Trên sân khấu hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) hôm 10.6 theo giờ Mỹ, Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook đã thông báo về thỏa thuận lớn với OpenAI để tích hợp ChatGPT vào iPhone và các thiết bị khác như một phần cải tiến trợ lý giọng nói Siri.
Nhịp đập khoa học

Công bố hợp tác với OpenAI nhưng Apple đào tạo các mô hình AI nhờ Google trợ giúp

Sơn Vân 12/06/2024 09:43

Trên sân khấu hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) hôm 10.6 theo giờ Mỹ, Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook đã thông báo về thỏa thuận lớn với OpenAI để tích hợp ChatGPT vào iPhone và các thiết bị khác như một phần cải tiến trợ lý giọng nói Siri.

Thế nhưng trong tài liệu kỹ thuật được công bố sau sự kiện này, Apple tiết lộ rõ rằng Google trợ giúp đắc lực cho hành trình của nhà sản xuất iPhone để bắt kịp các đối thủ ở lĩnh vực AI.

Để xây dựng các mô hình AI nền tảng (mô hình ngôn ngữ lớn), các kỹ sư Apple đã sử dụng khung phần mềm riêng với hàng loạt phần cứng, cụ thể là các bộ xử lý đồ họa (GPU) của mình và những bộ xử lý tensor (TPU) chỉ có trên nền tảng đám mây Google.

Khung phần mềm (framework software) là một cấu trúc được sử dụng để xây dựng phần mềm. Nó bao gồm các đoạn mã được viết sẵn cùng các thư viện, file hình ảnh và tài liệu tham khảo được đóng gói thành một gói. Gói này có thể sửa đổi để phù hợp với nhu cầu cụ thể của từng dự án.

Nói cách khác, khung phần mềm giống như bộ khung cơ bản cho một ngôi nhà, mà bạn chỉ cần bổ sung nội thất theo mong muốn để hoàn thiện nó. Khung phần mềm giúp các nhà phát triển có thể:

- Tiết kiệm thời gian và công sức: Nhờ sử dụng các mã có sẵn, các nhà phát triển không cần phải viết lại mã từ đầu cho những chức năng cơ bản, giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho việc phát triển phần mềm.

- Tăng tính nhất quán: Cung cấp một cấu trúc chung cho việc phát triển phần mềm, giúp đảm bảo tính nhất quán trong mã và giảm thiểu lỗi.

- Dễ dàng bảo trì: Việc sử dụng khung giúp cho việc bảo trì phần mềm dễ dàng hơn, vì các nhà phát triển có thể dễ dàng sửa đổi và cập nhật mã.

- Tăng khả năng tái sử dụng: Các thành phần của khung phần mềm có thể được tái sử dụng trong nhiều dự án khác nhau, giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho các nhà phát triển.

Google đã sản xuất TPU trong khoảng 10 năm và công khai thảo luận về việc hai phiên bản chip thế hệ thứ 5 của mình có thể được sử dụng để đào tạo mô hình AI. Google cho biết TPU thế hệ thứ 5 cung cấp hiệu suất có thể cạnh tranh với chip AI Nvidia H100.

Tại hội nghị dành cho nhà phát triển I/O giữa tháng 5, Google thông báo TPU thế hệ thứ 6 sẽ ra mắt vào năm nay. Bộ xử lý này được thiết kế đặc biệt để chạy các ứng dụng AI và đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn. Google đã xây dựng nền tảng phần mềm và phần cứng điện toán đám mây xung quanh chúng.

Apple và Google không trả lời ngay lập tức khi được Reuters đề nghị bình luận về chuyện này.

Apple không thảo luận về mức độ phụ thuộc vào chip và phần mềm Google so với phần cứng từ Nvidia hoặc các nhà cung cấp AI khác.

Thế nhưng, việc sử dụng TPU thường yêu cầu khách hàng mua quyền truy cập chúng thông qua đơn vị đám mây của Google, tương tự cách mua thời gian tính toán từ Amazon Web Services hoặc Microsoft Azure.

cong-bo-hop-tac-voi-openai-nhung-apple-dao-tao-cac-mo-hinh-ai-nho-google-tro-giup.jpg
Apple tiết lộ Google trợ giúp đắc lực cho hành trình của công ty để bắt kịp các đối thủ ở lĩnh vực AI - Ảnh: Internet

Khi Steve Jobs giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên vào năm 2007, đó là một thời điểm mang tính bước ngoặt trong lịch sử Apple với sự tham gia của giám đốc điều hành một công ty khác ở Thung lũng Silicon: Google.

Eric Schmidt, Giám đốc điều hành Google vào thời điểm đó, đã tham gia cùng Steve Jobs trên sân khấu tại hội nghị Macworld như một biểu tượng cho mối liên kết ngày càng tăng giữa hai công ty của họ. Steve Jobs là cựu Giám đốc điều hành Apple, qua đời ngày 5.10.2011 do bệnh ưng thư tuyến tụy.

Năm 2005, Apple và Google đã đạt được thỏa thuận biến công cụ tìm kiếm của đối tác thành tùy chọn mặc định trên trình duyệt Safari của Mac.

Apple đã đưa Google lên vị trí hàng đầu với tư cách công cụ tìm kiếm cốt lõi trên iPhone - thiết bị mà hãng đặt cược vào tương lai của mình. Đó là mối quan hệ được cho đã quyết định ai sẽ thống trị mạng internet của nước Mỹ kể từ đó.

Khi iPhone ngày càng phổ biến trên khắp Mỹ, phạm vi tiếp cận của Google cũng lan rộng, giúp công cụ tìm kiếm vốn đã thống trị này trở nên phổ biến hơn.

Thỏa thuận này hiện là trọng tâm vụ kiện chống độc quyền của chính phủ Mỹ chống lại Google vào năm 2020, nhưng nó đã định hình cách người Mỹ trải nghiệm internet và mang lại lợi nhuận cực kỳ cao cho Apple. Google phải trả hơn 20 tỉ USD cho Apple vào năm 2022 để duy trì thỏa thuận.

Giờ đây, Apple đã tiết lộ kế hoạch thống trị internet một lần nữa, với sự giúp đỡ của một công ty khác ở Thung lũng Silicon, đó là OpenAI.

Tại WWDC 2024, Apple đã công bố hàng loạt tính năng AI trên các ứng dụng và hệ điều hành, đồng thời hợp tác với OpenAI để tích hợp ChatGPT từ công ty khởi nghiệp này vào các thiết bị của mình.

Apple cho biết xây dựng AI với "quyền riêng tư là cốt lõi" và sẽ kết hợp giữa xử lý trên thiết bị lẫn điện toán đám mây để cung cấp năng lượng cho các tính năng đó.

Các lãnh đạo Apple, gồm cả Giám đốc điều hành Tim Cook, đã giới thiệu cách trợ lý giọng nói Siri có thể tương tác với tin nhắn, email, lịch cũng như các ứng dụng của bên thứ ba. Siri sẽ có thể viết email và thay đổi giọng nói cho phù hợp với hoàn cảnh.

Siri được cải tiến sẽ có nhiều quyền kiểm soát hơn, giúp thực hiện những việc đã được chứng minh là khó khăn trong quá khứ vì trợ lý này cần hiểu chính xác ý định của người dùng cũng như cách ứng dụng hoạt động.

Ngoài ra, Siri sẽ khai thác kiến ​​thức chuyên môn của ChatGPT và xin phép người dùng trước khi truy vấn dịch vụ OpenAI như một phần trong mối quan hệ hợp tác giữa Apple với công ty khởi nghiệp được Microsoft hậu thuẫn. Đó là một tính năng bảo mật mà Apple nhấn mạnh.

Thế nhưng, mối quan hệ đối tác này ngay lập tức làm dấy lên câu hỏi về quyền riêng tư, gồm cả từ Elon Musk.

Apple cho biết việc tích hợp ChatGPT sẽ ra mắt vào cuối năm nay và các tính năng AI khác sẽ trình làng sau đó, đồng thời cho biết thêm rằng có thể truy cập chatbot của OpenAI miễn phí và thông tin người dùng sẽ không được ghi lại.

Apple có kế hoạch phát hành một bài viết nêu chi tiết cách các tính năng AI của mình, gồm cả những thứ do OpenAI cung cấp, sẽ đảm bảo an toàn cho dữ liệu khách hàng.

Ngoài ra, Apple cũng thông báo có kế hoạch bổ sung công nghệ từ các hãng AI khác vào thiết bị của mình trong bối cảnh có thông tin họ đang thảo luận về khả năng hợp tác với đối tác lâu năm là Google.

Để hỗ trợ các tính năng AI, Apple sẽ kết hợp xử lý trên thiết bị và điện toán đám mây. Điều đó đồng nghĩa các tính năng AI mới sẽ chỉ có trên những chiếc iPhone mới là iPhone 15 Pro cũng như dòng iPhone 16 trở về sau.

Từ lâu đã phản đối việc xử lý dữ liệu người tiêu dùng trên nền tảng đám mây vì những lo ngại về quyền riêng tư, Apple cho biết cách tiếp cận của họ sẽ mang lại nhiều biện pháp bảo vệ quyền riêng tư hơn khi lên kế hoạch sử dụng chip nội bộ trong các trung tâm dữ liệu kèm theo các tính năng bảo mật.

Các nhà phân tích cho biết việc sử dụng chip riêng giúp Apple tránh phải chi quá nhiều tiền cho các chip AI đắt đỏ từ Nvidia.

Cổ phiếu Apple đã tăng hơn 7% hôm 10.6 (giờ Mỹ) lên mức cao kỷ lục là 207,15 USD sau khi công bố các tính năng AI mới nhằm khơi dậy nhu cầu mua iPhone. Nhờ đó, vốn hóa thị trường của Apple đã tăng lên 3.180 tỉ USD, vượt qua Nvidia ( 2.970 tỉ USD) để trở lại vị trí công ty có giá trị lớn thứ hai thế giới và hiện chỉ đứng sau Microsoft (3.220 tỉ USD).

Bài liên quan
Tân giám đốc tài chính Google nhận khoản thưởng gần 10 triệu USD ngay khi ký hợp đồng
Anat Ashkenazi vừa được bổ nhiệm làm tân Giám đốc tài chính giám sát các hoạt động của Alphabet và Google.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản quy định 13 điểm mới có lợi cho nhà đầu tư
Theo chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội dự kiến sẽ thông qua hiệu lực của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (BĐS) sửa đổi vào ngày 1.8.2024, sớm hơn 6 tháng. Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) Hoàng Hải cho biết, các quy định sửa đổi, bổ sung mới có lợi cho người dân, doanh nghiệp đang được dư luận quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công bố hợp tác với OpenAI nhưng Apple đào tạo các mô hình AI nhờ Google trợ giúp