Theo một trong những nhân vật hàng đầu của ngành bán dẫn, Mỹ sẽ không thể ngăn cản các công ty Trung Quốc, gồm cả SMIC và Huawei, đạt được tiến bộ trong công nghệ chip.

Chuyên gia hàng đầu nói Mỹ không thể ngăn SMIC và Huawei tiến bộ trong lĩnh vực chip

Sơn Vân | 27/10/2023, 15:30

Theo một trong những nhân vật hàng đầu của ngành bán dẫn, Mỹ sẽ không thể ngăn cản các công ty Trung Quốc, gồm cả SMIC và Huawei, đạt được tiến bộ trong công nghệ chip.

SMIC (hãng sản xuất chip số 1 Trung Quốc) và gã khổng lồ viễn thông Huawei từng khiến Mỹ choáng váng khi đưa bộ xử lý Kirin 9000s 7 nanomet hỗ trợ 5G vào dòng smartphone Mate 60.

Burn J. Lin, cựu Phó chủ tịch TSMC (hãng sản xuất chip số 1 thế giới có trụ sở ở Đài Loan), cho biết SMIC và Huawei có thể sử dụng các máy cũ hiện tại để tạo ra chip phức tạp hơn nữa.

Từng ủng hộ công nghệ in thạch bản đã làm thay đổi hoạt động sản xuất chip, Burn J. Lin nói SMIC sẽ có thể tiến tới thế hệ tiếp theo ở quy trình 5 nanomet với các máy từ ASML (Hà Lan) mà công ty Trung Quốc đã vận hành.

Là hãng công nghệ có giá trị nhất châu Âu và nhà cung cấp thiết bị sản xuất chip hàng đầu thế giới, ASML gần như độc quyền trong việc sản xuất máy in thạch bản cực tím (EUV) tiên tiến nhất.

Kirin 9000s xuất hiện dẫn đến ra sự ăn mừng ở Trung Quốc và nhiều người cho rằng Mỹ đã thất bại khi thực hiện chiến dịch ngăn chặn sự phát triển công nghệ của cường quốc châu Á.

Hơn nữa, YMTC (nhà sản xuất chip nhớ số 1 Trung Quốc) sản xuất chip nhớ 3D NAND “tiên tiến nhất thế giới” được sử dụng trong một thiết bị tiêu dùng, theo báo cáo của hãng phân tích chất bán dẫn TechInights (Canada). Đây được xem là “bước đột phá công nghệ bất ngờ”.

Hôm 17.10, chính quyền Biden đã thắt chặt các biện pháp hạn chế hiện có để bịt những lỗ hổng mà Trung Quốc và nhiều nước có thể tiếp cận các thiết bị tiên tiến của Mỹ, đánh dấu một giai đoạn mới trong cuộc đấu tranh nhằm tác động đến các công nghệ quan trọng với sự cân bằng kinh tế và chính trị.

Thế nhưng, điều đó có thể không ngăn cản được sự phát triển công nghệ của Trung Quốc, theo Burn J. Lin. Ông là chuyên gia được đánh giá cao trong ngành vì là người đầu tiên đề xuất kỹ thuật quang khắc cực tím sâu (DUV) nhúng, công nghệ mà các sản phẩm cốt lõi của ASML dựa vào.

SMIC đã sử dụng máy DUV nhúng của ASML để chế tạo chip 7 nanomet cho Huawei. Theo Burn J. Lin, ngoài việc cố gắng đạt được cột mốc 5 nanomet, có khả năng Trung Quốc sẽ thử nghiệm các vật liệu mới hoặc đóng gói chip tiên tiến để tạo ra chất bán dẫn mạnh hơn.

Burn J. Lin nói trong một cuộc phỏng vấn tuần này tại thành phố Tân Trúc (Đài Loan): “Mỹ không thể ngăn chặn hoàn toàn việc Trung Quốc cải tiến công nghệ chip của mình”. Điều đó lặp lại nhận xét từ Rene Haas, Giám đốc điều hành Arm Holdings (Anh), trong tháng này.

Điều Mỹ thực sự nên làm là tập trung vào việc duy trì vị trí dẫn đầu về thiết kế chip thay vì cố gắng hạn chế sự tiến bộ của Trung Quốc. Điều này là vô ích khi Trung Quốc đang áp dụng chiến lược toàn quốc để thúc đẩy ngành công nghiệp chip của mình và gây tổn hại cho nền kinh tế toàn cầu”, Burn J. Lin cho biết thêm.

Ông lập luận rằng trên thực tế, Mỹ có thể đã vô tình trao cho SMIC một cơ hội vàng.

Vào năm 2020, Mỹ đã cấm TSMC làm ăn với Huawei. Burn J. Lin cho biết đó là lúc SMIC đứng ra kế thừa các đơn đặt hàng lớn, giúp hãng cải thiện kỹ thuật sản xuất. Đại diện tại SMIC và YMTC không trả lời khi được đề nghị bình luận.

my-khong-the-ngan-smic-huawei-tien-bo-trong-linh-vuc-chip.jpg
Theo cựu Phó chủ tịch TSMC, Mỹ sẽ không thể ngăn cản các công ty Trung Quốc, gồm cả SMIC và Huawei, đạt được tiến bộ trong công nghệ chip - Ảnh: Internet

Một cuộc tranh luận đang nổ ra ở Mỹ và hơn thế nữa về việc liệu chính quyền Biden cùng các đồng minh có nên đẩy mạnh chiến dịch ngăn chặn Trung Quốc hay không.

Gina Raimondo, Bộ trưởng Thương mại Mỹ, nói chính quyền Biden không có bằng chứng cho thấy Trung Quốc có thể sản xuất chip tiên tiến “trên quy mô lớn”. Thế nhưng, Thứ trưởng Bộ Thương mại Công nghiệp và An ninh Alan Estevez cho biết Mỹ "hoàn toàn" lo ngại rằng quốc gia châu Á này có thể sử dụng công nghệ 7 nanomet hoặc tốt hơn trong các ứng dụng quân sự.

Các nhà phân tích trong ngành, gồm cả Jeff Pu của hãng Haitong International Securities, đã ước tính rằng Huawei có thể sản xuất tới 70 triệu smartphone sử dụng chip Kirin của riêng mình vào năm 2024. Đây là con số không hề nhỏ so với khoảng 220 triệu chiếc iPhone mà Apple xuất xưởng hàng năm.

Trong một lĩnh vực khác khiến Mỹ lo ngại, Trung Quốc cũng đang tăng tốc sản xuất chip nhớ, loại silicon phổ biến và quan trọng trong mọi thứ, từ smartphone, máy chủ đào tạo AI cho đến máy bay không người lái quân sự.

TechInights đã phát hiện ra chip tiên tiến nhất thế giới do YMTC sản xuất trong ổ cứng thể rắn (SSD) được ra mắt vào tháng 7, sau khi các lệnh hạn chế của Mỹ công bố vào cuối năm ngoái buộc các nhà cung cấp thiết bị nước này như KLA, Lam Research cắt đứt quan hệ với YMTC.

Từng phát hiện ra chip 7 nanomet của SMIC và Huawei thông qua cuộc điều tra chung với hãng tin Bloomberg, TechInsights vừa tìm thấy 3D NAND flash với 232 lớp của YMTC trong quá trình tháo gỡ thiết bị, gọi đó là chip nhớ tiên tiến nhất mà họ từng thấy.

YMTC đang âm thầm phát triển công nghệ tiên tiến mặc dù bị cản trở bởi các vấn đề sau lệnh trừng phạt. Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy động lực vượt qua các hạn chế thương mại và xây dựng chuỗi cung ứng chất bán dẫn trong nước của Trung Quốc đang thành công hơn mong đợi”, TechInsights cho biết trong báo cáo.

Tiến bộ mới nhất của YMTC trong việc phát triển chip nhớ lần đầu tiên được báo cáo vào tháng 4, khi các nguồn tin giấu tên nói với trang SCMP rằng công ty này đã tăng gấp đôi nỗ lực hợp tác với các nhà cung cấp Trung Quốc để giúp sản xuất những chip tiên tiến nhất của họ. Nỗ lực này dựa trên kiến trúc Xtacking 3.0 của YMTC và các nguồn tin cho biết tiến bộ đã đạt được trong một dự án tuyệt mật có tên mã là Wudangshan.

Các nguồn tin cho biết dự án chỉ có ý định sử dụng thiết bị của Trung Quốc và YMTC đã đặt hàng số lượng lớn với những nhà cung cấp thiết bị trong nước, gồm cả Naura Technology Group – hãng sản xuất công cụ khắc hàng đầu Trung Quốc có trụ sở tại Bắc Kinh. Đây cũng dòng sản phẩm chính của Lam Research.

Song vào thời điểm đó, các nhà phân tích đã chỉ ra nhiều điểm bất lợi trong chuỗi cung ứng sản xuất chip của Trung Quốc, như việc thiếu các lựa chọn thay thế khả thi trong nước cho các công cụ sản xuất chip, chẳng hạn hệ thống in thạch bản từ ASML.

TechInights không bình luận trong báo cáo về việc liệu chip nhớ của YMTC có được được tạo ra bằng các công cụ và linh kiện do Trung Quốc sản xuất độc quyền hay không.

Tuy nhiên, sự suy thoái gần đây trên thị trường chip nhớ và sự tập trung đổi mới vào các biện pháp tiết kiệm chi phí trong ngành có thể đã mang đến cho YMTC cơ hội phát triển chip mật độ bit cao hơn, tiên tiến hơn.

Bài liên quan
Nvidia: Mỹ đẩy nhanh thời gian hạn chế xuất khẩu chip AI sang Trung Quốc và nhiều nước
Nvidia cho biết các hạn chế xuất khẩu mới từ Mỹ nhằm ngăn chặn việc bán chip trí tuệ nhân tạo (AI) cao cấp của họ sang Trung Quốc đã có hiệu lực từ ngày 23.10 khi các cơ quan quản lý đẩy nhanh thời gian.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia hàng đầu nói Mỹ không thể ngăn SMIC và Huawei tiến bộ trong lĩnh vực chip