Những người có sức ảnh hưởng tiết lộ 7 cách kiếm được rất nhiều tiền từ TikTok.

Các nhà sáng tạo video hé lộ bí kíp kiếm 93 tỉ đến 116 tỉ đồng từ TikTok

10/08/2020, 22:40

Những người có sức ảnh hưởng tiết lộ 7 cách kiếm được rất nhiều tiền từ TikTok.

TikTok vẫn đang trong giai đoạn đầu phát hành các tính năng cho phép người sáng tạo video kiếm tiền.

Không như đối thủ cạnh tranh như YouTube và Facebook - chạy quảng cáo cùng với video và chia sẻ doanh thu cho người sáng tạo, các tính năng kiếm tiền tích hợp trong TikTok vẫn còn tương đối hạn chế.

TikTok cung cấp tính năng "quà tặng ảo" giúp nhà sáng tạo kiếm tiền trong khi livestream bằng cách nhận quà tặng kỹ thuật số từ người hâm mộ, có thể quy đổi thành tiền mặt.

Gần đây, TikTok đã xây dựng một nền tảng thị trường dành cho người sáng tạo để các nhà tiếp thị kết nối với họ trong các giao dịch tiềm năng. Hôm 24.7 vừa qua, TikTok thông báo sẽ dành quỹ 200 triệu USD (tăng lên đến 1 tỉ USD trong ba năm) để trả cho những người có sức ảnh hưởng đang "tìm kiếm cơ hội để kiếm thêm thu nhập thông qua nội dung sáng tạo của họ".

Người đủ điều kiện nhận tiền được xác định phải từ 18 tuổi trở lên, đáp ứng một lượng người theo dõi nhất định (chưa rõ bao nhiêu) và liên tục đăng nội dung gốc phù hợp với quy tắc cộng đồng TikTok.

TikTok bắt đầu xem xét video của những người sáng tạo ở Mỹ từ tháng 8.2020 và sẽ phân phối tiền trong năm 2021.

Thế nhưng, nhiều người sáng tạo có khoản thu nhập lớn từ TikTok thường không dựa vào các tính năng kiếm tiền tích hợp trong ứng dụng. Họ kiếm nguồn thu bằng các cách khác nhau như quảng bá bài hát, giao dịch với các thương hiệu, giới thiệu ứng dụng, bán hàng và thúc đẩy việc bán sản phẩm trên các trang web như Etsy hay Depop.

Với sự giúp đỡ của người quản lý hoặc người đại diện, nhà sáng tạo sẽ có được các hợp đồng tài trợ sinh lợi với các thương hiệu lớn như American Eagle hoặc Chipotle.

Sau khi bị Mỹ đe dọa cấm, TikTok đã phá lệ dành quỹ 200 triệu USD cho nhà sáng tạo

Những người sáng tạo TikTok hàng đầu đang kiếm được khoản tiền lương khổng lồ.

Hôm 6.8 vừa qua, trang Forbes đã công bố bảng xếp hạng các ngôi sao TikTok kiếm tiền nhiều nhất trong năm 2019 với Addison Rae Easterling đứng đầu (5 triệu USD, khoảng 116 tỉ đồng), tiếp theo là Charli D Amelio (4 triệu USD, khoảng 93 tỉ đồng), Dixie D’Amelio (2,9 triệu USD), Loren Gray (2,6 triệu USD), Josh Richards (1,5 triệu USD), Michael Le (1,2 triệu USD), Spencer X (1,2 triệu USD). Kiếm được nhiều tiền từ TikTok là lý do khiến nhiều nhà sáng tạo phản đối việc Tổng thống Donald Trump cấm ở Mỹ.

Trang Business Insider đã nói chuyện với những người có ảnh hưởng trên nhiều danh mục nội dung khác nhau để tìm hiểu cách họ kiếm tiền trên TikTok. Dưới đây là 7 cách người sáng tạo video tạo ra doanh thu thông qua tài khoản TikTok của họ:

Quảng bá bài hát

TikTok đã trở thành công cụ quảng bá chính cho ngành công nghiệp âm nhạc.

Các bài hát có thể bùng nổ trên TikTok một cách tình cờ, giống như sự nổi tiếng đột ngột của hit Break My Stride do Matthew Wilder thể hiện từ 1983 vào đầu năm nay.

Ở trường hợp khác, các nhà tiếp thị hoặc nghệ sĩ cố gắng làm cho các bài hát trở thành xu hướng bằng cách khai thác mốt TikTok hiện có. Họ tạo các bài hát gốc hoặc chuyển thể các ca khúc hiện hành thành video ngắn TikTok và thuê những người có sức ảnh hưởng quảng bá chúng.

Với những người có ảnh hưởng trên TikTok, quảng bá bài hát có thể là cách đáng tin cậy và nhanh chóng để kiếm thêm thu nhập từ ứng dụng này.

Jack Innanen, người sáng tạo với hơn 2,2 triệu follow trên TikTok, cho biết: “Thị trường lớn nhất trên TikTok là các bài đăng được tài trợ bởi hãng nhạc. Tôi không làm video nhảy và cũng không làm video có nhạc, nên tôi bỏ lỡ toàn bộ thị trường đó".

Ariell Nicholas Yahid, Giám đốc quản lý tài năng tại Fuel Injector (công ty quản lý tài năng tập trung vào TikTok), nói công ty sẽ tạo điều kiện cho những người sáng tạo TikTok của họ quản bá 4-5 bài hát mỗi tuần.

Trong ngành công nghiệp âm nhạc có khoảng 100 bài hát mới mỗi tuần, mọi hãng âm nhạc và thu âm đều có ngân sách dành cho TikTok vì nó đang quá thịnh hành", Ariell Nicholas Yahid nhận định.

Số tiền khởi đầu cho việc quảng bá bài hát là hàng trăm USD nhưng cũng có thể cao hơn 5.000 USD cho mỗi lần đăng, những người trong ngành tiết lộ.

Quảng bá ứng dụng

Theo những người có ảnh hưởng và nhà tiếp thị, một lần quảng cáo ứng dụng trên TikTok có thể tạo ra doanh thu hàng chục ngàn USD cho một nhà sáng tạo.

Reagan Yorke, nữ sinh viên đại học 19 tuổi, gần đây được trả hàng chục ngàn USD để quảng bá Bunch (ứng dụng chat video theo nhóm) trên tài khoản hơn 2,5 triệu follow của mình.

Reagan Yorke kiếm được hàng chục ngàn USD nhờ quảng bá ứng dụng Bunch

Reagan Yorke đã làm việc với Yoke - công ty tiếp thị ứng dụng cung cấp cho cô một liên kết dạng theo dõi để thêm vào tiểu sử TikTok của mình. Yoke sẽ trả tiền cho bất kỳ lượt cài đặt ứng dụng nào mà Reagan Yorke thúc đẩy từ tài khoản của cô.

Ngày 14.6, Reagan Yorke đã đăng một video quảng cáo Bunch trên tài khoản TikTok cá nhân. Video đã thành công vang dội, thu hút 11,5 triệu lượt xem video, 2,5 triệu lượt thích và 531.000 lượt chia sẻ cho đến nay.

"Tôi thực sự đã đăng nó ngay trước khi đi ngủ. Tôi thức dậy vào ngày hôm sau và có 20.000 USD trong tài khoản của mình. Tôi bất ngờ và tự hỏi điều này có thật không?", Reagan Yorke chia sẻ.

Làm việc với các thương hiệu về nội dung được tài trợ

Những người có sức ảnh hưởng có thể nhận tài trợ thông qua nhóm kiếm tiền của TikTok (nhóm liên hệ với người sáng tạo), sử dụng thương hiệu, đại lý hoặc từ một hãng thu âm. Với một chiến dịch TikTok chính thức, chẳng hạn như Hashtag Challenge, TikTok sẽ trực tiếp cung cấp tài trợ cho người sáng tạo.

Theo Cosette Rinab (hơn 2 triệu follow trên TikTok), vào tháng 1.2020, phần lớn doanh thu của cô có được thông qua các lần đăng video được tài trợ trên TikTok.

Cosette Rinab kiếm được nhiều tiền với TikTok nhờ nhận tài trợ từ các thương hiệu lớn.

Cosette Rinab đã nhận tài trợ từ các thương hiệu như Bumble, Hollister, Universal. Ngoài ra, một số công ty quản lý tài năng như Whalar Stars và Amp Studios cũng giúp người sáng tạo có được hợp đồng và cơ hội.

Ban đầu Cosette Rinab tự mình quản lý công việc kinh doanh TikTok. Bây giờ cơ quan quản lý tài năng CAA thành đại diện cho cô.

"Vào cuối ngày, họ đang trả tiền cho một đoạn phim quảng cáo được sản xuất và đăng trên trang. Điều thực sự quan trọng là phải biết giá trị của việc đó, biết họ đang nhận được gì từ nó và thời gian của bạn nên được bù đắp như thế nào", Cosette Rinab nói.

Đứng đầu mảng quản lý người có sức ảnh hưởng tại công ty Whalar Stars, David White nói rằng các yếu tố được cân nhắc khi định giá một chiến dịch TikTok là quy mô đối tượng của người sáng tạo, giấy phép thương mại, tính độc quyền của thương hiệu và phạm vi chiến dịch.

Ông cho biết việc quảng bá bài hát cho một hãng thu âm kiếm được ít tiền hơn nhiều so với một khoản tài trợ chính thức từ thương hiệu.

Bán hàng và quần áo có thương hiệu

Với một số nhà sáng tạo hàng đầu, đặc biệt là những người có nội dung không đặc biệt thân thiện với công ty quảng cáo, bán hàng đã trở thành nguồn thu chính.

Trên TikTok, người dùng có thể liên kết đến những thứ trên trang cá nhân, chẳng hạn như trang web sẽ hướng những người theo dõi đến mua các sản phẩm mang thương hiệu của họ.

Addison Rae Easterling (54 triệu follow trên TikTok, kiếm được 5 triệu USD vào năm 2019) bán hàng của cô qua Fanjoy - công ty thương mại điện tử dành cho người nổi tiếng. Fanjoy cũng đảm nhận việc bán hàng cho những người sáng tạo hàng đầu như Jake Paul, David Dobrik và Tana Mongeau.

Addison Rae Easterling kiếm được nhiều tiền nhất từ TikTok vào năm 2019

Ngoài Fanjoy, những nhà sáng tạo hàng đầu còn có thể bán hàng qua công ty Killer Merch và Teespring.

Đại dịch COVID-19 cũng cho thấy cách bán hàng trực tiếp có thể giúp ổn định thu nhập cho người có sức ảnh hưởng vào thời điểm doanh thu quảng cáo giảm và các thương hiệu hủy bỏ các chiến dịch tiếp thị với họ hoặc tạm dừng các dự án.

Chris Vaccarino, Giám đốc điều hành và người sáng lập Fanjoy, nói doanh số bán hàng đã thực sự tăng lên kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Ngoài quần áo, bán nước hoa cũng phổ biến với một số người có ảnh hưởng như Tana Mongeau và cặp anh em song sinh Ethan - Grayson Dolan. Lý do vì nước hoa vốn là mặt hàng ưa thích của những nghệ sĩ Hollywood như Taylor Swift hay Ariana Grande.

Thúc đẩy bán hàng cho shop trên nền tảng khác như Etsy hoặc Depop

Các nghệ sĩ, người bán lại quần áo và cả nhà sản xuất đồ chơi slime nhận thấy rằng tài khoản TikTok có thể là công cụ chính để thúc đẩy doanh số bán hàng cho cửa hàng của họ trên nền tảng khác như Depop, Poshmark và Etsy.

Nghệ sĩ đồ họa kiêm họa sĩ hoạt hình - Annie Morcos cho biết đầu tư nghiêm túc vào TikTok từ tháng 1.2020 khi một trong những video của cô thu hút 3 triệu lượt thích và 18 triệu lượt xem. Người sáng tạo ở Los Angeles (Mỹ) đã thêm tên cửa hàng Etsy vào tiểu sử TikTok cá nhân để hàng trăm ngàn người theo dõi biết có thể mua tác phẩm của cô ở đâu.

"Tôi thực sự không bán được nhiều tác phẩm nghệ thuật của mình trước đây. Trong hai tháng qua, tất cả tác phẩm nghệ thuật trên Etsy của tôi đều được bán sạch. Tất cả những ai theo dõi tôi trên TikTok đều muốn một tác phẩm của tôi", Annie Morcos kể.

Doanh thu bán quần áo của Emma Rogue tăng gấp đôi nhờ video lan truyền trên TikTok

Emma Rogue năm nay 24 tuổi, sở hữu tài khoản TikTok hơn 208.000 follow và chuyên bán lại quần áo của Depop. Video đóng gói đồ của cô lan truyền nhanh trong vài ngày và thu hút hơn 6 triệu lượt xem.

Nhờ đó, Emma Rogue đã kiếm được hơn 7.600 USD qua việc bán quần áo trong một tuần khi video của cô gây sốt trên TikTok. Giờ đây, doanh thu mỗi tháng của Emma Rogue từ 7.000 đến 8.000 USD, gấp đôi trước đây.

"Số tiền bán quần áo mà tôi nhận được từ đó thật là điên rồ. TikTok chắc chắn đã tạo động lực lớn cho việc bán hàng của tôi", Emma Rogue nói.

Sử dụng liên kết tiếp thị để tăng doanh số bán cho các nhà bán lẻ trực tuyến

TikTok có tính năng cho phép nhà sáng tạo thêm một liên kết vào trang hồ sơ cá nhân và những người theo dõi nhấp vào đó để chuyển đến trang web khác. Với tính năng này, nhà sáng tạo có thể kiếm tiền từ việc người theo dõi nhấp vào liên kết.

Khi nói đến tiếp thị liên kết, những người có ảnh hưởng thường kiếm được tiền theo tỷ lệ từ 1% đến 20%. Các chương trình bán lẻ thường trả giá thấp hơn so với các chương trình công nghệ, theo chuyên gia trong ngành.

Hầu hết các chương trình liên kết đều hoạt động trên các nguyên tắc cơ bản giống nhau: Các thành viên đăng ký và sau khi được chấp nhận, họ sẽ được cấp quyền truy cập vào các thương hiệu và có thể kiếm được hoa hồng cho mỗi lần bán hàng thông qua các liên kết được cá nhân hóa của họ. Một số mạng lưới cung cấp các mức giá, công cụ khác nhau và mỗi mạng có các tiêu chuẩn cụ thể để áp dụng.

Thế nhưng, việc tiếp thị qua liên kết trên TikTok không hiệu quả bằng các nền tảng khác như YouTube hoặc Instagram, vì người dùng chỉ có thể thêm một liên kết vào hồ sơ của họ và không thể đưa các siêu liên kết vào phần mô tả video hoặc nhận xét giống trên YouTube.

Gửi tin nhắn video được cá nhân hóa tới người hâm mộ qua Cameo

Ứng dụng Cameo cho phép mọi người mua tin nhắn video được cá nhân hóa từ những nhân vật nổi tiếng, vận động viên và những người có ảnh hưởng mà họ yêu thích.

Tyler Bott (2,5 triệu follow trên TikTok) tính phí 25 USD cho mỗi tin nhắn video thông qua Cameo, nơi anh gửi tới người hâm mộ video ngắn nói những điều như chúc mừng sinh nhật.

Tạo tài khoản TikTok vào năm 2018, Tyler Bott thường đăng video hài và cũng bán hàng.

Tyler Bott tính phí 25 USD cho mỗi tin nhắn video thông qua Cameo

Những người sức có ảnh hưởng khác cũng kiếm tiền nhờ Cameo như YouTuber hài hước Cody Ko (5 triệu subcribe), ngôi sao TikTok Lauren Godwin (20 triệu follow) và nhà sáng tạo YouTube Lizzy Capri (5 triệu subcribe).

Nhân Hoàng

Bài liên quan
Reuters: ByteDance muốn đóng cửa TikTok ở Mỹ thay vì bán
ByteDance muốn đóng cửa TikTok thay vì bán nó nếu sử dụng hết mọi lựa chọn pháp lý nhưng không thể chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này trên các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ, theo 4 nguồn tin của Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các nhà sáng tạo video hé lộ bí kíp kiếm 93 tỉ đến 116 tỉ đồng từ TikTok