Cố vấn Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak cho biết, các cuộc tấn công liên tục của Kyiv vào các mục tiêu quân sự của Moscow ở Crimea đang làm suy yếu tinh thần trên bán đảo.

Cố vấn thân cận Tổng thống Ukraine lạc quan về tình hình tại Crimea

Hoàng Vũ (theo Newsweek) | 28/09/2023, 19:10

Cố vấn Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak cho biết, các cuộc tấn công liên tục của Kyiv vào các mục tiêu quân sự của Moscow ở Crimea đang làm suy yếu tinh thần trên bán đảo.

Bình luận của ông Podolyak được đưa ra sau khi Ukraine tiến hành một loạt vụ tấn công, làm dấy lên sự lo ngại đối với giới chức tại Nga.

Phía Ukraine cho biết vụ tấn công tên lửa vào Hạm đội Biển Đen của Nga hôm 22,9 đã khiến hàng chục sĩ quan thiệt mạng, trong đó có Đô đốc Viktor Sokolov, mặc dù sau đó Bộ Quốc phòng Nga đã đăng video có sự xuất hiện của ông Sokolov trên truyền hình nhà nước Nga ngầm bác bỏ điều này.

co-van-ukraine.png
Cố vấn của Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak - Ảnh: Getty

Sau cuộc tấn công mới nhất vào trung tâm hải quân Nga, ông Podolyak nói với đài truyền hình Ukraine rằng những động thái như vậy đang ảnh hưởng đến những người sống ở Crimea, nơi đã bị Nga sáp nhập vào năm 2014.

Theo hãng tin Pravda (Ukraine), quan chức thân cận của Tổng thống Zelensky cho rằng người Nga sống ở Crimea hiện đang đối mặt thường trực với những tiếng còi báo hiệu các cuộc tấn công sắp xảy ra, điều này tạo ra cảm giác rằng không phận tại bán đảo không được Moscow hoàn toàn kiểm soát.

Vào ngày 23.8, tên lửa Ukraine đã tấn công hệ thống tên lửa S-400 ở Olenivka, trong khi vào ngày 13.9, một cuộc tấn công của Ukraine, được cho là do tên lửa Storm Shadow do Anh cung cấp, đã làm hư hại hai tàu chiến Nga tại căn cứ hải quân Sevastopol.

Cố vấn Podolyak cho rằng các cuộc tấn công ở Crimea nhằm mục đích bóp nghẹt khả năng vận chuyển vũ khí và thiết bị quân sự bằng tàu hỏa của Nga dẫn đến việc ngắt kết nối tuyến đường sắt từ các thành phố bị Moscow kiểm soát như Melitopol và Berdyansk đến khu vực Rostov của Nga.

“Crimea ngày nay là chìa khóa để giảm đáng kể năng lực chiến đấu của các lực lượng Nga”, ông Podolyak nói, đồng thời cho biết thêm rằng eo biển Kerch cũng sẽ là một trọng tâm khác trong các cuộc tấn công của Ukraine.

Tuần trước, Mỹ công bố gói hỗ trợ quân sự trị giá 325 triệu USD cho Ukraine. Tổng thống Joe Biden cũng đã quyết định cung cấp cho Kyiv hệ thống tên lửa chiến thuật quân đội tầm xa (ATACMS).

ATACMS có tầm bắn lên tới hơn 460km, nhiều hơn tên lửa của Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS) do Mỹ cung cấp và hệ thống tên lửa phóng loạt M270. Giới chức Ukraine và những người ủng hộ tin rằng ATACMS mang lại khả năng cần thiết để tấn công các mục tiêu ở Crimea.

Theo trung tướng Mỹ đã nghỉ hưu Ben Hodges, hệ thống ATACMS sẽ tạo ra sự khác biệt "trong việc hỗ trợ những nỗ lực của Ukraine nhằm khiến Crimea trở thành nơi dễ bị tổn thương” của Nga.

Về phần mình, Nga hôm 27.9 cáo buộc Mỹ và Anh giúp Ukraine thực hiện một cuộc tấn công vào tuần trước nhắm vào Hạm đội Biển Đen của Nga tại Crimea.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng cuộc tấn công đã được lên kế hoạch trước bằng cách sử dụng các phương tiện tình báo phương Tây, tài sản vệ tinh của NATO và máy bay do thám. Bà Zakharova cũng cáo buộc rằng tình báo Mỹ và Anh đã giúp điều phối cuộc tấn công này.

Dù Mỹ và các đối tác phương Tây khác đã cung cấp thiết bị quân sự và huấn luyện cho Ukraine, nhưng các quan chức Washington vẫn luôn phủ nhận việc đóng vai trò trực tiếp trong chiến dịch phòng vệ của Ukraine trước Nga.

Bài liên quan
Nhà báo Forbes bị quản thúc tại gia vì phát tán tin giả về quân đội Nga
Hãng thông tấn RIA Novosti ngày 27.4 đưa tin nhà báo Sergey Mingazov của tạp chí Forbes bị quản thúc tại gia với cáo buộc phát tán tin giả về quân đội Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
một phút trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cố vấn thân cận Tổng thống Ukraine lạc quan về tình hình tại Crimea