Elon Musk kết thúc năm 2023 với tư cách tỷ phú giàu nhất thế giới, nhưng có vẻ như ông sẽ trải qua năm nay với tư cách là người nổi tiếng nhất thế giới.
Thế giới số

Cách đăng bài trên X có thể làm Elon Musk trở thành người nổi tiếng nhất thế giới 2023

Sơn Vân 22/12/2023 18:00

Elon Musk kết thúc năm 2023 với tư cách tỷ phú giàu nhất thế giới, nhưng có vẻ như ông sẽ trải qua năm nay với tư cách là người nổi tiếng nhất thế giới.

Sau khi chi 44 tỉ USD vào năm 2022 để thâu tóm X (trước đây gọi là Twitter), tỷ phú 52 tuổi người Mỹ dường như có mặt ở khắp mọi nơi trên mạng xã hội này vào năm 2023.

Với thói quen đăng bài không ngừng, Elon Musk có ý kiến về mọi vấn đề nóng bỏng. Vì tỷ phú công nghệ hiện sở hữu quảng trường số của thế giới mà nhiều người nổi tiếng thích sử dụng, không gì có thể ngăn chặn ông.

Elon Musk luôn mạnh mẽ trong lời nói của mình. Với lượng người khổng lồ theo dõi tài khoản X (166,8 triệu), Elon Musk liên tục đăng bài và bày tỏ ý kiến cá nhân cả về những vấn đề gây tranh cãi như cuộc chiến Nga – Ukraine, cuộc xung đột Israel - Hamas; cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tiếp theo…

Dù không phải là chuyên gia bất kỳ lĩnh vực nào trong số này nhưng Elon Musk vẫn thường xuyên giành được sự chú ý của các nhà lãnh đạo toàn cầu. Nhận xét của ông thường được nhiều trang đưa tin mà không cần phân tích sâu hơn. Điều này diễn ra trong khi Elon Musk tiếp tục điều hành Tesla và SpaceX.

Rất ít nhà lãnh đạo công ty có thể tự hào về loại ảnh hưởng chéo như vậy.

Chào mừng đến với X

cach-dang-bai-tren-x-co-the-lam-elon-musk-tro-thanh-nguoi-noi-tieng-nhat-the-gioi-2023.jpg
Elon Musk đã đổi thương hiệu Twitter thành X trong năm nay - Ảnh: Getty Images

Khi Elon Musk chuyển công ty Twitter sang chế độ tư nhân vào năm 2022, tham vọng của ông với ứng dụng mạng xã hội này là điều ai cũng có thể đoán được. Bây giờ, chúng ta có một bức tranh rõ ràng hơn.

Bước đầu tiên trong triều đại của ông tại Twitter là cắt giảm chi phí và Elon Musk đã sa thải gần 90% nhân viên công ty.

Động thái này đã tạo ra xu hướng cho phần còn lại của Thung lũng Silicon (Mỹ). Những CEO đưa ra quyết định khó khăn về cách điều hành công ty trong một nền kinh tế có lãi suất cao đã làm theo Elon Musk và thực hiện cuộc sa thải quy mô lớn dưới danh nghĩa hiệu quả.

Sau đó, Elon Musk có vẻ muốn tái tạo Twitter theo cách của chính mình.

Thể hiện mình là người theo chủ nghĩa dân túy chống giới thượng lưu và tự do ngôn luận cho mọi người, Elon Musk đã bỏ hệ thống xác minh của X với dấu tích xanh, vốn từng ưu tiên cho các nhà báo, chính trị gia, học giả và người nổi tiếng. Bây giờ, bất cứ ai cũng có thể trả tiền để được xác minh và nhận dấu tích xanh.

Sau khi loại bỏ hầu hết đội tin cậy và an toàn của Twitter, tính năng Ghi chú cộng đồng trở nên quan trọng hơn trong việc kiểm soát những bài đăng có hại hoặc không chính xác. Cuối cùng, Twitter biến mất hoàn toàn khi Elon Musk đổi tên công ty thành X.

Công cụ chính trị chống lại “loại vi rút tiêu cực”

cach-dang-bai-tren-x-co-the-lam-elon-musk-tro-thanh-nguoi-noi-tieng-nhat-the-gioi-2023-2-.jpg
Elon Musk tới Israel trong thời gian đình chiến giữa Israel và lực lượng Hồi giáo Hamas - Ảnh: Getty Images

Việc kiểm soát X đã biến Elon Musk trở thành người có ảnh hưởng lớn trong việc định hình cách hàng triệu người tiếp nhận tin tức về mọi thứ, từ xung đột đến bầu cử.

Cuối tháng 11, Elon Musk đến Israel để gặp Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Tổng thống Isaac Herzog, đồng thời thăm những địa điểm bị tàn phá bởi vụ tấn công khủng bố ngày 7.10 của lực lượng Hồi giáo Hamas.

Đầu tháng 11, khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh về AI do Anh tổ chức, Elon Musk đã đứng chung sân khấu với Thủ tướng Anh - Rishi Sunak. Trong cuộc thảo luận, Elon Musk và Rishi Sunak đã đồng ý về nhu cầu có thể có các "công tắc vật lý" để ngăn robot mất kiểm soát theo cách nguy hiểm, đề cập đến loạt phim Kẻ hủy diệt và các phim khoa học viễn tưởng khác.

Thủ tướng Anh nói: “Tất cả những bộ phim có cùng cốt truyện đều kết thúc bằng việc người ta tắt nó đi”, nhấn mạnh tầm quan trọng của công tắc vật lý để kiểm soát các hệ thống AI - đã được hình thành một phần trong các cuộc thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh trong ngày.

Elon Musk nói với Thủ tướng Rishi Sunak rằng ông nghĩ AI là "thế lực đột phá nhất trong lịch sử", suy đoán rằng công nghệ này sẽ có thể "làm được mọi thứ" và biến việc làm như chúng ta biết ngày nay trở thành quá khứ.

“Tôi không biết điều đó khiến mọi người thoải mái hay khó chịu. Điều đó vừa tốt vừa xấu. Một trong những thách thức trong tương lai sẽ là làm thế nào chúng ta tìm thấy ý nghĩa cuộc sống nếu bạn có một 'vị thần' có thể làm mọi thứ bạn muốn?", tỷ phú người Mỹ phát biểu.

Nguyên thủ quốc gia các nước gồm Hàn Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Pháp đều đã gặp Elon Musk trong năm nay. Vào tháng 5, Giám đốc điều hành Tesla đã hoàn thành chuyến du lịch vòng quanh Trung Quốc, gồm cả các cuộc gặp với các bộ trưởng từ nhiều ban ngành khác nhau của nước này.

Tại quê nhà ở Mỹ, Elon Musk đã mời các ứng cử viên Tổng thống Mỹ đầy triển vọng, chẳng hạn như Ron DeSantis, khởi động các chiến dịch của họ thông qua chương trình phát sóng trên Twitter Spaces.

Lý do của ông? Vào năm 2022, Elon Musk cho biết ông sẽ dấn thân sâu hơn vào chính trị để chấm dứt “loại vi rút tiêu cực” đang lan truyền.

Thêm nhiều mâu thuẫn với các CEO

cach-dang-bai-tren-x-co-the-lam-elon-musk-tro-thanh-nguoi-noi-tieng-nhat-the-gioi-2023-2.jpg
Elon Musk từng thách Mark Zuckerberg đấu võ MMA - Ảnh: Getty Images

Elon Musk chưa bao giờ là người né tránh xung đột. Bạn có nhớ người thợ lặn ở Thái Lan mà ông gọi một cách vô căn cứ là "gã ấu dâm" không?

Elon Musk đã bắt đầu một mùa hè căng thẳng với Mark Zuckerberg sau khi Meta Platforms ra mắt Threads, đối thủ của X.

Elon Musk thách thức Mark Zuckerberg tham gia một trận đấu MMA mà ông muốn diễn ra trước khán giả xem trực tiếp tại đấu trường La Mã ở Rome (thủ đô Ý).

Theo đúng với phong cách quảng bá của Elon Musk, trận đấu đã không diễn ra.

Ông chủ X cũng chỉ trích người sáng lập Wikipedia - Jimmy Wales vì việc trang web này đề nghị quyên góp. Elon Musk bày tỏ “cảm xúc lẫn lộn” về Sam Altman, người cùng ông đồng sáng lập OpenAI và hiện là giám đốc điều hành công ty khởi nghiệp này. Khi Sam Altman trở lại làm Giám đốc điều hành OpenAI 5 ngày sau khi bất ngờ bị sa thải hôm 17.11, Elon Musk đã gửi lời chúc mừng.

Elon Musk tuyên bố Bob Iger, Giám đốc điều hành Walt Disney, nên bị "sa thải ngay lập tức" sau khi công ty này ngừng quảng cáo trên nền tảng X.

Rõ ràng là Elon Musk thích gây chú ý trên tài khoản X. Song, doanh thu của X được cho đã giảm sút khi các nhà quảng cáo rời bỏ nền tảng này. Một giả thuyết: Elon Musk đang cố tình hủy hoại X để giảm khoản thanh toán lãi cho khoản nợ các ngân hàng từng tài trợ ông tiếp quản công ty truyền thông xã hội này.​

Bài liên quan
Elon Musk đầu tư vào Google DeepMind vì lo ngại AI có thể phá hủy việc thuộc địa hóa sao Hỏa
Demis Hassabis, người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Google DeepMind, đã nhận được khoản đầu tư từ Elon Musk sau khi chỉ ra những thiếu sót trong kế hoạch thuộc địa hóa sao Hỏa của tỷ phú giàu nhất thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
38 phút trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách đăng bài trên X có thể làm Elon Musk trở thành người nổi tiếng nhất thế giới 2023