Đối với Zahra Lari, 24 tuổi, việc là người tiên phong - thậm chí là người duy nhất cho đến nay - còn mang ý nghĩa của niềm vinh dự.

Chuyện ít biết về nhà vô địch trượt băng nghệ thuật Zahra Lari

MÊ LINH | 30/04/2019, 09:13

Đối với Zahra Lari, 24 tuổi, việc là người tiên phong - thậm chí là người duy nhất cho đến nay - còn mang ý nghĩa của niềm vinh dự.

Zahra Lari, nhà vô địch trượt băng nghệ thuật Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), đã giành được nhiều cái đầu tiên ấn tượng trong sự nghiệp đột phá của cô: người đầu tiên đại diệnUAE thamgia tranh tài tại một giải trượt băng nghệ thuật quốc tế, người phụ nữ Trung Đông đầu tiên thực hiện thành công động tácnhảy ba vòng (tại sự kiện thể thao EduSport Trophy ở Bucharest, Romania năm 2019), vận động viên đầu tiên - và duy nhất -của UAE kéo cờ quốc gia tại Đại hội thể thao sinh viên mùa đông ở Krasnoyarsk, Nga, hồi tháng 3 vừa qua.

“Đó là một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong cuộc đời tôi”, cô hồi tưởng. “Đó là lần đầu tiên cờ UAE được kéo lên và đó là vinh dự đối với tôi khi là người kéo cờ. Sự chú ý của truyền thông làm tôi kinh ngạc khi có khoảng 50 máy quay hướng về phía tôi”.

Còn có hơn một cái “đầu tiên” để đưa vào lý lịch của cô ấy: Lari là người phụ nữ đầu tiên đội hijab khi biểu diễn trên băng. “Tôi cực kỳ hãnh diện về những rào cản mà tôi đã vượt qua”, cô thổ lộ. “Chúng không phải là những chương ngại vật nhỏ. Tôi luôn quên những điều mà tôi đã đạt được và chỉ nhớ khi có người hỏi, đó là một điều tốt, nếu không, tôi nghĩ tôi sẽ bị choáng ngợp”.

Lari bắt đầu học trượt băng năm 13 tuổi, sau khi xemCông chúa sân băng, bộ phim nói về một học sinh trung học theo đuổi giấc mơ để trở thành một vận động viên trượt băng nghệ thuật chuyên nghiệp. Tựacủa bộ phim cũng là tên gọi thân mật của cô, mặc dù vậy, cô kể, ba cô e dè khi để cô theo đuổi trượt băng chuyênnghiệp.

“Khi tôi bắt đầu thi đấu ở tuổi 16, không có nhiều cô gái UAE tham gia thể thao, đặc biệt là trượt băng nghệ thuật. Ba lo lắng về chuyện người ta có thể không hiểu và sẽ có phản ứng tiêu cực, vì thế, ba bảo tôi có thể luyện tập nhưng không thi đấu”, cô nhớ lại. “Tôi đến một cuộc thi ở Dubai để cổ vũ cho một người bạn nhưng ba nhận ra tôi không muốn ở bên ngoài cuộc chơi. Ngày hôm đó, ba nói ba sẽ ủng hộ tôi bằng cách tìm kiếm các cuộc thi”. Với sự hỗ trợ của gia đình, Lari thành lập Câu lạc bộ trượt băng nghệ thuật UAE.Đến nay, câu lạc bộ đã có hơn 100 thành viên với độ tuổi từ 3 đến50.

Những tháng ngày của cô trên sân băng không phải là không có những khó khăn, thách thức- đặc biệt là những khó khănliên quan đến đứctin. Tại Cúp châu Âu 2012 ở Canazei, Ý, cô bị trừ điểm vì đội hijab, trang phục không được chấp nhận.

“Khi đó, tôi không nghĩ rằng tôi khác biệt”, cô giải thích. “Tôi đến với cuộc thi là để trượt băng và tận hưởng điều đó. Sau đó, tôi nhận ra tôi bị trừ điểm. Ban giám khảo chưa bao giờ nhìn thấy một vận động viên trượt băng nghệ thuật thi đấu mà đội hijab. Chưa từng có tiền lệ, vì thế, họ không biết chấm điểm như thế nào. Kết quả làchúng tôi đã gặp Liên đoàn Trượt băng quốc tế và vận động đểthay đổi một sốquy định”.

Lari đang chuẩn bị tốt nghiệp chuyên ngành sức khỏe và an toàn môi trường tại Đại học Abu Dhabi, đồng thời cô cũng phải tích cực tập luyện để tham giavòng loại giải Vô địch trượt băng nghệ thuật bốn lục địa và giải Vô địch trượt băng nghệ thuật thế giới vào năm sau nhằm tích lũy điểm để giành suất tham dựThế vận hội mùa đông 2022 tại Bắc Kinh. Để làm được điều đó, cô phải thức dậy vào lúc 4 giở 30 phút mỗi sáng và bắt đầu tập luyện trượt băng ngay từ5 giờ 15 phút.

Thần tượng của cô là vận động viên trượt băng nghệ thuật người Mỹ 5 lần vô địch thế giới và 2 lần giành huy chương Thế vận hội mùa đông Michelle Kwan. “Tôi ngưỡng mộ cô ấy vì cô ấy từng ngưng thi đấu để tập trung thực hiện những điều cô ấy tin tưởng. Cô đóng một vai trò quan trọng trong Thế vận hội đặc biệt (Special Olympics - dành cho trẻ em và người lớn bị thiểu năng trí tuệ và khuyết tật thể chất). Đó là điều tôi muốn làm; tôi không muốn biến mất khỏi cuộc đời này mà không ai biết tôi là ai”.

Mê Linh - Ảnh: Internet

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
39 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện ít biết về nhà vô địch trượt băng nghệ thuật Zahra Lari