Những sai phạm về vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí của hai cựu lãnh đạo Bộ Công thương được cho là liên quan đến khu “đất vàng” 6.000 mét vuông với 4 mặt tiền tại quận 1 (TP.HCM).

Cận cảnh khu 'đất vàng' 6.000 mét vuông giữa TP.HCM khiến 2 cựu lãnh đạo Bộ Công thương bị khởi tố

14/07/2020, 17:23

Những sai phạm về vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí của hai cựu lãnh đạo Bộ Công thương được cho là liên quan đến khu “đất vàng” 6.000 mét vuông với 4 mặt tiền tại quận 1 (TP.HCM).

Khu đất 4 mặt tiền với vị trí đắc địa là nơi liên quan đến vụ án gây thất thoát, lãng phí tài sản nhà nước dẫn đến hai cựu lãnh đạo Bộ Công thương bị khởi tố

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra và đề nghị truy tố cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, cựu Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa cùng các bị can khác liên quan đến sai phạm quyền sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng (quận 1, TP.HCM).

Cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng (trái) và cựu Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa. Hiện bà Thoa đang bị Cơ quan cảnh sát Bộ Công an truy nã.

Khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng với hơn 6.000m2 có vị trí đắc địa bậc nhất TP.HCM gồm 4 mặt tiền là: Hai Bà Trưng, Thi Sách, Đông Du và hướng ra Công trường Mê Linh. Nhiều năm qua, khu "đất vàng" này vẫn chỉ là bãi đất trống, chưa có dự án nào có thể triển khai.

Ông Hoàng biết khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng đã được sắp xếp giao cho Tổng công ty Sabeco (là doanh nghiệp Nhà nước thuộc Bộ Công Thương) để quản lý, sử dụng, đầu tư, xây dựng khách sạn 6 sao, trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị... và không được thành lập pháp nhân mới. Tuy nhiên, ông Hoàng vẫn chấp thuận chủ trương, chỉ đạo để bộ phận quản lý vốn Nhà nước tại Tổng công ty Sabeco triển khai thực hiện việc liên doanh, liên kết thành lập Công ty Sabeco Pearl trái với quy định để đầu tư dự án.

Trên cơ sở chỉ đạo của cựu Bộ trưởng, bà Thoa, ông Phan Đăng Tuất (Chủ tịch Hội đồng quản trị) đã ký Công văn kèm theo các văn bản chấp thuận của Bộ Công Thương đề nghị UBND TP.HCM chấp thuận cho Công ty Sabeco Pearl được làm chủ đầu tư dự án, thực hiện nghĩa vụ tài chính và chuyển quyền sử dụng đất từ Tổng công ty Sabeco sang Công ty Sabeco Pearl.

Công ty Sabeco Pearl được làm chủ đầu tư và được chuyển quyền sử dụng đất dù chưa triển khai hoạt động gì, nhưng đến tháng 2.2016, lợi dụng chủ trương thoái vốn của Chính phủ và sau khi nhận được 2 văn bản của nhóm các cổ đông sáng lập của Công ty Sabeco Pearl đề nghị Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng chỉ đạo Tổng công ty Sabeco thoái 26% vốn góp và đề nghị được mua lại phần vốn góp này, ông Hoàng đã chỉ đạo Tổng công ty Sabeco đẩy nhanh thực hiện thủ tục thoái vốn và phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá là 13.247 đồng/cổ phần.

Ngoài ra, ông Hoàng còn không xem xét đánh giá chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc của dự án đã được UBND TP.HCM chấp thuận bổ sung thêm chức năng căn hộ ở, thoái toàn bộ 26% vốn góp của Tổng công ty Sabeco tại Công ty Sabeco Pearl. Đến nay, Công ty cổ phần Đầu tư Quảng trường Mê Linh (tiền thân là Công ty Sabeco Pearl), doanh nghiệp 100% vốn tư nhân là đơn vị đứng tên quyền sử dụng đất khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng.

Về việc thoái vốn khỏi Sabeco Pearl, Cơ quan kiểm toán kết luận Sabeco đã chuyển nhượng khu đất trên cho tư nhân với mức giá quá rẻ so với giá trị thực. Hậu quả thiệt hại nặng nề, thất thoát và lãng phí do hành vi phạm tội của ông Hoàng cùng các đồng phạm gây ra là đặc biệt lớn.​

Hồ Đông

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cận cảnh khu 'đất vàng' 6.000 mét vuông giữa TP.HCM khiến 2 cựu lãnh đạo Bộ Công thương bị khởi tố