Các nhà cung cấp của ASML đang xem xét xây dựng nhà máy ở Việt Nam, Malaysia thay vì Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng chính trị giữa Trung Quốc và phương Tây gia tăng, theo hai nguồn tin và tài liệu mà Reuters có được.

Các nhà cung cấp của ASML xem xét xây nhà máy ở Việt Nam

Sơn Vân | 11/03/2023, 11:48

Các nhà cung cấp của ASML đang xem xét xây dựng nhà máy ở Việt Nam, Malaysia thay vì Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng chính trị giữa Trung Quốc và phương Tây gia tăng, theo hai nguồn tin và tài liệu mà Reuters có được.

Có trụ sở tại khu đô thị Veldhoven (Hà Lan), ASML là công ty cung cấp thiết bị sản xuất chip hàng đầu thế giới cho các hãng chất bán dẫn như TSMC, Samsung Electronics, Intel... 

Các quan chức từ nhiều công ty công nghệ sẽ đến thăm Việt Nam, Malaysia và Singapore vào tuần tới, theo một lưu ý từ Brabant Development Agency, cơ quan công cộng của Hà Lan tham gia tổ chức chuyến đi.

Phần lớn công ty đang xem xét mở rộng/thiết lập các địa điểm sản xuất ở Việt Nam hoặc Malaysia”, ghi chú được chuẩn bị bởi Brabant Development Agency cùng với Brainport Industries, đại diện cho 200 công ty sản xuất công nghệ cao đặt trụ sở gần thành phố Eindhoven (Hà Lan).

Hai người quen thuộc với kế hoạch cho biết các khoản đầu tư có thể là một phần của chiến lược dài hạn, rộng lớn hơn nhằm giảm tiếp xúc với Trung Quốc. Những công ty tham gia chuyến đi hầu hết đều là nhà cung cấp của ASML. Một số có cơ sở sản xuất tại Trung Quốc.

ASML đã bị cấm bán các máy in thạch bản cực tím (EUV) tiên tiến nhất của mình cho Trung Quốc kể từ năm 2019 sau áp lực từ Mỹ. Chính quyền Biden đang tìm cách cản trở khả năng sản xuất chip tiên tiến và làm chậm tiến độ quân sự của Trung Quốc.

Máy in thạch bản của ASML giá có thể lên tới 160 triệu euro (170 triệu USD) mỗi cái và được sử dụng để tạo ra mạch điện của chip.

Chính phủ Hà Lan hôm 8.3 đã thông báo về các hạn chế mới với việc xuất khẩu ảnh hưởng đến dòng sản phẩm máy in chip tốt thứ hai của ASML, điều này có thể dẫn đến các biện pháp đối phó từ Trung Quốc.

Trong số các công ty tham gia chuyến đi có Neways, theo trang web công ty này. Neways giúp ASML phát triển các đơn vị điều khiển điện, điều khiển năng lượng và hệ thống dây điện cho các máy in thạch bản. Người phát ngôn Neway từ chối bình luận.

Brabant Development Agency nói NTS Group, nhà cung cấp các công cụ cơ khí chính xác cho ASML, là một công ty khác sẽ tham gia chuyến đi. Các công ty khác tham gia chuyến đi có Bestronics, AAE BV, BKB Precision, HQ Group, KMWE Group, Sempro, Sioux Technologies và VDL ETG, theo Brainport Industries.

"VDL ETG có các chi nhánh khác nhau tại châu Á... Chúng tôi hoàn toàn không có ý định rời khỏi Trung Quốc", công ty tuyên bố. Các công ty khác không đưa ra bình luận ngay lập tức.

Singapore đang được coi là một địa điểm tiềm năng để đặt trụ sở ở khu vực, ghi chú của Brabant Development Agency cùng với Brainport Industries cho biết.

Theo Reuters, một người quen thuộc với việc tổ chức chuyến đi cho biết một trong các công ty đang đàm phán trước với các đối tác ở Việt Nam để xây dựng một nhà máy. Công ty thứ hai cũng có khả năng đầu tư vào Việt Nam, nguồn tin của Reuters tiết lộ nhưng từ chối nêu tên công ty vì thông tin được bảo mật.

Người thứ hai tham gia vào việc tổ chức chuyến đi nói rằng Malaysia cũng là sự lựa chọn khả dĩ cho các khoản đầu tư mới vì một số công ty đã có cơ sở vật chất ở nước này.

cac-doi-tac-cua-asml-xem-xet-xay-nha-may-o-viet-nam.jpg
Các nhà cug cấp của ASML đang xem xét xây dựng nhà máy ở Việt Nam, Malaysia thay vì Trung Quốc - Ảnh: Internet

ASML đau đầu bởi sự không chắc chắn về các quy tắc xuất khẩu của Hà Lan

Chính phủ Hà Lan vẫn chưa xác định các khía cạnh quan trọng của hạn chế mới với xuất khẩu công nghệ chip sang Trung Quốc, gồm cả việc liệu ASML có thể cung cấp dịch vụ cho các máy in chip mà công ty bán ở nước này hay không.

Những chi tiết đó vẫn cần được giải quyết”, Bộ trưởng Thương mại Hà Lan - Liesje Schreinemacher nói với các phóng viên hôm 9.3 tại Stockholm (thủ đô Thụy Điển).

Thông báo của Hà Lan hôm 8.3 đồng thuận với các mục tiêu từ Mỹ là làm suy yếu khả năng sản xuất chip tiên tiến của Trung Quốc. Tuy nhiên, ASML và các khách hàng Trung Quốc của công ty này vẫn không biết chính xác các hạn chế sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh như thế nào.

ASML, hãng công nghệ lớn nhất châu Âu tính theo vốn hóa thị trường, có 14% doanh số bán hàng tại Trung Quốc vào năm 2022 và đã bán được hơn 8 tỉ euro (8,46 tỉ USD) máy in thạch bản chip ở quốc gia châu Á này trong thập kỷ qua.

Các công ty mua máy của ASML sẽ ký kết thỏa thuận dịch vụ với họ để duy trì bảo trì liên tục. Những chiếc máy này thực hiện một bước thiết yếu trong việc tạo ra mạch điện của các chip, yêu cầu các linh kiện độc đáo và bảo trì liên tục để duy trì trạng thái hoạt động.

Các nhà phân tích và ASML nói sự thiếu rõ ràng từ chính phủ Hà Lan sẽ ảnh hưởng đến triển vọng của công ty. Các câu hỏi chính bao gồm giới hạn dịch vụ và mô hình nào sẽ bị hạn chế.

ASML hiểu các thông báo từ chính phủ Hà Lan nghĩa là hạn chế bán thêm dòng sản phẩm tốt thứ hai của công ty cho Trung Quốc, sau lệnh cấm hoàn toàn các máy tiên tiến nhất vào năm 2019, theo một người phát ngôn ASML.

"ASML đang chờ thêm thông tin", người phát ngôn cho biết.

Nhà phân tích Marc Hesselink của ngân hàng ING tính toán rằng các quy định mới từ Hà Lan có thể ảnh hưởng đến các sản phẩm chiếm 10% doanh số toàn cầu của ASML. Tuy nhiên, đó sẽ là kịch bản xấu nhất và tác động có thể sẽ ít hơn. Đó là bởi các khách hàng ASML ở Trung Quốc như nhà sản xuất chip Hàn Quốc là SK Hynix và Samsung Electronics có khả năng sẽ được cấp giấy phép, còn những nhà sản xuất chip Trung Quốc đang bị Mỹ trừng phạt như SMIC (hãng sản xuất theo hợp đồng chip số 1 Trung Quốc) và YMTC (nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu Trung Quốc) có thể không được cấp giấy phép.

Bà Liesje Schreinemacher cho biết Hà Lan sẽ cấp giấy phép trên cơ sở từng trường hợp cụ thể và không tuân theo hướng dẫn từ Mỹ.

Thế nhưng, nhà phân tích Amit Harchandani từ ngân hàng Citi nói các hạn chế của Hà Lan có vẻ tương đương với các hạn chế chính quyền Biden áp đặt lên các công ty Mỹ vào năm ngoái và đánh giá của ASML về tác động là thực tế.

Với khách hàng Trung Quốc của ASML, tình hình không rõ ràng hơn. Amit Harchandani nói: “Những gì chúng tôi có thể nói là khả năng của họ để phát triển các quy trình tiên tiến sẽ bị giảm đáng kể".

Nhà phân tích Marc Hesselink dự đoán rằng hầu hết công ty Trung Quốc giờ đây sẽ chọn tập trung vào sản xuất chip công nghệ cũ hơn. Các nhà sản xuất chip Trung Quốc có thể có lợi thế cạnh tranh ở đó và do đó doanh số của ASML tại quốc gia châu Á này có thể tăng nhẹ.

Bất chấp điều đó, ASML sẽ phát triển mạnh bên ngoài Trung Quốc trong thời gian dài khi các nhà sản xuất chip trên toàn thế giới mở rộng công suất. Marc Hesselink nói: “Nhu cầu về máy của ASML sẽ không bị ảnh hưởng, bởi đơn giản chỉ chuyển sang một khu vực khác”.

Bài liên quan
5 nhà cung cấp được hãng chip Trung Quốc đặt niềm tin sau khi Hà Lan - Nhật bắt tay với Mỹ
SMEE là một trong những nhà cung cấp thiết bị quan trọng nhất cho các hãng sản xuất chip Trung Quốc sau lệnh trừng phạt của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các nhà cung cấp của ASML xem xét xây nhà máy ở Việt Nam