Các công ty báo cáo kết quả kinh doanh quý 2/2023 những tuần gần đây đã nói về trí tuệ nhân tạo (AI) nhiều hơn so với quý 1.

Các công ty nhắc đến AI gấp nhiều lần quý 1/2023 khi báo cáo kết quả kinh doanh quý 2

Sơn Vân | 31/07/2023, 21:12

Các công ty báo cáo kết quả kinh doanh quý 2/2023 những tuần gần đây đã nói về trí tuệ nhân tạo (AI) nhiều hơn so với quý 1.

Các công ty thuộc S&P 500 thảo luận về AI nhiều nhất trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2023 với nhà phân tích. Trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh quý 2/2023, họ còn nhắc đến AI nhiều hơn.

S&P 500 là chỉ số chứng khoán được dựa trên vốn hóa của 500 công ty đại chúng lớn nhất nước Mỹ.

Trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh quý 2/2023 của Intel, các lãnh đạo công ty này và nhà phân tích đã nhắc đến AI 58 lần, tăng lên từ 15 lần so với quý 1.

Đến nay, Intel đã bỏ lỡ cơ hội phát triển mạnh mẽ về linh kiện điện toán AI. Doanh số bán hàng trong mảng trung tâm dữ liệu và kinh doanh AI của Intel đã giảm 15% trong quý 2/2023. Intel đang cố gắng đuổi theo Nvidia và các đối thủ khác có chip hỗ trợ đào tạo mô hình ngôn ngữ lớn, làm nền tảng cho ChatGPT và các chatbot khác. Cổ phiếu Intel tăng vọt sau dự báo lạc quan về sự phục hồi nhu cầu với máy tính cá nhân.

Trong cuộc họp của Alphabet với các nhà phân tích tuần trước, những người tham gia đã đề cập đến AI tới 62 lần, tăng từ 52 lần ở quý 1/2023. Cùng ngày đó, trong cuộc họp của Microsoft với các nhà phân tích, AI được nhắc đến 58 lần, tăng từ 35 lần trong quý 1/2023. Điều này đã giúp thúc đẩy mức tăng 37% của NASDAQ và mức tăng 20% của S&P 500 trong năm nay.

NASDAQ là một trong những chỉ số chứng khoán phổ biến và quan trọng tại Mỹ. Chỉ số này được tính toán dựa trên giá cổ phiếu của tất cả công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán NASDAQ. Trong số này có nhiều hãng công nghệ lớn và đột phá, nên NASDAQ thường được coi là chỉ số thể hiện xu hướng và tình hình của thị trường công nghệ và các hãng tài chính công nghệ.

cac-cong-ty-nhac-den-ai-gap-nhieu-lan-quy-1-khi-bao-cao-ket-qua-kinh-doanh-quy-2.jpg
Các công ty báo cáo kết quả kinh doanh quý 2/2023 những tuần gần đây nói về AI nhiều hơn so với quý 1 - Ảnh: Reuters

Việc các công ty đề cập đến AI nhiều hơn phản ánh sự lạc quan đồng loạt ở Wall Street về việc sử dụng generative AI cùng các công nghệ liên quan để cung cấp các dịch vụ mới và nâng cao hiệu quả trong nhiều công nghiệp.

Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu (deep learning) hoặc học máy (machine learning) trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn.

Hơn 1/3 số công ty thuộc S&P 500 báo cáo kết quả kinh doanh trong tháng này đã nhắc đến AI ít nhất một lần ở các cuộc họp với các nhà phân tích, tăng lên từ 1/4 số công ty thuộc S&P 500 trong quý 1, theo một phân tích của hãng tin Reuters.

Cụ thể hơn, các thuật ngữ AI hoặc artificial intelligence đã được nhắc đến 827 lần trong 76 cuộc họp trên tổng số 221 cuộc họp những tuần gần đây, theo phân tích của Reuters. Điều này tương đương với 3,7 lần đề cập đến AI trong mỗi cuộc họp, gấp đôi số lần đề cập đến AI (1,8 lần) ở quý trước đó.

Các hãng công nghệ lớn chiếm đa số cuộc họp thảo luận về AI nhiều nhất cho đến nay, nhưng các doanh nghiệp ngoài lĩnh vực công nghệ cũng nói nhiều về AI.

AI đã được đề cập tổng cộng 58 lần trong các cuộc gọi hội nghị do Moody's Corp và đối thủ S&P Global tổ chức trong tuần qua khi họ thúc đẩy việc tích hợp công nghệ này vào phần mềm đánh giá rủi ro và các lĩnh vực khác. Đó là một bước nhảy vọt so với quý 1/2023, khi AI chỉ được nhắc đến 3 lần trong cuộc gọi hội nghị của Moody's Corp và 10 lần với S&P Global.

Moody's Corp và S&P Global là hai tổ chức đánh giá tín dụng có uy tín trên thị trường chứng khoán.

Các doanh nghiệp khác nhắc đến AI ít nhất 10 lần trong cuộc họp gần đây là hãng bảo hiểm Travelers Companies (sử dụng công nghệ này trong việc phê duyệt và xử lý yêu cầu bồi thường), công ty tiếp thị Omnicom Group, hãng đánh giá tín dụng tiêu dùng Equifax và công ty đầu tư trung tâm dữ liệu Digital Realty Trust.

4 gã khổng lồ công nghệ nhắc đến AI 168 lần khi báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2023

Các hãng công nghệ lớn đang tìm cách sử dụng AI trong nhiều khía cạnh hoạt động của họ. Giám đốc điều hành Meta Platforms, Alphabet, Microsoft và Amazon sẵn lòng chia sẻ cho các nhà đầu tư biết những gì họ làm được.

Mark Zuckerberg, Sundar Pichai, Satya Nadella và Andy Jassy đều nói về cách họ dự định dùng AI để cải thiện sản phẩm và dịch vụ, tạo ra mô hình riêng và tận dụng cơ hội để phát triển.

Trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2023, Meta Platforms, Alphabet, Microsoft và Amazon đã nhắc đến AI tổng cộng 168 lần, cho thấy hãng công nghệ lớn chú ý rất nhiều đến công nghệ đột phá này.

Dẫn đầu là Alphabet (công ty mẹ của Google) khi nhắc đến AI 64 lần.  Tiếp theo là Microsoft khi Giám đốc điều hành Satya Nadella nói rất nhiều về AI và sử dụng cụm từ này 50 lần.

Meta Platforms đề cập đến AI 47 lần, trong đó riêng Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg nói cụm từ này 27 lần. Cuối cùng là Amazon, chỉ nhắc đến AI 7 lần.  

Bài liên quan
Amazon thu hút hàng ngàn người dùng thử dịch vụ AI cạnh tranh với Microsoft, Google
Theo hãng tin Reuters. bộ phận đám mây của Amazon đã thu hút hàng ngàn khách hàng dùng thử Bedrock - dịch vụ cạnh tranh với Microsoft và Google trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vùng Đông Nam Bộ là đầu tàu về kinh tế số, khoa học công nghệ của cả nước
36 phút trước Khoa học - công nghệ
Sáng nay 5.5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ chủ trì hội nghị lần thứ 3 của hội đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các công ty nhắc đến AI gấp nhiều lần quý 1/2023 khi báo cáo kết quả kinh doanh quý 2