Giám đốc điều hành một số công ty chip Mỹ đã gặp các quan chức hàng đầu chính quyền Biden hôm 17.7 để thảo luận về chính sách liên quan Trung Quốc, theo Bộ Ngoại giao Mỹ và các nguồn tin của Reuters.

Các quan chức Mỹ gặp CEO Nvidia, Intel khi Trung Quốc hạn chế bán gallium và germanium

Sơn Vân | 18/07/2023, 09:18

Giám đốc điều hành một số công ty chip Mỹ đã gặp các quan chức hàng đầu chính quyền Biden hôm 17.7 để thảo luận về chính sách liên quan Trung Quốc, theo Bộ Ngoại giao Mỹ và các nguồn tin của Reuters.

Việc này diễn ra khi nhóm vận động hành lang bán dẫn mạnh mẽ thúc giục ngừng các biện pháp hạn chế hơn đang được chính quyền Biden xem xét.

Antony Blinken (Ngoại trưởng Mỹ) đã nói chuyện với giám đốc điều hành các công ty chip Mỹ về ngành công nghiệp và chuỗi cung ứng sau chuyến đi gần đây của ông tới Trung Quốc, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ nói với các phóng viên.

Gina Raimondo (Bộ trưởng Thương mại Mỹ), Lael Brainard (Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia), Jake Sullivan (Cố vấn An ninh Quốc gia) là các quan chức chính phủ Mỹ khác gặp gỡ lãnh đạo Intel, Qualcomm và Nvidia, một nguồn tin quen thuộc với các cuộc họp tiết lộ cho Reuters.

Ngành công nghiệp chip Mỹ rất muốn bảo vệ lợi nhuận của mình ở Trung Quốc khi chính quyền Biden xem xét một vòng hạn chế khác với xuất khẩu chip sang quốc gia châu Á.

Theo Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn (SIA), Trung Quốc vào năm 2022 chiếm 180 tỉ USD trong việc mua chất bán dẫn, hơn 1/3 trong tổng số 555,9 tỉ USD trên toàn cầu và là thị trường đơn lẻ lớn nhất.

Ông Blinken muốn chia sẻ quan điểm của mình về ngành công nghiệp và vấn đề chuỗi cung ứng, đặc biệt sau chuyến thăm Trung Quốc gần đây, đồng thời muốn nghe trực tiếp từ các công ty về cách họ nhìn nhận các vấn đề chuỗi cung ứng và cách nhìn nhận việc kinh doanh tại Trung Quốc", Matthew Miller, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, nói trong cuộc họp báo.

Các cuộc thảo luận với các quan chức chính phủ cũng bao gồm cả việc tăng tốc giải ngân tiền của chính phủ dành cho các công ty bán dẫn theo Đạo luật CHIPS và đảm bảo chính sách của Mỹ không làm các công ty chip bị loại khỏi thị trường hứa hẹn ở Trung Quốc, theo một nguồn tin thứ hai quen thuộc với vấn đề này.

Bộ trưởng Thương mại Raimondo đang giám sát chương trình hỗ trợ sản xuất bán dẫn theo Đạo luật CHIPS trị giá 39 tỉ USD được Quốc hội thông qua vào năm ngoái. Luật cũng tạo ra một khoản giảm thuế đầu tư 25% cho việc xây dựng nhà máy chip ở Mỹ, ước tính trị giá 24 tỉ USD.

Chính phủ Mỹ cũng tập trung vào khả năng tiếp cận của Trung Quốc với các chip trí tuệ nhân tạo (AI) tinh vi nhất, đồng thời dường như sắp thắt chặt các quy định về tốc độ tính toán của các chip đó nhưng chưa chọn ngưỡng cụ thể.

Trước đó, Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn (có trụ sở tại Mỹ) đã kêu gọi chính quyền Biden ngừng đưa ra các hạn chế hơn nữa với việc bán chip cho Trung Quốc và kêu gọi chính quyền cho phép "ngành tiếp tục tiếp cận Trung Quốc, thị trường thương mại lớn nhất thế giới cho chất bán dẫn".

Chính quyền Biden đang xem xét cập nhật một bộ quy tắc sâu rộng từng được áp đặt vào tháng 10.2022 để cản trở ngành công nghiệp chip Trung Quốc phát triển và một lệnh hành pháp mới hạn chế một số khoản đầu tư ra nước ngoài.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cho biết: “Các hành động của chúng tôi đã được điều chỉnh cẩn thận để tập trung vào công nghệ có liên quan đến an ninh quốc gia và được thiết kế để đảm bảo rằng các công nghệ của Mỹ cùng đồng minh không được sử dụng để phá hoại an ninh quốc gia của chúng tôi”.

Theo nguồn tin giấu tên, không phải mọi quan chức đều mong muốn gặp gỡ các công ty.

Bộ Thương mại Mỹ và Nhà Trắng từ chối bình luận về bất kỳ cuộc thảo luận tiềm năng nào.

cac-quan-chuc-my-gap-nvidia-intel.jpg
Giám đốc điều hành một số công ty chip Mỹ đã gặp các quan chức hàng đầu chính quyền Biden hôm 17.7 để thảo luận về chính sách liên quan Trung Quốc - Ảnh: Internet

Các cuộc họp diễn ra sau khi Trung Quốc gần đây chuyển sang hạn chế xuất khẩu hai nguyên liệu thô gallium và germanium được sử dụng để sản xuất chip. Đây là điều mà phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Antony Blinken đã thảo luận trong các cuộc trò chuyện với giám đốc điều hành các công ty chip.

Trung Quốc là nước sản xuất gallium và germanium lớn nhất thế giới. Trung Quốc sản xuất 60% germanium và 80% gallium toàn cầu, dựa trên dữ liệu từ Liên minh Nguyên liệu thô quan trọng (Critical Raw Materials Alliance).

Gallium được dùng trong thiết bị liên lạc vô tuyến, radar, vệ tinh, đèn LED cho đến cục sạc ĐTDĐ. Gallium ở dạng nguyên chất có thể tan chảy trong tay của bạn nhưng không được nhiều người biết đến. Trong một số hợp chất, gallium trở thành vật liệu đáng mơ ước cho chất bán dẫn.

Germanium được sử dụng trong chip máy tính tốc độ cao, nhựa và trong các ứng dụng quân sự như thiết bị nhìn đêm, cảm biến hình ảnh vệ tinh.

Trước đó, Jake Sullivan cho biết Trung Quốc sẽ chỉ tự làm hại mình khi hạn chế xuất khẩu hai kim loại được sử dụng trong ngành công nghiệp bán dẫn, viễn thông và ô tô điện.

Tôi nghĩ đó là một động thái tự làm hại mình, vì tôi tin rằng điều đó sẽ chỉ củng cố quyết tâm giảm thiểu rủi ro của nhiều quốc gia khác trên thế giới”, Jake Sullivan nói trong cuộc phỏng vấn với chương trình Face the Nation của đài CBS.

Ông cho biết thêm: “Các quốc gia đó sẽ được khuyến khích tìm cách giảm bớt sự phụ thuộc và tăng cường khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng của chính họ, bao gồm cả các loại khoáng sản có liên quan trong quyết định cụ thể này”.

Trung Quốc đã thông báo gallium và germanium cùng các hợp chất hóa học của chúng sẽ phải chịu sự kiểm soát xuất khẩu từ ngày 1.8 để bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia.

Đây là tình tiết mới nhất trong cuộc chiến thương mại “ăn miếng trả miếng” đang leo thang giữa Trung Quốc với Mỹ và châu Âu, nhằm giành ưu thế trong lĩnh vực công nghệ.

Nvidia, Qualcomm và Intel đều có những giao dịch quan trọng liên quan đến Trung Quốc. Qualcomm là công ty duy nhất có giấp phép từ các cơ quan quản lý Mỹ để bán chip ĐTDĐ cho Huawei.

Nvidia đang bán A800, phiên bản giảm hiệu suất của các dòng GPU chủ lực A100 và H100, cho thị trường Trung Quốc và thu hút sự chú ý của các công ty lớn nước này. Pat Gelsinger (Giám đốc điều hành Intel) tuần trước đã tới Trung Quốc để giới thiệu chip AI mới của hãng là Gaudi2.

Pat Gelsinger coi Trung Quốc là khu vực bán hàng lớn nhất của mình. 27% doanh thu Intel đến từ Trung Quốc vào năm 2022.

Cristiano Amon, Giám đốc điều hành Qualcomm, nói hơn 60% doanh thu công ty đến từ Trung Quốc nhờ cung cấp linh kiện cho các nhà sản xuất smarphone, điển hình là Xiaomi.

Với Nvidia, do nhà đồng sáng lập Jensen Huang điều hành, Trung Quốc mang lại khoảng 1/5 doanh thu.

Vào tháng 8.2022, Bộ Thương mại Mỹ đã áp đặt lệnh cấm Nvidia và AMD bán một số chip tiên tiến cho Trung Quốc. Nvidia được hướng dẫn ngừng bán GPU A100 và H100, trong khi AMD bị ngăn xuất khẩu chip MI250 sang Trung Quốc. Điều này khiến cho ngành công nghiệp AI của Trung Quốc phải tìm mua nguồn cung hạn chế các loại chip tiên tiến từ Nvidia, công ty gần như độc quyền về GPU được sử dụng để huấn luyện hệ thống AI.

Nhu cầu lớn từ Trung Quốc đã tạo ra một thị trường ngầm buôn lậu các GPU, chẳng hạn Nvidia A100 và H100.

Theo trang web của Nvidia, A100 cung cấp sức mạnh cho các trung tâm dữ liệu hàng đầu thế giới được sử dụng cho AI, phân tích dữ liệu và các ứng dụng điện toán hiệu suất cao.

Bài liên quan
Huawei chào hàng chip có thể giải quyết vấn đề thiếu sức mạnh điện toán ở Trung Quốc
Huawei đã ra mắt phiên bản mới của mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên Pangu, được huấn luyện bởi các bộ xử lý Ascend AI do chính công ty này sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các quan chức Mỹ gặp CEO Nvidia, Intel khi Trung Quốc hạn chế bán gallium và germanium