Lee Kai-fu (Lý Khai Phục), nhà đầu tư mạo hiểm nổi tiếng và là cựu Chủ tịch Google Trung Quốc (TQ), đã giới thiệu công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) mới của mình.

Cựu Chủ tịch Google Trung Quốc ra mắt startup AI để nắm bắt 'cơ hội lịch sử'

Sơn Vân | 04/07/2023, 23:05

Lee Kai-fu (Lý Khai Phục), nhà đầu tư mạo hiểm nổi tiếng và là cựu Chủ tịch Google Trung Quốc (TQ), đã giới thiệu công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) mới của mình.

Lee Kai-fu muốn xây dựng mô hình ngôn ngữ lớn riêng khi các công ty TQ chạy đua để bắt kịp đối thủ từ Mỹ, gồm cả OpenAI.

Lingyi Wanwu, công ty mới của Lee Kai-fu có trụ sở chính tại Bắc Kinh (thủ đô TQ), đã tập hợp được hàng chục thành viên chủ chốt, bao gồm các cựu lãnh đạo từ một số hãng công nghệ lớn như Alibaba, Baidu và Didi Chuxing. Thông tin này được cung cấp bởi Sinovation Ventures, công ty đầu tư mạo hiểm do Lee Kai-fu điều hành.

Sinovation Ventures cho biết Lingyi Wanwu có kế hoạch đi theo “con đường khó khăn nhất”: Phát triển mô hình ngôn ngữ lớn riêng từ đầu.

TQ có ít nhất 79 mô hình ngôn ngữ lớn với hơn 1 tỉ tham số tính đến tháng 5 và con số này vẫn đang tăng lên khi các nhà đầu tư cùng doanh nhân đổ xô khai thác thị trường TQ. Khả năng cao là ChatGPT và Google Bard sẽ không được tiếp cận TQ vì các lý do về chính sách.

Sự đầu tư điên cuồng đã làm dấy lên các cuộc tranh luận về việc liệu TQ có đổ quá nhiều tiền vào mô hình ngôn ngữ lớn hay không, khi quá trình phát triển chúng đòi hỏi nhiều chip tiên tiến và tốn kém.

Lee Kai-fu dường như không mấy quan tâm đến sự hoài nghi này, nói rằng mô hình ngôn ngữ lớn mang đến “cơ hội lịch sử” mà TQ không được bỏ lỡ, theo Sinovation Ventures.

Sinovation Ventures nói nếu tiếp tục dựa vào các mô hình mã nguồn mở do các công ty nước ngoài xây dựng, TQ sẽ đối mặt với các rủi ro như phí cao và hạn chế truy cập. Theo Lee Kai-fu, chỉ bằng cách phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn riêng, TQ mới có thể giành được lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực AI.

cuu-chu-tich-google-trung-quoc-ra-mat-startup-ai.jpg
Lee Kai-Fu, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Sinovation Ventures, thành lập một công ty khởi nghiệp tập trung vào việc phát triển mô hình ngôn ngữ lớn của riêng mình - Ảnh: Edmond So

Lingyi Wanwu được hình thành hồi tháng 3 và chính thức thành lập vào ngày 16.5, theo Qichacha - cơ sở dữ liệu doanh nghiệp TQ. Lingyi Wanwu được hỗ trợ bởi Ma Jie, cựu trưởng bộ phận vận hành metaverse tại Baidu.

Sinovation Ventures cho biết trong vòng ba tháng kể từ khi Lingyi Wanwu được hình thành, công ty khởi nghiệp này đã bắt đầu thử nghiệm nội bộ một mô hình ngôn ngữ lớn có hàng chục tỉ tham số.

Nói chung, mô hình AI càng có nhiều tham số thì càng tinh vi. Được OpenAI ra mắt vào năm 2020, GPT-3 có 175 tỉ tham số. Trong khi GPT-4 trình làng giữa tháng 3 có nhiều tham số hơn.

Dự án của Lee Kai-fu là một trong những nỗ lực generative AI cao cấp nhất do các nhà điều hành công nghệ TQ khởi xướng.

Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu (deep learning) hoặc học máy (machine learning) trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn.

Wang Huiwen, đồng sáng lập Meituan (gã khổng lồ giao đồ ăn theo yêu cầu), thông báo vào tháng 2 rằng dự án AI mới của ông là Beijing Light Year Technology đã nhận được khoản đầu tư 50 triệu USD.

Hồi tháng 6, Wang Huiwen đã từ bỏ các vị trí của mình ở Meituan với lý do “sức khỏe cá nhân”. Sau đó, Meituan đã mua lại Beijing Light Year Technology.

Trước đó, Alibaba, Tencent Holdings và Baidu đều đang phát triển mô hình ngôn ngữ lớn riêng. Baidu gần đây tuyên bố rằng mô hình ngôn ngữ lớn được sử dụng trong Ernie Bot của họ đã vượt ChatGPT trong các chỉ số quan trọng.

Giữa tháng 3, Lee Kai-Fu cho biết trong bài đăng trên WeChat rằng ông đang “đích thân chuẩn bị cho việc ra mắt Project AI 2.0, công ty toàn cầu đặt mục tiêu xây dựng nền tảng AI 2.0 và các ứng dụng năng suất”, theo hãng tin Yicai. Ông nhấn mạnh rằng Project AI 2.0 “không chỉ phát triển phiên bản tiếng Trung của ChatGPT”.

Lee Kai-Fu nói  AI 2.0 không chỉ là công cụ trò chuyện hiệu suất cao, cũng như không giới hạn ở đồ họa và văn bản do AI tạo ra.

Theo Lee Kai-Fu, các ứng dụng hiện có, gồm cả AI copilot, tính năng AI được Microsoft tích hợp vào các ứng dụng trong bộ Office 365 như Word, Excel, Powerpoint và Outlook, chỉ là "khởi đầu của các khả năng AI 2.0".

Project AI 2.0 sẽ là công ty liên doanh thứ 7 do Sinovation Ventures xây dựng. Sinovation Ventures đang quản lý quỹ đầu tư tiền tệ trị giá 2 tỉ nhân dân tệ (290 triệu USD), được thành lập bởi Lee Kai-Fu vào năm 2009 và bắt đầu đầu tư vào lĩnh vực AI năm 2012.

Dù không tiết lộ chi tiết về phạm vi kinh doanh của công ty mới thời điểm đó, Lee Kai-Fu nói tài trợ và sức mạnh tính toán cho Project AI 2.0 đã được "dần dần đảm bảo". Ông đang hy vọng thu hút nhân tài từ khắp nơi trên thế giới.

Trong cuộc hội thảo nội bộ tại Sinovation Ventures, Lee Kai-Fu lưu ý rằng, với bước đột phá trong học sâu, AI đã chuyển từ phiên bản 1.0 sang 2.0. Điều này sẽ dẫn đến "sự chuyển đổi dựa trên nền tảng" có thể định nghĩa lại cách người dùng tiếp cận và tương tác với giao diện.

Ông nói thêm rằng AI 2.0 dự kiến sẽ là “công nghệ quan trọng nhất giúp tăng năng suất xã hội trong thế kỷ 21”, trong khi một số vấn đề, chẳng hạn như hoạt động độc quyền của các hãng công nghệ lớn và lan truyền thông tin sai lệch, cần được giải quyết.

Bài liên quan
AI giống ChatGPT tạo ra nhiều cách  tương tác mới giữa người dùng và thiết bị thông minh
Khi cơn sốt trí tuệ nhân tạo (AI) tiếp tục lan rộng, ngành công nghiệp internet vạn vật (IoT) cũng đang nắm bắt AIGC (nội dung do AI tạo ra) để cải thiện các thiết bị nhà thông minh và phát triển sản phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Chủ tịch Google Trung Quốc ra mắt startup AI để nắm bắt 'cơ hội lịch sử'