiềm năng ở châu Âu không nhận ra các thương hiệu Trung Quốc. Những người nhận ra các thương hiệu này cũng do dự khi mua ô tô điện Trung Quốc, gợi nhớ đến cuộc đấu tranh kéo dài hàng thập kỷ của các hãng ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc để giành được lòng tin và thích nghi với thị hiếu của người tiêu dùng châu Âu.

Aiways cho biết đã quyết định không quảng cáo nguồn gốc Trung Quốc của mình do lo ngại rằng người tiêu dùng ở châu Âu sẽ do dự khi mua các sản phẩm do quốc gia châu Á sản xuất.

Một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã được xếp hạng an toàn 5 sao theo tiêu chuẩn của châu Âu, vượt xa các yêu cầu pháp lý để cố gắng loại bỏ những nghi ngờ từ khách hàng.

Spiros Fotinos nói Zeekr sẽ tìm cách chiếm được lòng tin của người tiêu dùng thông qua các buổi lái thử ô tô điện và phòng trưng bày, nơi người ở châu Âu có thể trực tiếp đánh giá chất lượng xe của họ.

Bài liên quan
Tài sản CEO hãng ô tô điện số 1 Trung Quốc mất 1,5 tỉ USD do Tesla tiếp tục giảm giá xe
Wang Chuanfu, Giám đốc điều hành BYD - công ty sản xuất ô tô điện lớn nhất Trung Quốc, mất 1,5 tỉ USD khi đối thủ truyền kiếp Tesla thực hiện đợt giảm giá khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các công ty châu Âu lo ngại sức mạnh của ô tô điện Trung Quốc