Jensen Huang, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Nvidia, cho biết không nên đánh giá thấp khả năng bắt kịp công nghệ chip của Trung Quốc khi nước này đổ nhiều nguồn lực để củng cố lĩnh vực này.

CEO Nvidia cảnh giác việc Trung Quốc xây dựng chip tiên tiến riêng

Sơn Vân | 31/05/2023, 22:20

Jensen Huang, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Nvidia, cho biết không nên đánh giá thấp khả năng bắt kịp công nghệ chip của Trung Quốc khi nước này đổ nhiều nguồn lực để củng cố lĩnh vực này.

Chính phủ Mỹ cấm Nvidia, nhà sản xuất chip có giá trị cao nhất thế giới (971,07 tỉ USD) bán những chip tiên tiến nhất cho khách hàng tại Trung Quốc.

Tại triển lãm công nghệ hàng năm Computex Taipei (Đài Loan) hôm 31.5, ông Jensen Huang (Hoàng Nhân Huân) nói với các phóng viên rằng Nvidia phải "chạy rất nhanh" để duy trì tính cạnh tranh.

Bất kể quy định là gì, chúng tôi tất nhiên sẽ tuyệt đối tuân thủ, nhưng tôi nghĩ Trung Quốc sẽ tận dụng cơ hội này để thúc đẩy các doanh nhân địa phương của họ. Đó là lý do tại sao có rất nhiều công ty khởi nghiệp GPU ở Trung Quốc”, Hoàng Nhân Huân phát biểu.

Các bộ xử lý đồ họa (GPU) có kiến trúc đơn giản hơn so với bộ xử lý trung tâm (CPU) - “trái tim” của hầu hết các máy tính cá nhân, nên sẽ thiết kế dễ dàng hơn.

Nếu không làm trong ngành chip và muốn thành lập một công ty chip, bạn sẽ thành lập công ty nào? Bạn sẽ chọn một công ty GPU. Có rất nhiều công ty khởi nghiệp GPU ở Trung Quốc. Số lượng tài nguyên được dành riêng cho lĩnh vực này ở Trung Quốc rất lớn, nên bạn không thể đánh giá thấp họ”, Hoàng Nhân Huân chia sẻ thêm.

Giám đốc điều hành Nvidia đưa ra nhận xét tương tự trong một cuộc phỏng vấn gần đây với tờ Financial Times, cảnh báo chính quyền Biden hãy cẩn thận với các hạn chế về chất bán dẫn của mình bởi “nếu không thể mua từ Mỹ, Trung Quốc sẽ tự chế tạo nó”.

Để tuân thủ các quy tắc của Mỹ, Nvidia đang cung cấp các phiên bản cấp GPU giảm hiệu suất được thiết kế riêng cho thị trường Trung Quốc. H800, sản phẩm mới nhất được Nvidia công bố vào tháng 3, có thể mất thời gian lâu hơn từ 10 - 30% để thực hiện một số tác vụ AI và giá có khả năng đắt gấp đôi chip nhanh nhất của Nvidia tại Mỹ.

Ngay cả những chip Nvidia bị giảm hiệu suất cũng là sự cải tiến cho các công ty Trung Quốc. Tencent Holdings, một trong những hãng công nghệ lớn nhất Trung Quốc, vào tháng 4 đã ước tính rằng các hệ thống sử dụng Nvidia H800 sẽ giảm hơn một nửa thời gian đào tạo AI lớn nhất của họ, từ 11 ngày xuống còn 4 ngày.

ceo-nvidia-canh-giac-viec-trung-quoc-quyet-tam-xay-dung-chip-tien-tien-rieng.jpg
Ông Hoàng Nhân Huân phát biểu tại Computex Taipei ở Đài Bắc hôm 31.5 - Ảnh: EPA-EFE

Hoàng Nhân Huân đã bắt đầu chuyến thăm Đài Loan hai tuần từ ngày 27.5 tại một trường đại học ở thành phố Đài Bắc. Tại đây, tỷ phú sở hữu tài sản ròng 36 tỉ USD khuyến khích các sinh viên sắp tốt nghiệp “chạy hết sức” và nắm bắt “cơ hội vàng” của cuộc cách mạng AI, điều mà ông kỳ vọng sẽ thay đổi mọi doanh nghiệp.

Các công ty linh hoạt sẽ tận dụng AI và nâng cao vị thế của họ. Các công ty kém hơn sẽ biến mất. Trong khi một số người lo lắng AI có thể cướp đi công việc của họ, người có chuyên môn về AI sẽ là người có lợi thế”, ông nói với các sinh viên sắp tốt nghiệp.

Hoàng Nhân Huân cho biết AI đã được đưa vào nhận thức phổ biến vào cuối năm ngoái nhờ ChatGPT của OpenAI, sẽ được sử dụng như công cụ hỗ trợ để nâng cao hiệu suất của người lao động trong nhiều ngành công nghiệp, đồng thời tạo ra những công việc mới chưa từng tồn tại và khiến một số công việc khác trở nên lỗi thời.

GPU của Nvidia là tiêu chuẩn vàng để đào tạo các mô hình AI, chẳng hạn mô hình ngôn ngữ lớn làm nền tảng cho ChatGPT. Nvidia là công ty hưởng lợi chính trong cuộc đua cung cấp các công nghệ cạnh tranh với OpenAI.

Khác với những nhân vật nổi bật khác trong hệ sinh thái AI toàn cầu, chẳng hạn Sundar Pichai (Giám đốc điều hành Alphabet), Lý Ngạn Hoành (Giám đốc điều hành Baidu) và Sam Altman (Giám đốc điều hành OpenAI), Hoàng Nhân Huân không đưa ra bất kỳ lời cảnh báo nào.

Hoàng Nhân Huân nói với các sinh viên rằng hãy nhanh chóng tạo ra thứ gì đó mới trong thời đại AI, nếu không sẽ có nguy cơ bị bỏ lại phía sau.

Trong 40 năm, chúng ta đã tạo ra máy tính cá nhân, internet, điện thoại di động, đám mây và giờ là kỷ nguyên AI. Bạn sẽ tạo ra điều gì? Dù nó là gì đi nữa, hãy chạy theo nó như chúng ta đã làm. Hãy chạy đi, đừng đi bộ. Hoặc là bạn đang chạy để kiếm thức ăn, hoặc hoặc bạn đang chạy để tránh trở thành thức ăn”, Giám đốc điều hành Nvidia nhấn mạnh.

Trong bài phát biểu quan trọng kéo dài hai giờ tại Computex Taipei hôm 31.5, Hoàng Nhân Huân đã tiết lộ một loạt sản phẩm và dịch vụ mới liên quan đến AI. Trong đó có nền tảng siêu máy tính AI mang tên DGX GH200, có thể giúp các hãng công nghệ xây dựng các mô hình ngôn ngữ lớn cho các công cụ generative AI như ChatGPT.

Google Cloud, Meta Platforms và Microsoft dự kiến sẽ nằm trong số những hãng dùng DGX GH200 đầu tiên.

Trong chuyến đi của mình, Hoàng Nhân Huân đã gặp Morris Chang, nhà sáng lập TSMC (nhà sản xuất chip theo hợp đồng số 1 thế giới). TSMC cũng là công ty sản xuất các chip hàng đầu cho Nvidia như H100.

Theo Hoàng Nhân Huân, Nvidia và TSMC sẽ tăng cường hợp tác kinh doanh đáng kể trong thập kỷ tới, được thúc đẩy bởi tốc độ điện toán và generative AI.

Hôm 24.5, Nvidia dự báo doanh thu quý 2/2023 cao hơn 50% so với ước tính của Phố Wall và cho biết công ty đang tăng nguồn cung để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng với chip AI. Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau dự báo này và hiện ở mức 392,94 USD.

Nvidia mở rộng vị trí dẫn đầu của công ty ở Thung lũng Silicon với tư cách là nhà sản xuất chip có giá trị nhất thế giới. Ở Phố Wall, Nvidia hiện là công ty có giá trị thứ năm.

Bài liên quan
Lý do cổ phiếu Meta và Nvidia tăng hơn 100% đến nay trong năm 2023
Cổ phiếu Meta Platforms và Nvidia đã tăng hơn 100% đến nay trong 2023, chưa đầy 5 tháng kể từ khi nhiều nhà đầu tư dự đoán rằng đây sẽ là một năm khó khăn với thị trường chứng khoán.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CEO Nvidia cảnh giác việc Trung Quốc xây dựng chip tiên tiến riêng