Hãng Reuters dẫn nhiều nguồn tin tiết lộ chiến dịch tấn công Dải Gaza của quân đội Israel (IDF) đã bước sang giai đoạn tiếp theo với mục tiêu là mạng lưới đường hầm và cơ sở chỉ huy Hamas tại phía bắc vùng lãnh thổ.

Chiến dịch tấn công Dải Gaza sang giai đoạn mới, Israel nhắm vào mạng lưới đường hầm Hamas

Cẩm Bình | 08/11/2023, 15:30

Hãng Reuters dẫn nhiều nguồn tin tiết lộ chiến dịch tấn công Dải Gaza của quân đội Israel (IDF) đã bước sang giai đoạn tiếp theo với mục tiêu là mạng lưới đường hầm và cơ sở chỉ huy Hamas tại phía bắc vùng lãnh thổ.

Ở giai đoạn đầu, IDF tiến hành không kích kết hợp triển khai bộ binh để chia đôi Dải Gaza, đến thời gian gần đây thì họ tiến sâu vào thành phố Gaza giao tranh với chiến binh Hamas. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngày 6.11 phê duyệt thực hiện các kế hoạch quân sự tiếp theo ở thành phố Gaza và phía bắc vùng lãnh thổ.

Theo các nguồn tin Reuters, xác định và vô hiệu hóa mạng lưới đường hầm rộng lớn chạy khắp phía bắc sẽ là mục tiêu cơ bản ở giai đoạn mới của chiến dịch – một nhiệm vụ đòi hỏi thời gian dài để hoàn thành.

Các nguồn tin cho biết xe tăng Israel khi tiến vào thành phố Gaza phải hứng chịu kháng cự vô cùng mạnh mẽ, chiến binh Hamas sử dụng chiến thuật phục kích bằng đường hầm. Một nguồn tin từ Palestine cho biết, một chiến binh trồi lên từ đường hầm, ném lựu đạn về phía xe tăng rồi lập tức biến mất, sau đó xuất hiện ở đầu đường hầm khác thực hiện tấn công lần nữa.

Phát ngôn viên IDF Daniel Hagari ngày 7.11 tuyên bố lực lượng công binh với thiết bị nổ đã thành công phá hủy hơn 100 lối vào đường hầm. Theo cựu quan chức tình báo Israel Avi Melamed, quân đội nước này đang tiến hành kế hoạch loại bỏ “xương sống” quân sự: định vị đường hầm, phá hủy điểm phóng tên lửa, tiêu diệt cả chiến binh lẫn chỉ huy Hamas.

chiisr00.jpg
Hình ảnh binh sĩ Israel bên trong Dải Gaza - Ảnh: The Times of Israel

Mạng nhện

Hamas, từ lúc nắm quyền kiểm soát Dải Gaza cho đến nay không ngừng xây dựng mạng lưới đường hầm dài hàng trăm km. Một người từng bị bắt làm con tin mô tả hệ thống ngầm chằng chịt trải rộng này giống như “mạng nhện”.

IDF xác định nhiều đoạn đường hầm, trung tâm chỉ huy cùng điểm phóng tên lửa nằm liền kề trường học, bệnh viện, tổ chức nhân đạo.

Theo ước tính, Hamas có khoảng 20.000 - 30.000 chiến binh. Phát ngôn viên Hagari cho biết hiện tại IDF nhắm vào số chỉ huy chiến trường của Hamas nhằm khiến nhóm này mất khả năng phản công.

Chưa rõ thương vong bên phía Hamas là bao nhiêu, nhưng thời gian qua nhóm có tổ chức tang lễ cho một số nhân vật cấp lãnh đạo trong đó có thành viên hội đồng quân sự cấp cao cánh vũ trang Ayman Nofal. Tướng đứng đầu Bộ Tư lệnh miền Nam Israel Yaron Finkelman mới đây tuyên bố rằng hàng chục chỉ huy Hamas đã thiệt mạng.

Robot, chó nghiệp vụ

Nhà nghiên cứu Lior Akerman (Đại học Reichman) chỉ ra hoạt động không kích trước đó nhằm mục đích ngăn Hamas dịch chuyển cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện cho lực lượng trên bộ tìm kiếm và phá hủy.

Phía lực lượng trên bộ đang cố gắng thu thập tin tình báo về mạng lưới đường hầm mà không cần phải vào trong. Họ triển khai robot cùng chó nghiệp vụ để xác định lối vào cũng như thăm dò không gian bên trong trước khi binh sĩ di chuyển xuống. Máy ủi cũng được sử dụng cho công tác phá hủy.

Cựu quan chức Israel Shalom Ben Hanan nhận định vì trong đường hầm có con tin nên mọi hoạt động cần được tiến hành một cách chậm rãi.

Bài liên quan
Dải Gaza sắp nhận thêm viện trợ từ cửa khẩu Erez
Hãng Anadolu đưa tin, vào ngày 30.4, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tiễn đoàn xe viện trợ đầu tiên từ Jordan đến Dải Gaza thông qua cửa khẩu Erez vừa được Israel mở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiến dịch tấn công Dải Gaza sang giai đoạn mới, Israel nhắm vào mạng lưới đường hầm Hamas