Cổ phiếu Samsung Electronics tăng hơn 6% hôm 1.9 sau thông tin tập đoàn Hàn Quốc giành được quyền cung cấp chip nhớ tiên tiến cho Nvidia (hãng chip có giá trị lớn nhất thế giới).

Cổ phiếu Samsung tăng vọt nhờ được cung cấp chip nhớ tiên tiến cho Nvidia

Sơn Vân | 01/09/2023, 16:50

Cổ phiếu Samsung Electronics tăng hơn 6% hôm 1.9 sau thông tin tập đoàn Hàn Quốc giành được quyền cung cấp chip nhớ tiên tiến cho Nvidia (hãng chip có giá trị lớn nhất thế giới).

Samsung Electronics, tập đoàn điện tử lớn nhất Hàn Quốc, sẽ bắt đầu cung cấp HBM3, thế hệ bộ nhớ mới được tối ưu hóa để hoạt động với các bộ tăng tốc trí tuệ nhân tạo (AI), từ quý 4/2023. Các nhà phân tích của công ty Citigroup, bao gồm cả Peter Lee, tiết lộ thông tin này trong một báo cáo.

Cổ phiếu Samsung Electronics tăng hơn 6% lên mức 71.000 won (53,86 USD), mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 1.2021.

SK Hynix (Hàn Quốc), đối thủ của Samsung Electronics, trước đó vẫn là nhà cung cấp bộ nhớ băng thông cao (HBM) duy nhất của Nvidia cho máy gia tốc AI.

Peter Lee và Josh Yang của Citigroup viết trong một báo cáo rằng: “Sau khi gia nhập thành công vào chuỗi cung ứng HBM của Nvidia, chúng tôi dự đoán Samsung sẽ nổi lên như một trong những nhà cung cấp chính HBM3. Chúng tôi thấy Samsung là hãng hưởng lợi từ sự tăng trưởng lâu dài của thị trường điện toán AI và bộ nhớ”. Citigroup nâng mục tiêu giá cổ phiếu Samsung Electronics trong tương lai từ 110.000 won lên 120.000 won.

Samsung Electronics đã đạt được thỏa thuận cung cấp HBM3 cho Nvidia khi chip nhớ của họ vượt qua bài kiểm tra chất lượng cuối cùng do công ty Mỹ thực hiện, trang Korea Economic Daily đưa tin hôm 1.9, trích dẫn các nguồn tin giấu tên trong ngành. Báo cáo cho biết Samsung Electronics sẽ bắt đầu cung cấp chip nhớ quan trọng này vào đầu tháng tới.

Nvidia sẽ được hưởng lợi từ việc có Samsung Electronics làm nhà cung cấp HBM3 bổ sung. Công ty có trụ sở tại Santa Clara (California, Mỹ) có cổ phiếu tăng gấp 3 lần trong năm nay lên mức 493,55 USD, nâng vốn hóa thị trường lên 1,22 ngàn tỉ USD. Nvidia có thể thấy chi phí hoặc hiệu suất tốt hơn và nguồn cung ổn định hơn khi mở rộng các lựa chọn của mình sang cả Samsung Electronics.

Người phát ngôn Samsung Electronics từ chối bình luận về thông tin này. Samsung Electronics cho biết có kế hoạch ra mắt chip HBM mới vào cuối năm nay.

Cổ phiếu các nhà cung cấp cho Samsung Electronics cũng tăng vọt sau tin tức này. Trong đó, cổ phiếu Hana Micron (công ty đóng gói và thử nghiệm chip) tăng đến 30%, còn cổ phiếu Daeduck Electronics (nhà cung cấp bảng mạch in) tăng 7,4%.

co-phieu-samsung-tang-vot-nho-cung-cap-chip-nho-tien-tien-cho-nvidia.jpg
Sau SK Hynix, Samsung Electronics trở nhà cung cấp HBM thứ hai của Nvidia - Ảnh: Internet

SK Hynix là công ty hàng đầu về HBM3 với 50% thị phần toàn cầu, được các chuyên gia coi là lý tưởng cho các dịch vụ AI ngốn băng thông. Cổ phiếu SK Hynix đã giảm 1,5% sau khi tăng trước đó trong phiên giao dịch hôm 1.9.

SK Hynix đã phát triển HBM3 vào tháng 10.2021 và sản xuất hàng loạt hồi tháng 6.2022. Công ty Hàn Quốc lưu ý trong tài liệu quảng cáo của mình rằng công nghệ HBM là “điều kiện tiên quyết cho cấp độ 4 và 5 về tự động hóa lái xe trên ô tô tự hành”.

Theo báo cáo của công ty tư vấn công nghệ TrendForce (Đài Loan), nhu cầu về kiến trúc chip HBM sẽ tăng gần 60% vào năm 2023 vì chúng là giải pháp được ưa chuộng để giải quyết các hạn chế về tốc độ truyền bộ nhớ do giới hạn băng thông.

Tuần trước, SK Hynix công bố đã phát triển thành công HBM3E, thế hệ DRAM cao cấp tiếp theo dành riêng cho các ứng dụng AI và đang cung cấp mẫu cho một khách hàng để đánh giá hiệu suất sản phẩm. Việc sản xuất hàng loạt HBM3E dự kiến diễn ra vào nửa đầu năm 2024, với các khách hàng là hãng chip Mỹ như AMD và Nvidia đã sẵn sàng để thử nghiệm sản phẩm mới.

Theo TrendForce, Nvidia đã thiết lập một tiêu chuẩn công nghiệp mới bằng cách sử dụng chip HBM để tăng tốc độ truyền dữ liệu giữa các bộ xử lý đồ họa (GPU) và các bộ nhớ xếp chồng lên nhau. Theo Nvidia, GPU H100 nổi tiếng của hãng được trang bị HBM3, cung cấp băng thông bộ nhớ 3 terabyte mỗi giây.

HBM xếp chồng các chip nhớ theo chiều dọc, giống như các tầng trong một ngôi nhà cao chọc trời, giúp rút ngắn khoảng cách mà thông tin chuyển qua. Những tháp chip nhớ này được kết nối với CPU hoặc GPU thông qua một kết nối siêu tốc gọi là interposer.

Ngoài SK Hynix, những công ty hàng đầu về HBM khác là Samsung Electronics (Hàn Quốc) và Micron Technology (Mỹ).

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt do đâu?

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt trong năm nay do khoản đầu tư vào AI tăng vọt. Điều này buộc các nhà cung cấp mạng đám mây phải đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng cần thiết để đào tạo và vận hành các ứng dụng AI.

Bộ xử lý đồ họa (GPU) H100 của Nvidia lý tưởng cho nhiệm vụ này và hiện giữ vị thế độc tôn trên thị trường. Nvidia H100 cũng là GPU mạnh nhất hiện có, đồng thời cũng có mức giá đắt đỏ nhất. Nvidia H100 có giá 40.000 USD (gần 1 tỉ đồng) nhưng luôn cháy hàng. Thông số kỹ thuật cho thấy Nvidia H100 mạnh gấp ba lần bản tiền nhiệm A100, nhưng chi phí vận hành chỉ bằng 1,5 - 2 lần.

Theo trang Financial Times, Nvidia đặt mục tiêu xuất xưởng từ 1,5 triệu đến 2 triệu chiếc H100 vào năm 2024, tăng so với mục tiêu 500.000 chiếc trong năm nay.

Việc ra mắt ChatGPT của OpenAI vào năm ngoái đã khởi đầu cơn sốt trong việc phát triển các chương trình AI. Hàng trăm triệu người đổ xô thiết lập các tài khoản ChatGPT, thúc đẩy Microsoft đưa ChatGPT trở thành một phần của công cụ tìm kiếm Bing. Alphabet đã phản ứng bằng cách ra mắt chatbot AI Bard để cạnh tranh với ChatGPT.

AI có khả năng định hình lại cách các công ty phân tích và sử dụng dữ liệu. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính, vận tải và chăm sóc sức khỏe đang xem xét cách sử dụng các ứng dụng AI để cải thiện hoạt động kinh doanh của họ, củng cố thị phần hoặc thâm nhập các thị trường mới.

Việc áp dụng AI gợi nhớ đến hoạt động sôi nổi vào những năm 1990 khi internet trở thành xu hướng phổ biến. Giống như hồi đó, cơn sốt AI đang gây áp lực lên cơ sở hạ tầng công nghệ hiện có, dẫn đến các đơn đặt hàng thiết bị mới có thể xử lý nhanh hơn và hiệu quả hơn dữ liệu khổng lồ mà AI đòi hỏi.

Đến nay, Nvidia là hãng được hưởng lợi nhất từ sự thay đổi này trong CNTT. Vào tháng 5, Nvidia đã gây sốc cho thế giới đầu tư khi báo cáo rằng thu nhập quý 2/2023 sẽ là 11 tỉ USD, cao hơn nhiều so với mức 7 tỉ USD mà Phố Wall dự kiến. Tiếp theo tin tức ấn tượng đó, Nvidia đầu tháng này báo cáo doanh thu quý 2/2023 thực sự là 13,5 tỉ USD, tăng 88% so với quý trước và tăng 101% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu khổng lồ phản ánh sự gia tăng chi tiêu trong lĩnh vực AI từ các khách hàng lớn nhất của Nvidia như Google Cloud, Meta Platforms và Oracle.

Hơn nữa, hãng chip Mỹ còn tăng mức kỳ vọng về doanh thu cho quý 3/2023. Các nhà phân tích đã nâng cao hơn triển vọng cả năm của Nvidia sau thông tin thu nhập bất ngờ vào tháng 5. Nvidia cho biết sẽ có doanh thu 16 tỉ USD trong quý 3/2023, cao hơn nhiều so với dự đoán của nhà phân tích là 12,5 tỉ USD.

Bài liên quan
Trung Quốc gặp thử thách lớn trong cuộc đua chip nhớ khi Micron, Samsung, SK Hynix tiến xa
Những nỗ lực của Trung Quốc trong cuộc đua chip nhớ đối mặt với thách thức lớn hơn khi Micron Technology, Samsung Electronics và SK Hynix đang tiến xa về trí tuệ nhân tạo (AI).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cổ phiếu Samsung tăng vọt nhờ được cung cấp chip nhớ tiên tiến cho Nvidia