Thủ tướng của Canada và Anh cho rằng máy bay chở khách Ukraine rơi ở Iran hôm 8.1 là do bị tên lửa Iran tấn công, đồng thời kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra quốc tế về thảm họa này.

Canada, Anh nghi ngờ tên lửa Iran bắn rơi máy bay Ukraine

Hoàng Vũ | 10/01/2020, 15:10

Thủ tướng của Canada và Anh cho rằng máy bay chở khách Ukraine rơi ở Iran hôm 8.1 là do bị tên lửa Iran tấn công, đồng thời kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra quốc tế về thảm họa này.

Phát biểu tại một buổi họp báo ở Ottawa hôm 9.1, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết: “Chúng tôi có thông tin tình báo từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm từ các đồng minh và nguồn tin báo riêng. Bằng chứng cho thấy máy bay bị tên lửa đất đối không của Iran bắn hạ”.

Ông Trudeau cũng tiết lộ các nguồn tin tình báo cũng chỉ ra rằng vụ tấn công tên lửa dường như là tai nạn, nhưng không cung cấp chi tiết về những thông tin tình báo mà Canada nắm được. Nhà lãnh đạo Canada cũng khẳng định chính phủ của ông sẽ không bỏ cuộc cho đến khi làm sáng tỏ vụ rơi máy bay bằng sự minh bạch, trách nhiệm và công lý.

Cùng ngày, Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng nói có bằng chứng cho thấy chuyến bay xấu số đã bị bắn hạ bởi tên lửa đất đối không của Iran, đồng thời kêu gọi tất cả các bên kiềm chế để giảm căng thẳng trong khu vực.

“Hiện tại có thông tin cho thấy máy bay Ukraine đã bị bắn hạ bằng một tên lửa đất đối không của Iran. Hành động này cũng có thể là vô ý. Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với Canada và các đối tác quốc tế của chúng tôi. Bây giờ chúng ta cần phải có một cuộc điều tra minh bạch và đầy đủ”, ông Johnson cho biết.

Trước đó, phát biểu với các phóng viên tại Nhà Trắng hôm 9.1, ông Trump cho rằng, “một người nào đó có thể đã phạm sai lầm”, và nói thêm rằng ông "có nghi ngờ" về vụ rơi máy bay nhưng không đưa ra chi tiết nào khác.

“Một số người nói nguyên nhân máy bay rơi là do máy móc. Cá nhân tôi không nghĩ như vậy. Đây là một dấu hỏi lớn. Một điều gì đó có thể rất khủng khiếp đã xảy ra”, nhà lãnh đạo Mỹ nói thêm.

Máy bay Boeing 737-800NG mang số hiệu PS752 của hãng Hàng không Quốc tế Ukraine (UIA) bị rơi sau khi vừa cất cánh từ sân bay Imam Khomeini ở Tehran để di chuyển tới thủ đô Kiev hôm 8.1, làm toàn bộ 176 người trên máy bay thiệt mạng gồm 167 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn. Các nạn nhân bao gồm 82 người Iran, 63 người Canada, 3 người Anh, 11 người Ukraine, 10 người Thụy Điển, 4 người Afghanistan và 3 người Đức.

Vụ rơi máy bay thảm khốc xảy ra chỉ vài giờ sau khi Iran tiến hành vụ tấn công tên lửa vào 2 căn cứ không quân có lực lượng Mỹ đồn trú ở Iraq nhằm trả đũa vụ Washington không kích bằng máy bay không người lái hạ sát ngườiđứng đầu lực lượng tinh nhuệ Quds của Iran, tướng Qassem Suleimani.

Ukraine đã vạch ra 4 kịch bản tiềm năng để giải thích vụ tai nạn, trong đó bao gồm giả thuyết máy bay bị trúng tên lửa phòng không, bị tấn công khủng bố, va chạm trên không với vật thể bay không người lái và trục trặc kỹ thuật.

Kiev cho biết một nhóm chuyên gia tên lửa Ukraine đã được phái đến Iran và đang chờ nhà chức trách địa phương cho phép kiểm tra hiện trường và tìm các mảnh vỡ có thể của một tên lửa do Nga sản xuất được sử dụng bởi quân đội Iran.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Canada, Anh nghi ngờ tên lửa Iran bắn rơi máy bay Ukraine