Từng đóng góp vào sự phục hồi của thị trường rộng lớn năm 2023, cổ phiếu các hãng công nghệ lớn nhất đang có sự khởi đầu không mấy tích cực trong 2024.
Thế giới số

Cú giảm giá trị 383 tỉ USD của Apple sau 4 ngày khiến nhà đầu tư cảnh giác với Magnificent Seven

Sơn Vân 04/01/2024 16:16

Từng đóng góp vào sự phục hồi của thị trường rộng lớn năm 2023, cổ phiếu các hãng công nghệ lớn nhất đang có sự khởi đầu không mấy tích cực trong 2024.

Cổ phiếu Magnificent Seven, gồm Apple, Amazon, Alphabet, Microsoft, Meta Platforms, Tesla và Nvidia, đã trượt dốc trong 4 ngày giao dịch vừa qua, chuỗi giảm giá dài nhất trong một tháng, theo Bloomberg Magnificent 7 Price Return Index.

Cổ phiếu Apple giảm 4,6% trong khoảng thời gian đó, khiến vốn hóa thị trường mất đi 383 tỉ USD. Chỉ số Nasdaq 100 cũng đã giảm trong 4 ngày giao dịch vừa qua.

Nasdaq 100 là một trong những chỉ số chứng khoán quan trọng của thị trường tài chính Mỹ. Được sắp xếp và duy trì bởi Nasdaq Stock Market, chỉ số này bao gồm 100 công ty có vốn hóa thị trường lớn và hoạt động chủ yếu trên sàn giao dịch Nasdaq. Điều đặc biệt là Nasdaq 100 tập trung chủ yếu vào các công ty trong lĩnh vực công nghệ, truyền thông và dịch vụ trực tuyến. Do đó, Nasdaq 100 thường được xem là đại diện cho hiệu suất của các hãng công nghệ lớn và đang phát triển.

Cổ phiếu Apple đã tăng gần 50% vào năm 2023, đạt mức cao kỷ lục vào giữa tháng 12 trong một năm mà các hãng công nghệ lớn dẫn đầu thị trường. Cổ phiếu Apple chiếm tới 7% trọng lượng thị trường của S&P 500.

S&P 500 là một trong những chỉ số chứng khoán quan trọng và phổ biến nhất ở Mỹ. Nó được xem là một trong những thước đo đáng tin cậy nhất về hiệu suất của thị trường chứng khoán Mỹ.

S&P 500 gồm 500 công ty lớn nhất và có vốn hóa thị trường lớn nhất trong thị trường chứng khoán Mỹ, đến từ nhiều ngành khác nhau, gồm cả công nghiệp, công nghệ, y tế, tài chính. Việc sử dụng số lượng lớn công ty giúp đảm bảo rằng chỉ số này là biểu hiện toàn diện hơn về thị trường chứng khoán Mỹ.

Chỉ số S&P 500 được sắp xếp và duy trì bởi Standard & Poor's, công ty cung cấp các dịch vụ thông tin tài chính và chỉ số chứng khoán. Việc theo dõi và đánh giá hiệu suất của chỉ số này thường được sử dụng để đo lường sức khỏe tổng thể của thị trường chứng khoán Mỹ.

cu-giam-gia-tri-383-ti-usd-cua-apple-sau-4-ngay-khien-nha-dau-tu-canh-giac-voi-magnificent-seven.jpg
Cổ phiếu Apple giảm 4,6% trong 4 ngày khiến vốn hóa thị trường của công ty mất đi 383 tỉ USD - Ảnh: Internet

Steve Sosnick, chiến lược gia trưởng tại hãng Interactive Brokers Group, nhận xét: “Chúng ta không biết liệu đà tăng của năm ngoái đã hoàn toàn kết thúc hay chưa, nhưng việc thị trường điều chỉnh sau một đợt tăng vọt như vậy là hoàn toàn bình thường. Nếu không có những yếu tố cuối năm 2023 thúc đẩy đợt tăng trưởng, tôi nghĩ chúng ta đang thấy bữa tiệc sắp tàn”.

Mối nghi ngờ của các nhà đầu tư về sức bền của đợt tăng giá cổ phiếu công nghệ năm 2023 dường như đã được chứng minh là đúng.

Dù cổ phiếu Magnificent Seven tăng hơn 100% vào năm 2023 nhờ sự phát triển điên cuồng của trí tuệ nhân tạo (AI), mức tăng đã hạ nhiệt vào nửa cuối 2023 khi các nhà đầu tư cân nhắc khả năng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) giảm lãi suất ít hơn dự kiến.

Một số thành viên Magnificent Seven cũng nhận thấy áp lực cụ thể vào đầu năm 2024. Cổ phiếu Apple hôm 2.1 giảm gần 3,6% xuống mức thấp nhất trong 7 tuần sau khi Barclays hạ cấp xếp hạng cổ phiếu công ty có giá trị nhất thế giới do lo ngại nhu cầu với các thiết bị của họ, từ iPhone đến Mac, sẽ tiếp tục thấp vào năm 2024.

Barclays là công ty môi giới thứ hai xếp hạng cổ phiếu Apple tương đương với đề xuất "bán", theo dữ liệu từ LSEG (Sở giao dịch chứng khoán London).

Apple đã phải vật lộn với tình trạng nhu cầu sụt giảm kể từ đầu năm 2023 và dự báo doanh thu quý 4/2023 sẽ thấp hơn ước tính của Phố Wall. Hiệu suất của Apple ở Trung Quốc cũng là điều đáng lo ngại sau sự hồi sinh từ đối thủ Huawei.

"Dòng iPhone 15 không mấy nổi bật và chúng tôi tin rằng iPhone 16 cũng sẽ như vậy", nhà phân tích Tim Long của Barclays cho biết trong một ghi chú gửi khách hàng, đồng thời chỉ ra điểm yếu của Apple ở Trung Quốc cũng như nhu cầu thấp tại các thị trường phát triển.

Theo dữ liệu của LSEG, Tim Long được đánh giá 4/5 sao về độ chính xác trong đề xuất của ông với cổ phiếu Apple.

Barclays cũng cảnh báo rủi ro đang gia tăng với hoạt động kinh doanh dịch vụ của Apple, vốn đang bị giám sát ở các quốc gia, gồm cả Mỹ, về các hoạt động của cửa hàng ứng dụng (App Store).

Hoạt động kinh doanh này thường vượt xa mức tăng trưởng ở phân khúc phần cứng của Apple những năm gần đây và hiện chiếm gần 1/4 tổng doanh thu của công ty.

Cổ phiếu Tesla đã giảm 8,8% trong 4 ngày qua, chuỗi giảm dài nhất của công ty trong hơn 4 tuần. Dù thông báo hôm 2.1 rằng đã giao nhiều ô tô điện hơn trong quý 4 so với dự kiến của các nhà phân tích, Tesla mất vị trí là hãng bán nhiều xe điện nhất quý vào tay BYD (Trung Quốc).

Tuy nhiên có thể là quá sớm để nói rằng cuộc tăng giá tập trung vào công nghệ đã kết thúc. Hầu hết lợi nhuận của năm 2023 đã bù đắp lại những mất mát từ 2022 và cổ phiếu một số thành viên Magnificent Seven như Amazon, Alphabet, Meta Platforms, Tesla vẫn ở dưới mức cao nhất mọi thời đại, cho thấy họ có không gian để tăng.

Theo Steve Sosnick, những tên tuổi công nghệ lớn nhất sẽ phải đối mặt với những thách thức trong năm 2024. Steve Sosnick nói các công ty cần tiếp tục cung cấp không chỉ công nghệ đáng tin cậy mà còn cả công nghệ mang lại lợi nhuận trong tương lai.

Các công ty vốn hóa lớn toàn cầu, dẫn đầu là lĩnh vực công nghệ, đã đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2023, được thúc đẩy bởi sự lạc quan về AI, hi vọng lạm phát lên đến đỉnh điểm và biện pháp kích thích kinh tế hơn nữa từ ngân hàng trung ương.

Meta Platforms chứng kiến mức vốn hóa thị trường tăng đáng kể là 188% trong năm 2023, lên 909,3 tỉ USD. Đây là mức tăng hàng năm lớn nhất của Meta Platforms trong 11 năm qua.

Vốn hóa thị trường của Nvidia, hãng chip lớn nhất thế giới, đã tăng vọt 240% trong năm 2023, lên 1.220 tỉ USD, mức tăng hàng năm lớn nhất kể từ 2001.

Gã khổng lồ ô tô điện Tesla cũng chứng kiến ​​sự tăng trưởng đáng kể trong năm 2023, với vốn hóa thị trường tăng gấp đôi, lên 789 tỉ USD. Mức tăng này được thúc đẩy bởi sự hứng thú với phần mềm hỗ trợ lái ô tô điện và số lượng xe được giao kỷ lục trong quý 4/2023.

Hai hãng công nghệ lớn Apple và Microsoft duy trì vị trí dẫn đầu về vốn hóa thị trường tính đến hết năm 2023, lần lượt là 2.990 tỉ USD và 2.790 tỉ USD.

Tuy nhiên, mức tăng đáng kể của cổ phiếu các hãng có vốn hóa thị trường lớn này khiến một số nhà phân tích cho rằng chúng được định giá quá cao. Họ kỳ vọng rằng trong năm 2024, thị trường sẽ chứng kiến cuộc tăng giá rộng rãi hơn, không chỉ ở một số công nghệ mà còn ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Các nhà phân tích dự đoán sự gia tăng cổ phiếu trên thị trường rộng lớn hơn được hỗ trợ bởi khả năng cắt giảm lãi suất từ ngân hàng trung ương toàn cầu trong năm 2024.

Bài liên quan
Apple có thể tiếp tục bán Watch Series 9 và Ultra 2 ở Mỹ sau khi tòa án tạm dừng lệnh cấm của ITC
Apple hiện có thể tiếp tục bán các đồng hồ thông minh hàng đầu của mình là Watch Series 9 và Watch Ultra 2 ở Mỹ, sau khi Tòa phúc thẩm Mỹ hôm 27.12 tạm dừng lệnh cấm của Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) với các thiết bị này trong tranh chấp bằng sáng chế về công nghệ với Masimo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cú giảm giá trị 383 tỉ USD của Apple sau 4 ngày khiến nhà đầu tư cảnh giác với Magnificent Seven